Tạo đột phá để kéo giảm tai nạn giao thông dịp Tết

27/01/2017 13:03

Trong các kỳ nghỉ lễ, Tết, số người thương vong vì TNGT thường tăng đột biến.

Tạo đột phá để kéo giảm tai nạn giao thông dịp Tết 1

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia

Trong các kỳ nghỉ lễ, Tết, số người thương vong vì TNGT thường tăng đột biến. Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng chia sẻ với Báo Giao thông về nguyên nhân và các giải pháp khắc phục thực trạng này.

Nguy cơ TNGT tăng cao dịp lễ, Tết

Nguyên nhân nào khiến tình hình trật tự ATGT trong các kỳ nghỉ lễ, Tết luôn diễn biến phức tạp, số vụ TNGT cũng như số người thương vong thường tăng cao hơn so với ngày thường, thưa ông?

Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, toàn quốc xảy ra 408 vụ tai nạn, làm chết 300 người, bị thương 380 người. Tất nhiên, không chỉ Việt Nam mà các quốc gia khác cũng phải đối mặt với tình trạng tương tự. Như tại Thái Lan, chỉ trong 7 ngày đón năm mới 2017 đã có hơn 300 người thiệt mạng do TNGT. Trên thế giới, số người tử nạn vì TNGT ngày 1/1 cao nhất trong năm.

"Ủy ban ATGT Quốc gia cũng khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông cố gắng nhường nhịn nhau. Khi phát hiện những bất cập về kết cấu hạ tầng, sự cố giao thông cần thông tin ngay cho lực lượng chức năng, thông tin qua đường dây nóng để lực lượng chức năng kịp thời khắc phục. Các đơn vị kinh doanh vận tải cần có phương án đảm bảo tốt nhất về phương tiện, chất lượng dịch vụ ổn định, không xảy ra sự cố về phương tiện trên đường."

Ông Khuất Việt Hùng
Phó Chủ tịch chuyên trách
Ủy ban ATGT Quốc gia

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng trên, trước hết do là sự gia tăng về nhu cầu đi lại, vận tải. Tại Việt Nam, vào các dịp nghỉ lễ, nghỉ Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao (có thể gấp 2 - 3 lần so với ngày thường), nhất là trên các tuyến giao thông trọng điểm kết nối giữa các đô thị lớn với khu vực nông thôn và các các khu du lịch, nghỉ dưỡng. Có một quy luật đã được khẳng định, càng tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới nhiều, rủi ro xảy ra TNGT càng lớn.

Khi di chuyển trong điều kiện môi trường giao thông thay đổi rất lớn (giữa đô thị, nông thôn, miền núi) về nhiều mặt như: Thói quen tham gia giao thông, điều kiện kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông, tuần tra kiểm soát, môi trường thời tiết khí hậu... nếu người điều khiển phương tiện không có kỹ năng và kinh nghiệm, rất dễ xảy ra va chạm, TNGT. Đặc biệt, nguy hiểm là trong những ngày lễ, Tết, người dân sử dụng nhiều rượu, bia và điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn, rất dễ vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, không đội MBH.

Do nhu cầu đi lại tăng cao, một số nhà xe, chủ xe, doanh nghiệp vi phạm quy định: Chở quá số người, tăng giá vé, tăng quay vòng xe, bố trí lái xe không đủ điều kiện về đạo đức và nghiệp vụ... Khi làm sai, bản thân lái xe luôn trong tâm trạng ức chế, lo sợ và không thể điều khiển xe tốt như điều kiện bình thường.

Cuối cùng, lễ, Tết cũng là dịp thường xuyên ùn tắc. Thông thường chậm chỗ này, người lái lại cố gắng đi nhanh ở chỗ khác. Chúng ta đều biết, khi tốc độ càng cao, khả năng rủi ro càng lớn. Đây chính là những nguyên nhân dẫn đến TNGT thường tăng cao trong dịp lễ, Tết.

Vào dịp cao điểm lễ, Tết, người dân thường phải lưu thông trong cảnh ùn tắc. Vậy, chúng ta cần có giải pháp gì để người dân đi lại được thông thoáng?

