Tài xế vẫn dùng chiêu “bỏ của chạy lấy người”!

13/03/2015 18:08

Khi bị đoàn Thanh tra dừng xe yêu cầu kiểm tra tải trọng, tài xế dùng chiêu "bỏ của chạy lấy người"!

tài xế vẫn dùng chiêu “bỏ của chạy lấy người”!

        Xe quá tải của Hiệp Thương bị bắt tại Bình Dương. Ảnh: Minh Nghĩa

Xe quá tải chở vượt 200% 

Trong các ngày 11-12/3, Thanh tra Cục QLĐB IV tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh- Bình Dương bắt xe chở quá tải. Để đối phó với đoàn kiểm tra, hầu hết các tài xế đều “tung chiêu bỏ của chạy lấy người”. Việc này khiến cho đoàn kiểm tra mất nhiều thời gian, mất gần cả buổi mới xử lý xong một chiếc xe quá tải…

Ngày 12/3 trên đường Huỳnh Văn Cù – Thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương), Thanh tra Cục QLĐB IV phối hợp với Thanh tra GTVT tỉnh Bình Dương bắt xe tải BKS 60C-027.99 chở gỗ quá tải đến 200%. Trước đó, chiếc xe trên cùng với đoàn xe 5 chiếc chở gỗ quá tải di chuyển từ Tây Ninh qua hướng Củ Chi trên đường TL8 và ém quân bên này cầu Phú Cường (Bình Mỹ - Củ Chi - TP.HCM) chờ trời tối băng qua Bình Dương.

Sau khi chiếc xe trên bị bắt, tài xế các xe còn lại đã vội vàng tấp vào cây xăng bên đường đóng cửa bỏ xe. Điều mà dư luận đặt dấu hỏi về việc có ai “bảo kê” đoàn xe quá tải hay không bởi trên kính xe phía tài xế ngồi xe quá tải 60C-027.99 có logo mang hình hoa mai và Logo này cũng xuất hiện ở đoàn xe chở gỗ đậu ở cây xăng gần cầu Phú Cường. Ông Nguyễn Đỗ Vũ – Chánh thanh tra GTVT Bình Dương nhận định nếu không cho trinh sát theo dõi trước sẽ khó mà bắt được xe quá tải này…

Cùng ngày, đoàn cũng đã bắt xe đầu kéo 93C-014.92, somi rơmoóc 93R-0032 của doanh nghiệp Hiệp Thương (Bình Phước) chở Clinker từ nhà máy xi măng Hà Tiên 1 – đóng tại Bình Long – Bình Phước đi Tân Uyên. Kết quả cân cho thấy xe này chở quá tải 168%. Điều đáng nói là ngày 7/3, một chiếc xe cũng của doanh nghiệp trên đã bị Thanh tra Cục QLĐB IV bắt tại cầu Tham Rớt – QL13 với lý do chở quá tải. Vẫn chiêu trò cũ, tài xế Nguyễn Trọng Nhật Nam đã tung cửa xe bỏ chạy khi lực lượng thanh tra yêu cầu cân xe…  

tài xế vẫn dùng chiêu “bỏ của chạy lấy người”!
                                  Logo hoa mai, nghi ngờ dấu hiệu “bảo kê”. Ảnh: Minh Nghĩa

Theo Bà Đỗ Thị Yến Nhi - Đội phó Thanh tra – Cục QLĐB IV, đoàn đi bắt xe quá tải là đột xuất, bất ngờ. Nhưng không hiểu sao “đội quân” làm vệ tinh vẫn biết từng bước đi của đoàn nên kết quả mang lại không nhiều…

Trước đó, khoảng 11h trưa 10/3, tại Km 40 Quốc lộ 22B, thuộc ấp Bình Long xã Thái Bình huyện Châu Thành (Tây Ninh) đoàn Thanh tra Cục QLĐB IV đã phát hiện 4 xe chở mía vào nhà máy đường ở Tân Biên. Vừa thấy xe của đoàn Thanh tra, các tài xế lập tức lao ra khỏi xe, đóng kín cửa, chạy thẳng một mạch vào rừng cao su, để mặc 4 chiếc xe nằm chỏng chơ bên QL22B.

