Tàu hàng trật bánh, đổ toa xe tại Việt Trì

04/10/2014 09:26

"Rất may sự cố đã không gây thiệt hại về người. Các đơn vị đang khẩn trương xác định nguyên nhân" – ông Hải cho biết.

tàu hàng đã bị trật bánh toa xe cách ray 10cm, một toa xe khác đổ cách đường sắt 60 cm, ông Nguyễn Giang Hải, Đội trưởng Đội Thanh tra đường sắt số 1 (Cục Đường sắt Việt Nam) cho biết.

“Rất may sự cố đã không gây thiệt hại về người. Các đơn vị đang khẩn trương xác định nguyên nhân”, ông Hải cho biết.

Sau khi sự cố xảy ra, các đơn vị cứu hộ của Công ty Quản lý đường sắt Vĩnh Phú và Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt đã nhanh chóng cứu viện. Đến 3h10 sáng 4/10, sự cố đã được khắc phục xong, tuyến đường sắt này đã thông.

Tuyến đường sắt phía Tây đang trong quá trình nâng cấp, cải tạo để nâng cao năng lực chạy tàu. Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi từ năm ngoái, nhiều vụ tàu hàng bị trật bánh toa xe như vụ xảy ra ngày ngày 15/7/2013 tại Km 155 + 003 (ga Yên Bái) tàu 471T1 bị trật bánh. Lực lượng cứu hộ xác định nguyên nhân do tấm đan bê tông bị chèn vào bánh tàu. Đáng nói hơn, 4 ngày sau, tại Km 148+050, đầu ghi Nam ga Văn Phú, tàu 221T1 tiếp tục bị trật bánh 3 toa xe, gây tắc chính tuyến 195 phút.

Ngày 16/12/2013, tàu 376T1 bị trật bánh toa xe tại khu gian Trái Hút - Lâm Giang (Yên Bái). Nguyên nhân được xác định do đơn vị thi công công trình đường sắt gây mất an toàn. Và chỉ một ngày sau đó, ngày 17/12/2013, tàu SP1 cũng tiếp tục bị trật bánh tại điểm cách đó chỉ 110m.

Đây chỉ là một số sự cố điển hình trong thời gian qua xảy ra trên tuyến này. Rất may những vụ này không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về vật chất rất lớn, bởi chỉ một đầu máy bị trật ra khỏi đường ray có khi thiệt hại đã lên đến cả tỷ đồng, đấy là chưa kể công sức cứu hộ và thiệt hại do nhiều đoàn tàu bị chậm để chờ khắc phục sự cố.

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt VN, trong 9 tháng đầu năm nay, trên các tuyến đường sắt xảy ra 291 vụ TNGT, làm 125 người chết và 191 người bị thương. So với kỳ năm ngoái, giảm 13 số vụ (-4,3%), giảm 12 người chết (-8,8%) và tăng 7 người bị thương (+ 3,8%).

Theo đánh giá, bên cạnh nguyên nhân khách quan, vẫn còn có 22 vụ TNGT đường sắt có nguyên nhân từ các lỗi chủ quan trong ngành, do cán bộ công nhân đường sắt không chấp hành nghiêm các quy định ATGT đường sắt, lãnh đạo thiếu kiểm tra và chất lượng đầu máy cũng như toa xe và hạ tầng không đảm bảo.

Thiện Anh