Thanh Hóa: Doanh nghiệp đồng loạt cắt thùng khi đối mặt... xe đặc chủng

09/06/2015 09:37

Những ngày cuối tháng 5, xe đặc chủng của Cục QLĐB I, Tổng cục đường bộ VN đã được điều động về Thanh Hóa...

Thấy xe đặc chủng của Cục QLĐB I, những chiếc xe quá tải như thế này cũng “bạt vía” và theo về bãi tập kết - Ảnh: Phúc Tuấn

Những ngày cuối tháng 5, xe đặc chủng của Cục QLĐB I, Tổng cục đường bộ VN đã được điều động về tỉnh Thanh Hóa để “tiếp ứng” cho lực lượng TTGT trong việc xử lý hành vi bất hợp tác của xe chở quá tải. Sự xuất hiện của phương tiện này kết hợp với việc xử “rắn” của TTGT, hàng loạt đơn vị vận tải tại xứ Thanh đã phải “xin hàng”, tự nguyện cắt thành thùng của các xe nhập khẩu trước Thông tư 32.

Đồng loạt đi cắt thùng

Trong các ngày 30 và 31/5, 1-3/6, dưới cái nắng gay gắt, Đội TTGT số 3 của lực lượng TTGT cùng xe đặc chủng của Cục QLĐB I rà soát hết các cửa ngõ ra vào của TP Thanh Hóa. Cũng có khi các xe này đi men theo những con đường tỉnh lộ ngoằn ngoèo, hun hút vào tận chân mỏ tìm xe quá tải.

Ngày 29/5, trên QL1A qua TP Thanh Hóa,  TTGT đã yêu cầu ba xe tải ben BKS 36C-029.08, 36N-4666 và 36N-3845 của Công ty đầu tư xây dựng Bắc Nam chấp hành việc kiểm tra, xử lý vi phạm chở quá tải. Tuy nhiên, suốt 8 tiếng đồng hồ, tài xế của các xe không chịu hợp tác. Khi TTGT gọi hai xe cẩu đến để đưa xe về bãi tập kết. sau những hồi nghe điện thoại, cả hai xe cần cẩu tự động rút lui vì những lý do“tế nhị”. Lập tức Sở GTVT Thanh Hóa đã đề nghị Tổng cục Đường bộ VN điều động xe đặc chủng về Thanh Hóa “tiếp ứng”. Sau khi có thông tin xe đặc chủng đang trên đường về Thanh Hóa, cả ba xe vi phạm nói trên đã tự động theo TTGT về bãi tập kết. Qua kiểm tra cho thấy, các xe nói trên đều vi phạm lỗi chở quá tải từ 30-50%. Trong đó có hai xe hết hạn đăng kiểm, một xe đang trong quá trình chờ xử lý vi phạm trước đó lại tiếp tục lưu hành.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày đi “xử” xe quá tải, lực lượng TTGT đã phát hiện và lập biên bản nhiều phương tiện chở VLXD quá tải, cơi nới thành thùng. Tại nơi xử lý vi phạm, các tài xế khi nhìn thấy chiếc xe đặc chủng chỉ biết “lắc đầu” và ngoan ngoãn đăng ký cam kết cắt thành thùng. Ngày hôm trước bị TTGT “tuýt còi”, lập tức ngày hôm sau, các doanh nghiệp (DN) đã điều động những xe vừa cắt vội đến tập kết trước cổng cơ quan TTGT để chứng thực. Có những DN không tập kết được thì “alo” cho TTGT đề nghị bố trí người đến tận nơi để chứng kiến việc cắt thùng xe.

Ông Lê Xuân Hải, Giám đốc Công ty TNHH vật tư vận tải Bắc Miền Trung cho biết: “Đơn vị có năm xe Howo được nhập khẩu trước Thông tư 32, nhưng hiện tại phải ủng hộ chủ trương của Bộ GTVT. Trước sau gì cũng phải cắt, cắt trước được hưởng lợi, không cắt thì sau ra đường bị phạt nặng, còn phải bị cưỡng chế cắt cũng quá tội. Lần này cắt cả năm chiếc luôn”.

Còn theo đại diện DN Dũng Huyền: “Suốt ngày đi nộp phạt, chờ xe giam đến hết hạn mệt lắm, nên tốt nhất cắt cả bốn xe luôn”.

Tính từ ngày 25/5 đến hết ngày 4/6, đã có ít nhất 16 DN kinh doanh vận tải thực hiện hạ thành thùng với trên 70 xe Howo có chiều cao thành thùng từ 1,5-1,8 m xuống còn 60 cm.

Điển hình như: Công ty xi măng Công Thanh cắt thành thùng 7 xe (Dongfeng); Công ty TNHH vận tải Trường Phát cắt thành thùng 10 xe (Howo); Công ty TNHH vật tư vận tải Bắc Miền Trung cắt năm xe Howo; Công ty Đức Cường cắt 12 xe (Howo); DN Linh Giang Nam tự xin cắt 8 xe (Howo); DN tư nhân Tuấn Hiền năm xe (Howo)…

Cương quyết xử xe nhập trước Thông tư 32

Ông Trần Văn Trường, Đội trưởng Đội TTGT số 3 cho biết: “Qua xử lý, nhiều DN đã chủ động liên hệ xin tự nguyện cắt thùng xe và chúng tôi phải luôn cắt cử người giám sát việc cắt thùng xe của các DN. xe nào đã cắt xong được chụp ảnh, làm cam kết và báo cáo cấp trên theo đúng quy định”.

Liên quan đến công tác xử lý xe quá tải nhập khẩu trước Thông tư 32/2012, ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: “Theo thống kê, Thanh Hóa hiện có trên 400 xe tải ben tự đổ nhập khẩu trước Thông tư 32. Mặc dù số xe tự cắt có khả quan, nhưng hiện ngành GTVT Thanh Hóa đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền vận động và cương quyết xử lý đối với những đơn vị cố tình chây ì”.

“UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành trong việc xử lý xe quá tải, xe nhập trước Thông tư 32. Tới đây, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền, thông qua việc xử lý quá tải, lực lượng chức năng sẽ cưỡng chế đối với những trường hợp tái phạm. Nếu xử lý vi phạm mà phương tiện nào bất hợp tác, chúng tôi sẽ dùng xe đặc chủng đưa thẳng về bãi tập kết để xử lý”, ông Trịnh Ngọc Minh nói.

Phúc Tuấn