Thi công hầm chui ở Đà Nẵng: Nhà thầu "ngó lơ" biện pháp đảm bảo ATGT

13:06, 30/10/2021

Nhà thầu thi công công trình hầm chui cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng) ngó lơ biện pháp đảm bảo TTATGT, bùn đất đổ đầy mặt đường gây hiểm họa TNGT.

Nhà thầu công trình trọng điểm "ngó lơ" biện pháp đảm bảo ATGT

Những ngày qua, có mặt tại công trình thi công nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), PV ghi nhận tình trạng xe chở đất cát làm rơi vãi, lôi kéo bùn đất từ chân công trình, bãi thải, bãi tập kết phủ lấp các tuyến đường giao thông đô thị xung quanh công trình.

Đáng nói, đây là các tuyến đường nằm ngay trung tâm TP. Đà Nẵng có lưu lượng, mật độ người và phương tiện đi lại cao, nhưng nhà thầu thi công công trình không có biện pháp đảm bảo TTATGT, vệ sinh môi trường.

Thi công hầm chui ở Đà Nẵng: Nhà thầu

Bùn đất phủ lấp mặt đường Bình Minh 8 khu vực bãi thải, bãi tập kết đất cát phục vụ thi công hầm chui nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.

Điển hình như tại các tuyến đường Bình Minh 8, Bình Minh 9, Trần Văn Trứ, Bạch Đằng nối dài... xung quanh khu vực các bãi thải, bãi tập kết, bùn đất chảy tràn mặt đường, vùi lấp mặt đường, cống rãnh thoát nước.

Có những vị trí bùn đất phủ dày 10-20cm thành kéo dài 5-7m, chiếm phủ bề rộng mặt đường 2-3m, có nơi bùn đất chất thành đống.

Không chỉ có bùn đất, tại vị trí thi công, nước bùn thải được hút bơm từ dưới công trình hầm chui được xả trực tiếp lên mặt đường Bạch Đằng nối dài, nước thải chảy tràn mặt đường trôi thắng xuống miệng cống.

Bùn đất quanh khu vực bãi thải gặp nước tạo thành bùn nhão phủ lấp mặt đường. Vùi lấp miệng cống thoát nước mặt đường.

Không những vậy, tại các tuyến đường vận chuyển đất cát phục vụ thi công công trình, khu vực ra vào các bãi thải, bãi tập kết bùn đất không hề có bất cứ biện pháp đảm bảo TTATGT.

Xe chở đất cắt cua, bẻ lái chở đất có ngọn, rơi vãi khắp nơi, vào ra chân công trình. Trong khi đó, các phương tiện giao thông vẫn đi lại trên các tuyến đường, gây xung đột giao thông, gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

>>>Video thi công công trình hầm chui nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý gây mất TTATGT, vệ sinh môi trường:

Không khắc phục đảm bảo TTATGT sẽ bị xử phạt

Sáng 30/10, ông Nguyễn Trần Hoàng, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP. Đà Nẵng, công trình nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý do Ban QQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Hiện nay, công trình đang thi công hạng mục hầm chui.

Qua kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT trong quá trình thi công, Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng phát hiện nhà thầu thi công Công ty CP 319 Miền Trung, Công ty CP xây dựng Xuân Quang chưa có biện pháp đảm bảo TTATGT theo đúng phương án thi công, hướng dẫn quy định, cam kết.

Trong quá trình thi công bùn đất, nước thải chảy tràn mặt đường tại nhiều tuyến đường xung quanh khu vực thi công. Các tuyến đường phục vụ thi công, phân luồng hướng dẫn nhưng không có phân làn rõ 2 hướng cho xe lên xuống, thiếu biện pháp cảnh giới đảm bào TTATGT.

