Tàu “5 sao”, chất lượng phục vụ cũng phải “5 sao”

06/02/2015 12:40

Đoàn tàu “5 sao” SE3/4 vừa được Công ty Vận tải hành khách đường sắt (VTHKĐS) Sài Gòn đưa vào sử dụng.

tàu “5 sao”, chất lượng phục vụ cũng phải “5 sao”
Đoàn tiếp viên Phương Nam lên tàu làm nhiệm vụ phục vụ hành khách

Từ bên ngoài đến bên trong đoàn tàu đều được tân trang lại toàn bộ. Ở toa ghế ngồi mềm, hàng ghế được bọc da “xịn” như tàu nước ngoài. Các phòng giường nằm chăn ga, gối, nệm được sắm mới với tông màu chủ đạo là vàng cát. Mỗi phòng đều có một lọ hoa đặt giữa bàn ăn, kết hợp với ánh đèn tạo nên một không gian ấm cúng, sang trọng, cổ điển và lãng mạn.

Anh Nguyễn Văn Cường là một trong những hành khách đầu tiên được đi đoàn tàu “5 sao” này phải thốt lên. “Đã 7 năm nay tôi không hề đi tàu. Không ngờ đường sắt bây giờ đổi mới quá. Tàu thế này thì thua gì máy bay”.

Không chỉ anh Cường mà hầu như tất cả hành khách đi tàu hôm đó đều bất ngờ với hình ảnh đoàn tàu mới, hiện đại, sang trọng này. Ông Phạm Văn Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty VTHKĐS Sài Gòn cho biết, đang tiến hành cải tạo nhiều đoàn tàu khác đạt chuẩn “5 sao” để đưa vào hoạt động trong thời gian tới. Đây được xem là một tin vui đối với hành khách đi tàu.

Thế nhưng, cũng trong buổi khai trương đoàn tàu mới hôm ấy, bên cạnh những lời khen, cũng còn những cái “lắc đầu” tỏ ý chưa hài lòng với ngành Đường sắt. Từ khâu bán vé vẫn còn khá nhiêu khê, hành khách phải đến tận ga lấy vé rồi mới được đi tàu. Trường hợp khách đã mua vé mà làm hỏng, đánh mất thì coi như chịu mất tiền, phải mua lại vé khác. Rồi chất lượng phục vụ bữa ăn trên tàu cũng khiến nhiều hành khách chưa thực sự ưng ý.

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đã yêu cầu lãnh đạo Công ty VTHKĐS Sài Gòn lắng nghe, tiếp thu các ý kiến góp ý để từng bước làm hài lòng hành khách. Bệnh “kinh niên” của ngành Đường sắt trước đây là trễ giờ, nay đã giải quyết được 99%. “Hành khách không yêu cầu gì nhiều cả, chỉ cần lên tàu sạch sẽ, thuận tiện, bữa ăn chất lượng là được. Tàu SE3/4 đã được nâng cấp sang trọng thế này thì cách phục vụ cũng phải tương xứng để tạo sự hài lòng đối với hành khách”, ông Tùng nói.

Phan Tư