Tận thấy xe quá tải "trá hình" nhan nhản ở cảng Quy Nhơn

01/06/2017 18:07

Hàng loạt xe quá tải "trá hình" rút chân vô tư chở hàng ra vào cảng Quy Nhơn ngay giữa thanh thiên bạch nhật...

Xe "trá hình" quá tải nhan nhản ở cảng Quy Nhơn.

Theo tìm hiểu, các xe tải này được xếp hàng với khối lượng của xe 5 trục nhưng khi ra đường lại rút 1 trục lên để chạy. Theo bật mí của cánh tài xế, việc "rút giò" giúp giảm hao mòn lốp, tiết kiệm nhiên liệu. Khi gặp lực lượng CSGT, TTGT thì bấm nút đặc dụng gần vô lăng để hạ trục xuống đối phó.  

Theo ông Phạm Đại Lâm, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy bộ Bình Định, thiết kế trục rút của xe được co lên khi chạy không có tải, khi chở hàng thì hạ trục xuống để chịu tải cả 5 trục, nhưng rút lên 1 trục là sai, là quá tải.

"Xe càng ít trục điều khiển càng dễ do hạn chế được lực ma sát khi qua các đoạn cua, phần sau của xe sẽ ít bị trượt, hơn nữa sẽ giảm được hao mòn nên đôi khi tài xế cố tình rút bớt một trục xe lên để chạy”- ông Lâm nhận định.

Thực trạng trên tồn tại và ngang nhiên hoạt động ngay giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng khi trao đổi về công tác tải trọng ở cảng Quy Nhơn, ông Nguyễn Hữu Phúc- Phó tổng giám đốc thường trực Công ty CP cảng Quy Nhơn khẳng định "cảng làm rất nghiêm và chặt", đồng thời tỏ ra ngạc nhiên trước vấn nạn xe rút trục, ăn gian tải trọng này. "Cảng sẽ cho kiểm tra lại”, ông Phúc nói.

Ông Liễu Minh Hoài - Phó giám đốc Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn (đơn vị đóng ngay trước cổng cảng) cũng bất ngờ trước thực trạng này, bản thân "không rõ xe rút chân vì mục đích gì?".

Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Một số hình ảnh xe "trá hình" quá tải ở cảng Quy Nhơn:

Mỗi ngày có hàng chục lượt xe "rụt giò" vào nhận hàng ở các cầu cảng Quy Nhơn.

Theo dữ liệu đăng kiểm quốc gia, xe tải 5 trục khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông là 34 tấn.

Còn xe 4 trục khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông là 30 tấn. Theo cán bộ đăng kiểm Bình Định, được xếp hàng với khối lượng của xe 5 trục nhưng các xe này rụt 1 trục lên tham gia giao thông là sai, quá tải.

Xe chở dăm gỗ vô tư rút giò, ăn gian tải trọng.

Nhìn mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy loại xe 5 chân này rút một trục giữa để chạy ra vào cảng.

Vô tư qua các bàn cân tải trọng của cảng. Công tác kiểm tra tải trọng với hàng quy cách (bao) ở đây hoàn toàn thủ công, lỏng lẻo.

Được bốc xếp hàng với tải trọng của xe 5 trục nhưng khi ra đường, các xe tải rụt giò để ăn gian tải trọng.

Từ điểm bốc xếp đến khi ra khỏi cảng, các xe "trá hình" này không bị cân tải trọng mà chỉ xuất phiếu kiểm tra ở cổng cảng rồi vô tư ra QL19.

Đây là kẽ hở khiến nhiều đơn vị vận tải “phù phép” giữa phiếu bốc xếp hàng và hóa đơn vận chuyển. Việc ký kết hợp đồng vận chuyển chính thức được thực hiện tại quán cà phê trên QL19, cách cổng cảng chừng hơn trăm mét

Ung dung rút giò chở quá tải ra đường.

Theo bật mí của cánh tài xế, khi gặp lực lượng chức năng (CSGT, TTGT) thì giảm tốc rồi bấm vào nút "đặc dụng" gần vô lăng trục giữa sẽ hạ xuống.

Ngoài các xe "rút giò", nhiều xe chở cát có ngọn của doanh nghiệp Hiếu Ngọc, Phương Ngọc vô tư ra vào cảng Quy Nhơn mà không bị kiểm tra tải trọng.

Xuân Huy - Vĩnh Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
NỔI BẬT TOÀN BỘ