Thủ đoạn xe chở gạo quá tải gây tai nạn vượt trạm cân Yên Bái

24/04/2014 14:34

Ông Mai Văn Bộ, Chánh Thanh tra Sở GTVT Yên Bái cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, TTGT và các lực lượng chức năng vào cuộc tìm hiểu được biết, chiếc xe này đã hạ tải trước khi đi qua trạm cân.

Vụ chiếc xe sơ container BKS 20C 022.64 kéo rơ mooc BKS 20R – 000.44 chở quá tải gây tai nạn chết người tại Lào Cai đã làm dư luận nghi ngờ về việc hiệu quả của  các lực lượng chức năng ở trạm cân nơi chiếc xe này đi qua, trong đó có trạm cân trên QL 70 địa phận tỉnh Yên Bái.

Hiện trường vụ tai nạn

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra hồi 14h ngày 21.4 tại km 77 + 500 trên quốc lộ 70 địa phận bản 8, xã Long Khánh, huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) khiến 2 người thiệt mạng tại chỗ, 1 người bị thương nặng. Chiếc xe gây tai nạn là xe container BKS 20C 022.64 kéo rơ mooc BKS 20R – 000.44 có điểm xuất phát là Hải Phòng chở gạo đi Lào Cai do lái xe Nguyễn Đình Sơn, SN 1980 điều khiển

Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT, tại  lý trình km 30+ 200 trên Quốc lộ 70, chiếc xe container BKS 20C 022.64 kéo rơ mooc BKS 20R – 000.44 đã vào trạm cân vào lúc 4h10 ngày 21/4/2014. Tại thời điểm đó, chiếc xe chở 42,13 tấn gạo do lái xe Nguyễn Đình Chín, SN 1985 ở Xã Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên điều khiển.

Ngày 24/4, trao đổi với PV Giao thông, ông Mai Văn Bộ, Chánh Thanh tra Sở GTVT Yên Bái cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, TTGT và các lực lượng chức năng vào cuộc tìm hiểu được biết, chiếc xe này đã hạ tải trước khi đi qua trạm cân.

Phiếu cân chiếc xe tại trạm cân

Theo ông Bộ thì qua điều tra, những đoàn xe chở gạo thường kéo thành đoàn 5- 6 chiếc, khi xe đầu tiên đến Lào Cai "quay vòng" về đến địa phận km20, QL70 thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ (trước khi đến trạm cân- PV) thì container BKS 20C 022.64 kéo rơ mooc BKS 20R – 000.44 san tải cho nhau để vượt qua trạm cân. Sau khi vượt qua trạm cân, hai xe lại tiếp tục một lần san tải để đi tiếp cho đến khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc.

Khoảng cách từ Trạm cân trên QL70 địa phận tỉnh Yên Bái  đến vị trí xảy ra tai nạn là 120 km nên việc san tải sau khi vượt trạm cân  đã gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng, " cuộc chiến với xe quá tải là một cuộc chiến với con người 2 mắt chứ không phải là cuộc chiến với xe tải", ông Mai Văn Bộ chia sẻ.

Như báo Giao thông đã thông tin, chiếc Sơ mi rơ moóc tải có mui BKS 20R-000.44 có trọng tải thiết kế 29,5 tấn, nhưng lượng hàng chở lại lên tới 70 tấn, nhiều hơn 40,5 tấn (vượt 237%) quy định.

Nếu tính tổng trọng lượng của đoàn xe này là 89,83 tấn, gồm trọng lượng 6 trục xe (3 trục đầu kéo, 3 trục của sơmi rơ moóc, 2 người trên xe và 70 tấn hàng).

Trong khi đó, theo khoản 1 Điều 1 Thông tư 03/2011/TT-BGTVT, tổng trọng lượng của đoàn xe có tổng số trục bằng 6 hoặc lớn hơn không được vượt quá 44 tấn. Như vậy đoàn xe trên có tổng trọng lượng vượt 45,83 tấn so với quy định (vượt 204%).

 Đỗ Thi