Tai nạn liên tiếp trên đường mới mở

23/11/2017 08:10

TL538B nối đường N5 với QL7 tại Nghệ An thời gian qua trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông...

tai nạn liên tiếp trên đường mới mở

Tỉnh lộ 538B mới mở đã xảy ra nhiều vụ TNGT

TL538B nối đường N5 với QL7 tại Nghệ An thời gian qua trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông và người dân trong khu vực kể từ khi được đưa vào khai thác (ngày 30/4/2017) vì liên tiếp xảy ra TNGT.

Theo ghi nhận của PV, đây là tuyến đường đẹp, có mật độ phương tiện tham gia giao thông tương đối cao. Đặc biệt, do là tuyến đường chính yếu để vận chuyển nguyên liệu và hàng hóa từ khu vực phía Tây tỉnh về KKT Đông Nam và cụm cảng Nghi Thiết, nên số lượng phương tiện vận tải, xe tải trọng lớn lưu thông luôn chiếm đa số. Đường lại chủ yếu đi qua đồng ruộng nên tốc độ xe chạy rất cao. Dọc chiều dài 28,5km của tuyến đường có gần 20 vị trí giao cắt với đường liên thôn, liên xã. Đây cũng là những điểm thường xuyên xảy ra TNGT.

Đang xây lại tường rào bị xe ô tô mất lái đâm sập cách đây ít ngày, bác Nguyễn Thế Minh (xã Nghi Mỹ, Nghi Lộc) cho biết: Đường này tai nạn nhiều lắm. Tôi chứng kiến tới 4-5 vụ TNGT. Bị thương cũng có, chết người cũng có. Ngày 12/11, nhà tôi bị một chiếc ô tô tránh xe máy, mất lái đâm sập tường rào. May không ai làm sao.

Thống kê của Công an huyện Nghi Lộc từ đầu năm tới nay, trên tuyến TL538B đã xảy ra tới 12 vụ TNGT, trong đó có 7 vụ nghiêm trọng làm chết 3 người, 4 người bị thương. Tương tự, trên tuyến đường này chạy qua huyện Đô Lương trong năm 2017 cũng xảy ra tới 5 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 4 người.

Vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây nhất xảy ra vào ngày 13/9 tại điểm giao cắt với xóm 13, xã Tân Sơn, huyện Đô Lương giữa xe tải đầu kéo đang đi thẳng với một xe máy rẽ sang đường. Hậu quả, hai vợ chồng đi trên xe máy tử vong khi chỉ cách nhà vài trăm mét.

Quan sát các điểm giao cắt giữa đường xóm với TL538B có thể thấy đặc điểm chung là cao độ đường xóm luôn thấp hơn đường tỉnh. Một số vị trí tầm nhìn của phương tiện đi từ ngõ xóm ra bị che khuất. Đáng sợ nhất là thói quen đi xe từ đường nhỏ ra đường lớn không giảm tốc độ, không dừng lại quan sát. Khi đi dọc tuyến, ít nhất 2 lần PV chứng kiến cảnh xe đi trên đường chính đang chạy tốc độ cao phải “phanh cháy đường” chỉ vì có xe máy bất ngờ lao ra giữa đường.

“Ý thức tham gia giao thông của người dân ở đây còn rất hạn chế. Dường như họ vẫn chưa quen với đường mới. Đa phần giữ thói quen đi đường làng mà không chịu giảm tốc độ, dừng lại quan sát lúc ra đường lớn. Một số vị trí đồng ruộng người dân thả rông trâu bò trên đường, gây nguy hiểm cho người khác”, ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho hay.

“Dự án đã được bàn giao lại cho tỉnh được hơn 1 tháng. Trên tuyến hiện đã được bố trí đầy đủ hệ thống ATGT như cọc tiêu, biển báo, gờ giảm tốc, đèn cảnh báo nguy hiểm... So với các tuyến đường khác trên địa bàn thì số điểm giao cắt, đấu nối ở đây không phải là nhiều, mật độ phương tiện cũng chưa quá cao, nhưng TNGT lại xảy ra liên tục. Hiện, Ban đã phải cho lắp đặt bổ sung tới 14 bộ đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt đồng mức. Tới đây, chúng tôi sẽ làm thêm một loạt gờ giảm tốc ở đầu các đường nhánh để buộc các phương tiện giảm tốc, dừng lại quan sát trước khi ra đường lớn”, kỹ sư Nguyễn Duy An, Ban QLDA CTGT Nghệ An - đại diện chủ đầu tư dự án cho biết.

Về các biện pháp hạn chế tai nạn trên TL538B trong thời gian tới, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hữu An cho biết: Hiện tại, Sở đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với Ban ATGT tỉnh rà soát các đoạn tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn để cắm thêm các biển cảnh báo “đoạn đường hay xảy ra tai nạn”. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ nghiên cứu phương án cắm biển hạn chế tốc độ đối với xe tải trên một số đoạn qua khu vực đông dân cư, đoạn đường cong có điểm giao cắt”.

Văn Thanh