Thanh Hóa: Xe cơi thùng, chở quá tải “cày nát” đường quê

09:32, 25/05/2021

Trên tuyến đường liên xã nối với đê sông Cầu Chày qua địa bàn xã Định Tăng cho thấy, hàng ngày có hàng chục xe tải chở đầy ắp đất, đá đi qua.

Thanh Hóa: Xe cơi thùng, chở quá tải “cày nát” đường quê 1

Xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường thuộc xã Định Tăng, huyện Yên Định

Con đường nhỏ rộng chừng 5m rải thảm nhựa đoạn qua xã Định Tăng, huyện Yên Định đã bong tróc, lộ ra những ổ gà, đá dăm lởm chởm vì xe tải hạng nặng như Howo, Dongfeng chạy rầm rập bất kể ngày đêm. Đặc biệt, có những đoạn đường đê giới hạn tải trọng từ 13 tấn nhưng nhiều xe vẫn “cõng” hàng chục tấn hàng (từ 20 - 30 tấn) ngang nhiên tung hoành.

Ghi nhận trên tuyến đường liên xã nối với đê sông Cầu Chày qua địa bàn xã Định Tăng cho thấy, hàng ngày có hàng chục xe tải chở đầy ắp đất, đá đi qua. Đường nhỏ, cầu yếu nhưng những chiếc xe mang logo: Lê Hoàng, Trường Tuấn, Công ty Xây dựng Bắc Nam… vô tư lưu thông mà không hề gặp trở ngại nào.

Đơn cử, ghi nhận trong các ngày từ 13/5 đến nay là các xe BKS: 36C-209.95; 36C-154.95; 19C-151.76; 36C-208.77; 36C-235.28; 36C-227.71; 36C-197.03… Đa phần những chiếc xe này theo thiết kế chỉ có chiều cao thành thùng từ 67cm, 90cm, 52cm, 80cm nhưng thực tế được cơi nới lên từ 1m đền gần 2m.

Còn tại tuyến đường qua xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa, dù có biển báo giới hạn cấm xe 13 tấn trở lên (cầu yếu bắc qua kênh Nam rộng chừng 2m) nhưng các phương tiện cỡ lớn vẫn ung dung đi qua, men theo đường làng để chạy sang xã Định Tăng và ngược lại.

Tuyến đường nối xã Thiệu Vũ và xã Định Tăng dài hơn 4km đến đê sông Cầu Chày đã bị xe tải cày nát, có những đoạn đường bê tông nát vụn, nhiều vết trồi, nứt kéo dài, lộ đá, thêm vào đó là bụi bay mù mịt.

Thanh Hóa: Xe cơi thùng, chở quá tải “cày nát” đường quê 2

Nhiều vết nứt, lún tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Chị N.T.T., một người dân xã Định Tăng bức xúc: “Xe ở đây chạy cả ngày lẫn đêm mà ít thấy ai xử lý. Xe thì to, đường thì nhỏ, nhà chúng tôi ở ven đường thường xuyên hứng chịu tiếng ồn, bụi bặm. Chưa kể có không ít vụ va chạm giao thông xảy ra trên đường này rồi”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trịnh Viết Châu, Chủ tịch UBND xã Định Tăng cho biết, từ tháng 9/2020 xã đã phát hiện vết nứt, lún ảnh hưởng an toàn của đê sông Cầu Chày, sau đó xã có văn bản trình lên UBND huyện Yên Định, đến nay huyện đang cho sửa chữa.

Ngoài ra, dự án tuyến đường nối QL45 và 47 đang tiếp tục khởi công xây dựng nên các phương tiện tải trọng lớn của mấy nhà thầu đi qua tuyến đường nối đến cầu Lim lên đê Cầu Chày.

“Phản ánh của người dân là đúng nhưng chúng tôi chỉ là cấp xã, không có quyền dừng xe kiểm tra mà chỉ đề nghị lên công an huyện để họ xử lý”, ông Châu nói.

Trung tá Nguyễn Hồng Sơn, Đội trưởng Đội CSGT và trật tự Công an huyện Yên Định cho biết, thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về xử lý kích thước thành thùng xe, công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản gửi UBND các xã, thị trấn để tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý.

“Trong một tháng cao điểm, chúng tôi đã xử phạt 137 trường hợp với số tiền 304 triệu đồng. Trong đó, 20 trường hợp quá tải, 8 trường hợp quá kích thước. Bên cạnh đó, chúng tôi đã tổ chức ký cam kết không chở quá tải, cơi nới thành thùng đối với hơn 200 doanh nghiệp”, Trung tá Sơn thông tin.

Thanh Hóa: Xe cơi thùng, chở quá tải “cày nát” đường quê 3

Dù có biển báo giới hạn cấm xe 13 tấn trở lên (cầu yếu bắc qua kênh Nam rộng chừng 2m) nhưng các phương tiện cỡ lớn vẫn ung dung đi qua...

Thanh Hóa: Xe cơi thùng, chở quá tải “cày nát” đường quê 4

"Xe ở đây chạy cả ngày lẫn đêm mà ít thấy ai xử lý. Xe thì to, đường thì nhỏ, nhà chúng tôi ở ven đường thường xuyên hứng chịu tiếng ồn, bụi bặm...", một người dân xã Định Tăng bức xúc.

Về thực trạng tái diễn xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trên địa bàn huyện Yên Định trong thời gian gần đây, Trung tá Sơn cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi tập trung phòng chống dịch và bảo vệ bầu cử nên việc TTKS không thường xuyên. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp vận tải vẫn lén lút vi phạm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác TTKS trên các tuyến đường, nhất là các khu vực có mỏ khai thác vật liệu xây dựng”.

Phúc Tuấn