Tại các khu vực bãi tập kết, bùn đất rơi vãi, phủ lấp mặt đường, nhiều vị trí dồn thành đống, vệt dài, dày trên mặt đường nhưng không được hót dọn, vệ sinh, đảm bảo ATGT, gây bụi bặm, bùn lầy, ảnh hưởng đến người và phương tiện đi lại.

Ông Nguyễn Phan Soạn, Chỉ huy phó thi công công trình (Công ty CP xây dựng Xuân Quang) cho biết: Do trong điều kiện thi công, vận chuyển đất cát gặp trời mưa lớn liên tục, cho nên việc bùn đất rơi vãi, chảy trôi xuống mặt đường là không thể tránh khỏi.

Hiện chúng tôi đang khẩn trương triển khai hót dọn bùn đất, đảm bảo vệ sinh, TTATGT.

"Sau khi kiểm tra hiện trường, Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng đã lập biên bản làm việc với các nhà thầu thi công và yêu cầu nhà thầu sớm triển khai khắc phục, gia tăng các biện pháp đảm bảo TTATGT.

Trong sáng 1/11, Thanh tra Sở GTVT sẽ tiếp tục kiểm tra, nếu nhà thầu chưa khắc phục xong và có biện pháp đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, thì sẽ xử phạt theo quy định pháp luật", ông Hoàng nhấn mạnh.

Dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý với tổng mức đầu tư 723,4 tỷ đồng, khởi công xây dựng vào ngày 29/3/2020, liên danh nhà thầu gồm Công ty CP Tập đoàn Cienco 4, Công ty CP xây dựng Xuân Quang, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát.

Tại buổi kiểm tra công tác thi công dự án gần đây, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng lưu ý công trình nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý là công trình trọng điểm của TP. Đà Nẵng, ảnh hưởng việc đi lại của phương tiện giao thông vào trung tâm thành phố.

Lãnh đạo Đà Nẵng rất quan tâm kiểm tra, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ công trình này. Dự án dự kiến hoàn thành vào ngày 2/9/2021, tuy nhiên, xem xét điều kiện khách quan, nên quyết định gia hạn hợp đồng nhưng nguyên tắc là không được quá ngày 31/12/2021.

Sau khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại nút giao đường 2/9- Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý.

Đồng thời, tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay Đà Nẵng và đường biển phía Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng công suất sân bay Đà Nẵng.

Thi công hầm chui ở Đà Nẵng: Nhà thầu

Góc đường Bình Minh 9 và Trần Văn Trú bùn đất chảy tràn mặt đường.

Thi công hầm chui ở Đà Nẵng: Nhà thầu

Lớp bùn đất bao phủ điểm giao cắt mặt đường Bình Minh 9 và Trần Văn Trứ dày 10-30cm.

Thi công hầm chui ở Đà Nẵng: Nhà thầu

Bùn đất chảy tràn thành vệt dài trên đường Trần Văn Trú kéo dài hàng chục mét.

Thi công hầm chui ở Đà Nẵng: Nhà thầu

Bùn đất chảy tràn mặt đường Bình Minh 9, vùi lấp hệ thống thoát nước.

Thi công hầm chui ở Đà Nẵng: Nhà thầu

Bùn đất chất thành đóng trên mặt đường.

Thi công hầm chui ở Đà Nẵng: Nhà thầu

Khu vực bãi thải không có biện pháp đảm bảo ATGT, bùn đất phủ đầy mặt đường.

Thi công hầm chui ở Đà Nẵng: Nhà thầu

Xe phục vụ thi công công trình làm rơi vãi bùn đất, ra vào công trình gây mất TTATGT.

Thi công hầm chui ở Đà Nẵng: Nhà thầu

Xe liên tục chở đất ra vào bãi, đất chất lên thùng xe có ngọn, không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây mất ATGT.

Thi công hầm chui ở Đà Nẵng: Nhà thầu

Việc thi công công trình trọng điểm ngay trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng nhà thầu không có biện pháp đảm bảo TTATGT, vệ sinh môi trường.

Đại Thắng