Tai nạn rình rập vì nhà dân nằm trong hành lang đường sắt

23/04/2020 07:08

Tuyến đường sắt tại Km786 (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) có hơn chục hộ dân sống, từ đường ray tàu đến nhà dân chỉ khoảng 5m.

Hơn chục nhà dân tại Kiệt 16, đường Nguyễn Khuyến nằm trong hành lang an toàn đường sắt vô cùng nguy hiểm

Cách đây nhiều năm, bà Lê Thị Thanh Vỹ (SN 1965) băng qua tuyến đường sắt tại Km 786 (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) hái lá thuốc cho con. Trong lúc bà Vỹ lom khom hái lá, tàu hỏa chạy qua rồi bất ngờ va phải khiến nạn nhân văng ra xa. Bà Vỹ may mắn giữ được tính mạng nhưng bị liệt nửa người.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tuyến đường sắt tại vị trí này chạy dọc theo con đường bê tông nhỏ tại Kiệt 16, đường Nguyễn Khuyến với hơn chục hộ dân sinh sống. Tính từ đường ray tàu đến nhà dân chỉ khoảng 5m. Trong khi đó, khoảng cách từ mặt đường bê tông đến đường ray chưa đầy 1,5m. Buổi chiều trời mát, khu vực này tập trung hàng chục đứa trẻ vui chơi, nguy cơ TNGT chực chờ. Nghe tiếng còi tàu, người lớn mới hốt hoảng chạy ra bế con vào trong.

Bên kia đường tàu, song song với đường Chơn Tâm 8 đã được cơ quan chức năng dựng hộ lan an toàn. Khoảng cách từ đường tàu đến hộ lan này khá rộng, nhiều người dân tận dụng phần đất trống để trồng cây, hoa màu, phơi quần áo... và thường xuyên qua lại nên vô cùng nguy hiểm. Phía đầu kiệt, một tiệm sửa xe mang xe máy cũ, xe hỏng ra tập kết sát bên đường ray cũng uy hiếp an toàn chạy tàu.

Anh Phạm Tâm, một người dân sống cạnh đường sắt cho biết, đây là con đường có từ rất lâu, những nhà dân cũng đã sinh sống hàng chục năm trước. Trước đây là đường đất, sau đó người dân góp tiền đổ bê tông để tiện đi lại. Nhiều năm nay, người dân mong mỏi có hộ lan dọc theo đường sắt để đảm bảo an toàn nhưng chưa có.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết vừa cử cán bộ xuống hiện trường để khảo sát. “Những nhà dân này nằm trong hành lang ATGT đường sắt, không cách đường sắt đủ 7m theo quy định nên ngành đường sắt không thể làm hộ lan được. Phường đã xuống gặp các hộ dân để tuyên truyền, đồng thời làm biển cảnh báo đặt dọc tuyến”, ông Minh nói.

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng, từ năm 2016 đến nay, thành phố đã thực hiện cảnh giới 8 lối đi tự mở, 1 đường ngang. Tổ chức giải tỏa tầm nhìn, thu hẹp 14/14 lối đi dân sinh, xóa bỏ 11 lối đi tự mở. Khi nào Chính phủ và Bộ GTVT đầu tư đường gom trên địa bàn thành phố, Sở sẽ phối hợp với các địa phương đóng các lối đi này. Đặc biệt là đường gom dọc đường sắt đoạn cầu vượt Hòa Cầm đến Cầu Đỏ.

Lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm bố trí nguồn vốn đầu tư các đường gom dọc tuyến đường sắt trên địa bàn thành phố. Riêng đoạn đường sắt quay đầu tại ga Đà Nẵng, về lâu dài ngành đường sắt cần bố trí quay đầu trong phạm vi ga để đảm bảo ATGT.

Vĩnh Nhân