Thiết lập môi trường đường bộ an toàn cho khu vực trường học

16/10/2017 14:05

Để thiết lập môi trường đường bộ an toàn cho khu vực trường học đòi hỏi TP Hà Nội phải có một giải pháp...

Thiết lập môi trường đường bộ an toàn cho khu vực trường học 1

Trước cổng trường Tiểu học Lý Thường Kiệt không có biển báo trường học, vạch kẻ qua đường và biển báo hạn chế tốc độ

Ùn tắc, TNGT xảy ra nhiều ở trường học

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, trên địa bàn hiện có 2.665 trường từ cấp mầm non đến THPT với hơn 1,8 triệu học sinh. Với số lượng học sinh rất lớn này, vào giờ cao điểm, khu vực cổng trường thường trở thành điểm ùn tắc, rất dễ xảy ra TNGT.

17h chiều 13/10, trước cổng trường THPT Trung Văn trên đường Lê Văn Lương, do đúng khung giờ tan trường, PV Báo Giao thông ghi nhận cảnh học sinh ồ ạt đi xe đạp, thậm chí cả xe máy lao ra đường Lê Văn Lương vốn cũng đang đông nghẹt. Em Nguyễn Viết Chính, học sinh lớp 10A8, trường THPT Trung Văn bộc bạch: “Trường em ở ngay trục đường lớn. Mỗi lần đi xe ra cổng trường là chạm ngay các phương tiện giao thông khác. Khoảng nửa tháng trước, em vừa ra khỏi cổng trường thì bị chiếc xe máy màu trắng phóng với tốc độ cao đâm phải. Theo em, nên có biển cảnh báo giảm tốc độ khu vực trường học, sẽ an toàn hơn”.

Tương tự, tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Đông), vào khung giờ cao điểm, nhiều phụ huynh đi cả ô tô, xe máy đến đón con, trong khi lòng đường lưu thông chỉ khoảng 5m. Do đó, ở tuyến đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc. Chị Nguyễn Thị Mười, có con học tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi cho biết, ở khu vực cổng trường các phương tiện lưu thông với tốc độ cao 40 - 50km/h. Chỉ lúc nào đường quá ùn tắc các phương tiện không thể đi nhanh mới phải giảm tốc độ. “Thành phố nên quan tâm hơn nữa đến ATGT cho các cháu học sinh. Nếu có thể nên lắp biển cảnh báo giảm tốc độ, phân lại làn đường, lắp camera giám sát tại khu vực trường học. Các lực lượng chức năng cũng cần phải có mặt thường xuyên để phân luồng, xử phạt các trường hợp dừng đỗ không đúng quy định, không giảm tốc độ khi qua khu vực trường học. Chứ như hiện nay, các cháu và phụ huynh đều không an tâm khi tới trường”, chị Mười đề xuất.

Thí điểm đường an toàn khu vực trường học

Mới đây, tại hội thảo báo cáo giữa kỳ “Kế hoạch tổng thể ATGT cho Hà Nội” do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Cơ sở hạ tầng, đất đai và giao thông Hàn Quốc tổ chức, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thiết lập môi trường ATGT cho khu vực trường học là cần thiết, phải triển khai ngay ở Việt Nam.

Theo ông Jaehoon Sul, chuyên gia giao thông Hàn Quốc, thành viên nghiên cứu ATGT Hà Nội, hiện tại, việc đảm bảo ATGT cho học sinh ở Việt Nam hầu như chưa được các cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội chú trọng. Hệ thống đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ gần như không hề tồn tại trước khu vực trường học, trong khi xung quanh mật độ dân cư rất dày đặc, phương tiện giao thông lúc nào cũng phủ kín mặt đường. Đây là nguy cơ tiềm tàng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của các em học sinh.

"Việc đảm bảo ATGT cho học sinh khi đến trường là rất quan trọng. Sở GTVT Hà Nội sẽ đề xuất đưa lộ trình thực hiện trường học an toàn vào kế hoạch thực hiện trong thời gian tới. Ban đầu sẽ thực hiện ở những trường học nằm trên trục đường chính, sau đó tổng kết hiệu quả và nhân rộng”.

Ông Ngô Mạnh Tuấn
Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội

Cũng theo ông Jaehoon Sul, khu vực an toàn của trường học cần được thiết kế, xây dựng dựa trên mô hình đã được áp dụng thành công từ Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ vừa qua với các yếu tố: Hình thành đoạn đường an toàn bán kính 300m tính từ cổng trường học với tốc độ quy định dưới 30km/h.

“Mô hình bảo hộ trẻ em tại trường học đã được các thành phố lớn tại Hàn Quốc áp dụng từ năm 1995. Theo đó, cách trường 300m sẽ có biển báo khu vực bảo hộ trẻ em để người dân lưu thông trên đường điều chỉnh tốc độ chậm hơn. Trước cổng trường học sẽ là một đoạn đường cấm đỗ xe, được phủ lớp sơn đỏ trên bề mặt và thông số giới hạn tốc độ, phía trên vỉa hè được dựng một hàng rào đảm bảo tuyệt đối khoảng cách an toàn giữa các em học sinh và phương tiện trên đường”, TS. Jaehoon Sul nói và nhấn mạnh: Ngoài ra, Hà Nội cần tiến hành xây dựng hệ thống tài liệu giáo dục về ATGT, đưa vào chương trình bắt buộc của trường học với mục tiêu cụ thể. Các khóa học phù hợp với từng đối tượng, độ tuổi, đảm bảo tính hợp lý về thời gian giảng dạy, tần suất tiết học để đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Đồng thời, để đảm bảo tính khả thi, cần xây dựng nghị định, văn bản hướng dẫn về khu vực trường học an toàn, quy định rõ ràng về tiêu chuẩn ngân sách, tiêu chuẩn thiết kế, hình thức xử lý nếu vi phạm (có thể phạt gấp đôi so với khu vực khác).

“Ước tính, chi phí xây dựng mô hình này khoảng 135.000 USD, thông thường sẽ được tiến hành trong 2 năm. Tuy chi phí có cao, song kết quả thu được lại rất hiệu quả. Thống kê cho thấy, tại Hàn Quốc, mô hình trường học an toàn đã giúp giảm được 17,8% nguy cơ TNGT cho người đi bộ”, ông Jaehoon Sul cho hay.

Ông Kiều Cao Trinh, Phó trưởng Phòng Công tác tư tưởng, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường là vấn đề trọng tâm. “Sở đã lên khung chương trình, dự kiến từ học kỳ 2 năm học 2017 - 2018 sẽ đưa môn ATGT vào chương trình giảng dạy 5 tiết học/tuần/khối”, ông Trinh tiết lộ. Cũng theo ông Trinh, việc đưa ATGT vào chương trình đào tạo chính thức không chỉ có tác động đến 1,8 triệu học sinh, mà nó sẽ có hiệu ứng đến hơn 1 triệu gia đình có con em đang ngồi trên ghế nhà trường.

Bà Kiều Thị Diễm, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) nhận định, kế hoạch ATGT cho khu vực trường học rất khả quan và có ý nghĩa lớn đến an toàn tính mạng của học sinh, sự yên tâm của các bậc phụ huynh. Hà Nội cần huy động tìm nguồn vốn để thí điểm mô hình này, trước mắt là 2-3 trường thực hiện thí điểm, tiến tới nhân rộng ra toàn khu vực.

“Về phía Vụ ATGT, cơ quan tham vấn, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cũng sẽ ngồi lại với các chuyên gia để phân tích kỹ hơn về việc đề xuất đưa vào nghị định, quy định bắt buộc”, bà Diễm cho biết thêm.