Vào một thời điểm ngắn như các dịp cao điểm như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, nhu cầu giao thông tăng rất lớn trong khi năng lực kết cấu hạ tầng gần như không thay đổi. Bởi vậy, cần phải có phương án tổ chức quản lý giao thông thật khoa học, hiệu quả. Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, bên cạnh việc các địa phương đã có kế hoạch, các phương án tổ chức điều tiết giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các địa phương tập trung lực lượng thông báo rõ về lộ trình và luồng tuyến xe khách, các phương án điều tiết giao thông; Đồng thời, tăng cường lực lượng xử lý, khắc phục ngay sự cố giao thông như xe hư hỏng, sự cố về hạ tầng. Chính phủ đã yêu cầu các địa phương công bố công khai đường dây nóng tại địa phương về đảm bảo trật tự ATGT, trực 24/24h để tiếp nhận những thông tin phản ánh của người dân.

Đối với người dân, Ủy ban ATGT Quốc gia khuyến cáo, nếu có nhu cầu đi lại, cần có kế hoạch sớm và cố gắng tránh những ngày cao điểm, tránh đi vào buổi chiều cuối cùng trước ngày nghỉ cũng như tránh về lại thành phố buổi chiều cuối cùng trước khi kết thúc kỳ nghỉ. Khi điều khiển phương tiện cần đảm bảo tuyệt đối tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông, thận trọng hơn, tập trung quan sát, chú ý kiềm chế, nhường nhịn.

Tạo đột phá để kéo giảm tai nạn giao thông dịp Tết 3
TNGT tại các tuyến giao thông trọng điểm xảy ra nhiều hơn do nhu cầu đi lại tăng cao vào dịp Tết (Trong ảnh: Một vụ tai nạn trên QL6 qua Sơn La) - Ảnh: Khánh Linh

Gắn trách nhiệm người đứng đầu

Vậy, chúng ta cần có giải pháp gì để chấm dứt tình trạng cứ nghỉ lễ, Tết là số người chết vì TNGT lại gia tăng, thưa ông?

Năm nay, các giải pháp đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rất rõ trong Công điện 2239 về bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ hội xuân 2017, đặc biệt là bảo đảm chất lượng dịch vụ vận tải khách; điều tiết, chống ùn tắc giao thông và kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm không chỉ ở thành phố mà cần đặc biệt chú trọng ở khu vực nông thôn. Ngày Tết ở thành phố vắng vẻ nhưng giao thông nông thôn lại trở nên phức tạp. Vì vậy, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng công an các địa phương tăng cường lực lượng từ cấp tỉnh xuống cấp huyện, xã, đảm bảo sự có mặt của lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín trên toàn địa bàn, kể cả khu vực nông thôn; Cần tập trung tuyên truyền người dân thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt là thực hiện “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, vì đây là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT trong dịp Tết. Tất nhiên, công tác này chỉ có hiệu quả nếu kết hợp chặt chẽ với việc xử lý nghiêm minh các vi phạm và truyền thông tốt. Tôi rất mong báo chí vào cuộc cùng các nhà quản lý để tăng cường truyền thông về lĩnh vực này.

Năm 2016, chúng ta chưa đạt được mục tiêu giảm 5% số người chết vì TNGT, vẫn còn một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Vậy theo ông, giải pháp mang tính đột phá để kéo giảm TNGT trong năm 2017 là gì?

Năm 2016, vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, việc giảm số người chết vì TNGT chưa đạt được mục tiêu đề ra. Trong kế hoạch Năm ATGT 2017, Ủy ban ATGT Quốc gia xác định có một số giải pháp trọng tâm cần kiên trì thực hiện. Trước hết, cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, khắc phục ùn tắc giao thông; đặc biệt là việc gắn kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT với nhiệm vụ trách nhiệm của người đứng đầu bộ, ngành, địa phương, đơn vị; Thực hiện triệt để các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ATGT.

Cùng đó, chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện, bổ sung quy định pháp luật về trật tự ATGT; Tăng cường bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên xử lý dứt điểm các điểm đen về ATGT; Đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải để phát triển các phương thức có công suất lớn và an toàn hơn như đường sắt, thủy nội địa; Tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh, cương quyết các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến TNGT; Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT; Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn; Đẩy mạnh các nghiên cứu khoa học bám sát thực tiễn phục vụ ATGT, đặc biệt là các công trình có tính cấp bách liên ngành và ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm ATGT.

Sơn Nam Hạ (Thực hiện)