Thái Nguyên: Đoàn xe chở than cơi thùng vô tư "qua mặt" chốt liên ngành

10:25, 12/07/2020

​​​​​​​Lập chốt kiểm soát tải trọng, khối lượng hàng hóa... nhưng các xe vẫn rầm rập lưu thông, dễ dàng “qua mặt”, không bị lực lượng kiểm tra.

Tổ CSGT Công an huyện Đại Từ ngồi trên xe ô tô để mặc phương tiện cơi nới thùng chở than đá đi qua

Xe cơi nới thùng rầm rập lưu thông

Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên về tình trạng xe trọng tải lớn, cơi nới thành thùng, có nhiều dấu hiệu chở hàng quá khổ, quá tải gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường rầm rập lưu thông trên Tỉnh lộ 264 đoạn qua các xã Phú Cường và Phú Thịnh, tỉnh Thái Nguyên.

“Mỗi ngày đều có từ 200 – 300 lượt xe đầu kéo, xe Howo cơi nới thành thùng, chở cả núi than đá rầm rập lưu thông nhưng không bị cơ quan chức năng kiểm tra xử lý. Được đà, các xe còn nối đuôi nhau di chuyển thành đoàn gây mất ATGT. Ngoài ra, trong nắng nóng gay gắt, đường đầy bụi than bám vào người đi đường và bay vào nhà dân. Một vài xe tưới nước cũng được bố trí để rửa đường nhưng với nhiệt độ ngoài trời luôn duy trì ở mức cao, đường lại quá dài nên chỉ khoảng 15 phút lại khô ráo, bụi bẩn”, ông N.V.V, người dân xóm Chiềng, xã Phú Cường nói.

Clip ghi nhận hiện trường vụ việc

Khoảng 14h ngày 10/7, PV Báo Giao thông đã có dịp “mục sở thị” tuyến đường trên. Đúng như phản ánh của người dân, từ mỏ than của Công ty CP Yên Phước dưới chân núi Hồng tại khu vực giáp ranh giữa xã Na Mao và Phú Cường luôn có hàng chục xe đầu kéo, xe Howo ra, vào vận chuyển than đá đi qua Tỉnh lộ 264.

Điểm chung của các phương tiện này là cơi nới thành thùng, chất đầy than đá nối đuôi nhau rầm rập lưu thông. Đơn cử, các xe đầu kéo BKS 20C-075.63, kéo theo rơ moóc 20R-006.60; 20C-142.81, kéo rơ moóc 20R-007.87; 20C-104.00, kéo rơ moóc 20R-005.63; 97C-011.41, kéo rơ moóc 97R-000.48; cùng các xe Howo BKS: 20C-114.45, 20C-173.95, 20C-104.80, 20C-179.00... đều có dấu hiện cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải rầm rập lưu thông.

Cận cảnh các xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng vận chuyển than đá tại mỏ than Yên Phước, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Xác nhận tình trạng trên, bà Hoàng Bích Ngọc, Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết: “Tình trạng này đã diễn ra nhiều tháng nay, UBND xã đã tiếp nhận hàng chục ý kiến phản ánh của nhân dân về việc xe tải lưu thông quá khổ, quá tải, mật độ dày đặc, mất ATGT".

"Nhiều diện tích cây chè trồng dọc 2 bên đường còn bị bùn, bụi than bám đen. Mặc dù doanh nghiệp cam kết sẽ thường xuyên tưới nước, người dân dùng nhiều biện pháp tẩy, rửa nhưng chất lượng chè vẫn bị ảnh hưởng, giảm hơn 50% giá trị, gây thiệt hại lớn cho người dân các xóm Chiềng và Khuân Đống. UBND xã đã tổng hợp, nhiều lần báo cáo đến các cơ quan chức năng của huyện nhưng chưa có chuyển biến”, bà Ngọc cho hay.

Doanh nghiệp liên tục chống đối?

Chỉ trong buổi chiều 10/7, PV đã ghi nhận cả trăm lượt xe rầm rập lưu thông trên tuyến đường này. Điều đáng nói, Tỉnh lộ 264, đoạn gần UBND xã Phú Cường có xuất hiện tổ công tác liên ngành gồm các lực lượng CSGT, Cảnh sát kinh tế (Công an huyện Đại Từ) và Đội QLTT huyện Đại Từ phối hợp, lập chốt kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, những lực lượng này chỉ ngồi trên xe ô tô hoặc ngồi trong bóng cây, quán nước để đếm xe, ghi lại BKS.

Trước câu hỏi của PV về việc tại sao nhiều phương tiện có biểu hiện vi phạm đi qua nhưng không bị kiểm tra, xử lý, một chiến sỹ CSGT Công an huyện Đại Từ cho biết: "Tổ CSGT chỉ thực hiện theo chỉ đạo của tổ công tác UBND huyện, có gì anh cứ trao đổi với tổ trưởng là lãnh đạo Đội QLTT và Phòng TN&MT huyện Đại Từ".

Tổ công tác liên ngành của UBND huyện Đại Từ thành lập ngồi bóng cây, quán nước đếm xe, ghi BKS.

Trao đổi về tình trạng trên, ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng phòng TN&MT huyện Đại Từ, Tổ phó tổ liên ngành kiểm soát tải trọng xe của UBND huyện Đại Từ cho biết, tổ công tác được thành lập từ ngày 27/4/2020 đến nay có nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe, theo dõi lượng than đá vận chuyển từ các mỏ đến nơi tiêu thụ nhưng doanh nghiệp liên tục chống đối nên tổ đã lập chốt tại vị trí trên.

Đặc biệt, những ngày gần đây, Công ty CP Yên Phước đã liên tục sử dụng xe quá khổ, quá tải lưu thông, khai báo đúng lượng hàng hóa vận chuyển gây khó khăn cho công tác kiểm tra. Trong đó, sau khi có khoảng 8 phương tiện xuất trình phiếu cân 10 tấn hàng trên xe nhưng thực tế lại vận chuyển từ 35 đến 60 tấn, vượt tải trọng cho phép của xe gần 200%.

Mỗi ngày đều có từ 200 - 300 lượt xe trọng tải lớn, cơi nới thành thùng hoạt động tại mỏ than Yên Phước làm hư hỏng đường, ô nhiễm môi trường

Trước tình trạng trên, Công an huyện và Đội QLTT đã lập hồ sơ xử phạt lỗi chở hàng quá tải trọng và kiểm tra hóa đơn bán hàng của Công ty CP Yên Phước. Sau đó, mỗi lần bị dừng xe kiểm tra, Công ty CP Yên Phước đã cho cả đoàn xe dừng đỗ trên đường, huy động hàng chục thanh niên xăm trổ đến quay phim, phát trực tiếp trên mạng xã hội gây sức ép, khó khăn cho việc xử lý phương tiện.

Đỉnh điểm là ngày 8/7, trước sự chống đối kịch liệt, cân tải trọng xe của Công an huyện đã bị hư hỏng, được đà các xe quá khổ, quá tải từ doanh nghiệp này đã rầm rập hoạt động, tiếp tục phá đường nhưng lực lượng chức năng biết nhưng không thể xử lý.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Giao thông đã liên hệ với Công ty CP Yên Phước nhưng những người được bố trí gác chắn trên tuyến đường nối từ Tỉnh lộ 264 vào mỏ đã chặn lại kiểm tra giấy tờ và cho biết không có lãnh đạo nào trên mỏ nên không ai được vào. Điện thoại cho ông Nguyễn Phúc Mẩm, quản lý mỏ than trên được biết ông đang đi Hà Nội nên để dịp khác sẽ trả lời báo chí.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hồng Nguyên