Tàu đâm cầu An Thái: Doanh nghiệp "cầu cứu" vì không được hoạt động

11/03/2016 19:25

Do bị cấm lưu thông để khắc phục sự cố tàu đâm cầu An Thái nên có 4-5 cảng, bến bị dừng hoạt động.

tàu đâm cầu an thái: doanh nghiệp "cầu cứu" vì không được hoạt động
Dự kiến mất khoảng 2 tháng nữa mới khôi phục được kết cấu cầu An Thái 

Như Báo Giao thông đã đưa, chiều 6/3 chiếc tàu pha sông biển (VR-SB) Thành Luân 28 mang biển số HP-3016 có trọng tải toàn phần 3.162 tấn khi lưu thông qua gầm cầu An Thái, tại Km 19+500 sông Kinh Môn, Hải Dương đã đâm phần ca bin vào dầm gầm cầu, gây nứt hỏng cầu và bị mắc kẹt. Sự cố này khiến giao thông đường bộ, đường thủy qua khu vực cầu bị cấm, hạn chế. Dự kiến, ngành chức năng phải mất khoảng 2 tháng để khắc phục, sửa chữa cầu.

Về đường thủy, từ 21h ngày 6/3, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc thông báo cấm luồng tàu đột xuất đoạn cách thượng và hạ lưu cầu An Thái 500m. Điều này nhằm phục vụ khắc phục sự cố nhưng cũng khiến 4-5 cảng, bến, cầu cảng hàng hóa nằm cách cầu khoảng 400m bị ngừng hoạt động.

Được biết, trong ngày 11/3, một số doanh nghiệp kinh doanh cảng, bến trong phạm vi ảnh hưởng cấm luồng sông Kinh Môn đã gửi đơn đề nghị Cục Đường thủy nội địa VN có biện pháp tháo gỡ khó khăn để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh bốc xếp hàng hóa.

Ngày 11/3, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Trần Văn Thọ cho biết: “Do việc sửa chữa cầu có thể phải mất 2 tháng nên ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, Cục đã họp xem xét việc thay đổi biện pháp bảo đảm ATGT tại khu vực này, để tạo điều kiện cho cảng, bến được hoạt động. Biện pháp được đưa ra là cho phép các cảng được hoạt động hạn chế (như mỗi lần chỉ một phương tiện vào làm hàng, bốc xếp hàng theo giờ, bố trí nơi đậu đỗ xa cảng...), không lưu thông qua khu vực cầu và tăng lực lượng giám sát trực tiếp khi tại cảng”.

Liên quan đến trách nhiệm của cảng đóng tàu Hà Bình (nơi đón tàu Thành Luân 28 lên sửa chữa khi chưa được sự cho phép của cảng vụ), Phó cục trưởng Trần Văn Thọ cũng cho biết thêm, các đơn vị của Cục đang xem xét toàn bộ hồ sơ, hoạt động của cảng để cân nhắc các biện pháp xử lý, trong đó có tính đến khả năng đình chỉ hoạt động một thời gian hoặc rút giấy phép hoạt động.

Ông Văn Trọng Dũng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I cũng cho biết, lỗi trực tiếp dẫn đến sự cố trên là do thuyền trưởng tàu. Vì sự cố mất an toàn không xảy ra tại cảng nên Cảng vụ chỉ mới áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính, chứ không áp dụng hình thức đình chỉ hoạt động hay rút giấy phép hoạt động của cảng. Trên cơ sở kết luận của cơ quan điều tra, cảng vụ sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm của chủ cảng.

Bước đầu, cơ quan chức năng đã xác định các vi phạm của thuyền trưởng: tự ý cho tàu cập cảng đóng tàu để lên sửa chữa (và tự ý rời), điều khiển tàu đã quá hạn đăng kiểm tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, chủ cảng (đồng thời là xưởng sửa chữa tàu) cũng cho tàu nhập cảng mà không có sự cho phép của cảng vụ. Vì lý do này trên mà cách hôm xảy ra tai nạn 10 ngày, chủ cảng đã bị cơ quan Cảng vụ đường thủy nội địa xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Hồng Xiêm