Cán bộ Thanh tra phải gọi vào số điện thoại của chủ xe ghi trên cửa xe để yêu cầu tài xế lộ diện. Mãi hơn 30 phút sau, hai tài xế mới ra trình diện và đưa xe lên cân. Trong khi đưa xe lên cân, tài xế Nguyễn Vương Phi Khanh, lái xe BKS 60L-6622 liên tục gọi điện để “nhờ trợ giúp” nhưng bất thành.

Kết quả cân cho thấy, chiếc xe BKS 51C- 235.11 có tổng trọng tải 24 tấn nhưng thực tế cân là 43,5 tấn, vượt 19 tấn (vượt 80%). Với lỗi vi phạm này, tài xế bị xử phạt 6 triệu đồng, chủ xe bị phạt 15 triệu đồng.

Tương tự xe BKS 60L- 6622 cũng chỉ có tổng trọng tải 24 tấn nhưng cân lên là 42,5 tấn, vượt 18 tấn (vượt 75%). Anh Nguyễn Vương Phi Khanh là tài xế bị phạt 6 triệu, đồng thời là chủ xe nhưng chưa sang tên đổi chủ chiếc xe này nên cũng bị lập biên bản xử phạt. Điều đáng nói là chiếc xe của anh Nguyễn Vương Phi Khanh vào ngày 7/3 đã bị công an huyện Tân Châu lập biên bản xử phạt cũng với lỗi chở quá tải 30%.

Cuộc đấu trí kéo dài 6 tiếng đồng hồ

Ngày 10/3, sau khi bị dừng xe, tài xế xe BKS 60C-070.11 là Nguyễn Văn Thuận vẫn trốn biệt tăm trong rừng cao su 5 tiếng đồng hồ liền. Dù vẫn khẳng định xe mình chỉ vượt quá tải trọng chừng 3 tấn nhưng ông Thuận viện đủ lý do và không chịu hợp tác mà gọi nhiều tài xế, xe ôm, người nhà đến gây áp lực với đoàn kiểm tra.

Mãi đến khoảng 14h chiều, Thanh tra Cục QLĐB IV phải điện thoại về báo cáo lãnh đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam và yêu cầu Thanh tra Sở GTVT Tây Ninh hỗ trợ đoàn. Mãi đến 17h00, ông Lê Nhật Thành – Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Tây Ninh mới trực tiếp ra hiện trường.

Đến 17h30 chiều 10/3, thấy các tài xế vẫn không chịu lộ diện, ông Thành chỉ đạo điều một xe cứu hộ đến để cẩu các xe này về. Trước sự quyết liệt của lực lượng chức năng, lúc này tài xế của hai chiếc xe ngoan cố này mới chịu lộ diện và đưa xe lên bàn cân.

Kết quả, xe 70C-038.75 có tổng tải trọng 24 tấn thì thực tế cân là 36 tấn, quá tải trọng cho phép 12 tấn (vượt 50%); còn xe 60C-070.11 chở quá 3 tấn. Cuối cùng, hai tài xế này cũng phải cúi đấu ký vào biên bản xử phạt với lỗi chở hàng quá tải trọng cho phép. Đồng thời, trả thêm chi phí 1,7 triệu đồng cho xe cứu hộ vì đã chây ì không chịu hợp tác.

tài xế vẫn dùng chiêu “bỏ của chạy lấy người”!

Khi Thanh tra Sở GTVT Tây Ninh điều xe cứu hộ đến để cẩu về thì tài xế chở quá tải mới lộ diện. ảnh Trần Hùng

Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Tây Ninh cho biết, đến nay các nhà máy đường vẫn chưa ký cam kết nhận hàng đúng tải trọng.

Nhóm PV