Taxi ngoại tỉnh lách luật, “đại náo” Hà thành

17/04/2021 09:30

Tình trạng taxi ngoại tỉnh nhưng ngang nhiên hoạt động tại Hà Nội tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với các hãng taxi khác trên địa bàn.

Taxi ngoại tỉnh lách luật, “đại náo” Hà thành 1

Xe taxi ngoại tỉnh vô tư hoạt động tại khu vực bến xe Mỹ Đình (Chụp ngày 12/4)

Phù hiệu một nơi, hoạt động một nẻo

Hiện nay, trên kính lái phía trước, các xe taxi có phù hiệu do Sở GTVT Hà Nội cấp sẽ dán biển “Taxi Hà Nội” màu xanh. Còn xe có phù hiệu do các tỉnh, thành phố khác có biển dán chữ “Xe taxi” với nhiều màu khác nhau.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV trong các ngày 12 - 13/4, tại các khu vực xung quanh bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình, rất nhiều chiếc xe taxi mang phù hiệu do các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc… cấp, vô tư dừng đỗ để đón khách.

Sáng 12/4, có mặt tại bến xe Mỹ Đình trong giờ cao điểm khoảng 30 phút, PV ghi nhận hàng chục chiếc taxi có phù hiệu “Xe taxi” dừng đỗ, đón trả khách lộn xộn.

Mỗi khi có người đi lại, những lái xe này liên tục đánh xe theo mời chào, chèo kéo. Trong đó có 3 chiếc taxi trên xe có ghi tên hãng “Sao Thủ Đô” BKS: 30E - 715.26; 30E - 997.54; 30E-715.26 và “Hà Nội Sao” BKS: 30A 416.48; 30A-791.21…

Cách đó không xa, dưới chân tòa nhà Keangnam Land mark 72 trên đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, dù có biển cấm dừng đỗ nhưng có 4 - 5 xe taxi ngoại tỉnh chờ đón khách. Tương tự tại bến xe Nước Ngầm, PV cũng ghi nhận có hơn chục chiếc taxi xe mang phù hiệu ngoại tỉnh.

Đáng nói, với hành khách thì việc phân biệt được xe nào là taxi ngoại tỉnh, xe nào là taxi Hà Nội không hề dễ.

Chị Vũ Thị Quỳnh Thu, nhân viên Công ty TNHH Toyota Hà Đông, người thường xuyên có nhu cầu đi taxi để phục vụ giao dịch, cho biết: “Các xe đều có tên hãng, biển số Hà Nội và chung màu sắc, logo của hãng chủ quản giống hệt nhau, khó phân biệt. Chỉ khi ngồi trên xe taxi hãng Sông Hồng, lái xe vượt đèn đỏ và bị CSGT lập biên bản đoạn khu vực bến xe Giáp Bát, tôi mới biết đó là taxi ngoại tỉnh”.

Tìm hiểu của PV, hãng taxi Sao Thủ Đô có số lượng hoạt động lên đến hàng nghìn chiếc ở Hà Nội, gồm 3 đơn vị đồng quản lý: Công ty TNHH Vận tải Tấn Kiên, Hợp tác xã Vận tải Thành Đô (cùng ở Bắc Ninh) và Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hưng Cường (Hưng Yên).

Hãng này không có trụ sở chính tại Hà Nội mà chỉ đặt điểm giao dịch tại 162 đường Ngọc Hồi (Thanh Trì). Còn việc cấp phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi lại do Sở GTVT hai tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên thực hiện.

Đang xây dựng quy chế quản lý

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, tình trạng taxi đăng ký phù hiệu một nơi, hoạt động một nẻo vi phạm nghiêm trọng điều kiện kinh doanh taxi. Việc này không chỉ phá vỡ quy hoạch vận tải của Hà Nội, gây ùn tắc giao thông mà dẫn tới việc cạnh tranh không lành mạnh với các hãng taxi khác trên địa bàn.

“Nhiều đơn vị mang xe hết niên hạn sử dụng ở khu vực đô thị loại đặc biệt, nơi quy định niên hạn xe taxi là 8 năm để về đăng ký kinh doanh tại các tỉnh, có niên hạn 12 năm, sau đó đưa xe quay lại Hà Nội để hoạt động. Đây là chiêu trò lách luật. Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất Bộ GTVT kiểm tra việc cấp phù hiệu taxi tại các tỉnh cho những xe đã hết niên hạn sử dụng tại Hà Nội”, ông Hùng kiến nghị.

Trung tá Trương Song Thành, Đội trưởng Đội Chỉ huy và Điều khiển đèn tín hiệu, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, trong số gần 16.000 trường hợp bị phạt nguội năm 2020, có rất nhiều trường hợp taxi ngoại tỉnh. Có lái xe vi phạm 28 lần cùng lỗi dừng, đỗ ở nơi có biển cấm tại đường Giải Phóng, bị xử phạt 16,7 triệu đồng.

“Hà Nội đang tiếp tục nghiên cứu mở rộng các điểm đỗ cho taxi tại địa bàn 12 quận, giúp người dân dễ nhận biết, phân biệt được taxi ngoại tỉnh”, Trung tá Thành thông tin.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, đang có tình trạng doanh nghiệp không được Sở cấp phép, phương tiện không được cấp phù hiệu nhưng vẫn lập văn phòng tại Hà Nội để điều hành hoạt động taxi.

Trong số này nhiều nhất là hãng taxi Sao Thủ Đô. Để siết chặt quản lý, Sở đang xây dựng Quy chế quản lý xe taxi. Trong đó, quy định sử dụng phần mềm dùng chung xe taxi Hà Nội; về vùng phục vụ; về điểm dừng, đỗ xe taxi...

Với những quy định cụ thể, nếu taxi hoạt động không bảo đảm thời gian tối thiểu; hoạt động không đúng trong vùng theo phương án đã đăng ký sẽ bị xử lý. Đặc biệt, khi Hà Nội quy định màu xe cụ thể cũng giúp hành khách phân biệt được đâu là taxi Hà Nội và đâu là xe ngoại tỉnh. “Hiện quy chế này đang xin ý kiến Bộ GTVT, cơ quan chức năng để hoàn thiện trình TP Hà Nội phê duyệt”, vị đại diện này cho hay.

Không thu hồi được giấy phép kinh doanh

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, với xe taxi Hà Nội khi vi phạm, lực lượng chức năng sẽ phạt lái xe, đề xuất thu hồi đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp vận tải. Nhưng với taxi ngoại tỉnh, chỉ có thể xử phạt với lái xe, không thể thu hồi giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp. Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã nhiều lần gửi công văn đến Sở GTVT các tỉnh đề nghị phối hợp, tuy nhiên hiệu quả không cao. “Do biển số một nơi, phù hiệu một nẻo và không có đơn vị quản lý cụ thể nên họ hoạt động chỉ vì lợi nhuận. Việc quản lý, kiểm tra nghiệp vụ, tay nghề, chất lượng phương tiện những xe ngoại tỉnh này bị thả nổi”, ông Hùng nói.

Lê Tươi