Thứ Bảy, 24/08/2019 09:16:57 Hotline: 0901 514 799

Thủ tướng chỉ đạo tăng “phạt nguội” giao thông, không để bộ máy phình to

22/07/2019 19:48

Thủ tướng yêu cầu cần có biện pháp quyết liệt để chuyển sang "phạt nguội", không để bộ máy phình to, cán bộ tiếp tục trải trên đường...

Keyword đầu tiên có dấu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Thu vĩnh viễn GPLX của người nghiện ma túy

Chiều 22/7, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Ủy ban ATGT Quốc gia và các cấp ủy chính quyền, các cơ quan liên quan có nhiều đóng góp quan trọng vào việc giảm thiểu TNGT cả 3 tiêu chí trong thời gian qua.

Cụ thể, theo Ủy ban ATGT Quốc gia, 6 tháng đầu năm 2019 (tính từ 15/12/2018 đến 14/6/2019), toàn quốc xảy ra 8.385 vụ TNGT, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người. So với 6 tháng đầu năm 2018, giảm 641 vụ (-7,1%); giảm 311 người chết (-7,55%) và giảm 679 người bị thương (-9,65%).

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, mỗi năm có vài nghìn người chết do TNGT là rất lớn. Trong đó, vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; Cùng đó, tình trạng ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn rất phức tạp.

“Đáng quan ngại là người nghiện ma túy, lái xe uống rượu say xỉn điều khiển phương tiện vẫn rất cao”, Thủ tướng nói.

Từ thực tế trên, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đề xuất dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ. Bộ Tư pháp trình dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt vi phạm ATGT để tăng sức răn đe. Các cơ quan chức năng cần khẩn trương hoàn thành dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 46 quy định về xử lý vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt, Nghị định thay thế nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ô tô để lấy ý kiến thành viên Chính phủ; Hướng dẫn thực hiện Luật Phòng chống tác hại rượu,bia đã được Quốc hội thông qua.

“Nghiện ma túy, nghiện rượu phải thu ngay vĩnh viễn bằng lái”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Keyword đầu tiên có dấu
CSGT Hà Nội xử phạt một trường hợp vi phạm ATGT - Ảnh minh họa

Đẩy mạnh “phạt nguội”, chống tiêu cực

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tới đây cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước; Đẩy mạnh xử lý vi phạm bằng hình thức “phạt nguội” để tăng hiệu quả xử lý vi phạm.

“Chúng ta đang ở thế kỷ 21 mà lực lượng bảo vệ pháp luật giao thông khi thực hiện công việc vẫn thủ công là khó chấp nhận. Có khi ban ngày có mặt, ban đêm lại không, do đó không thể kiểm soát hết được. Cần có biện pháp quyết liệt để chuyển sang "phạt nguội", không để bộ máy phình to, cán bộ tiếp tục trải trên đường mà hiệu quả không cao. Cần ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực này”, Thủ tướng nói.

“Tôi đề nghị tập trung nâng cao năng lực, hiệu lực lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, xây dựng lực lượng thi hành công vụ chấp hành nghiêm minh, liêm chính, thân thiện”, Thủ tướng yêu cầu.

Cụ thể, theo Thủ tướng, cần chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác ATGT. Lực lượng CSGT phải nói không với nhận hối lộ và bao che vi phạm. Kiên quyết yêu cầu đóng cửa cơ sở đăng kiểm, đào tạo lái xe không đảm bảo chất lượng. “Các cơ quan làm công tác ATGT, các lĩnh vực kiên quyết nói không với tiêu cực. Không để lợi ích nhóm, kết hợp nhau, tham nhũng, gây mất niềm tin”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng cũng mong các tỉnh, thành phố đầu tư các trung tâm điều hành giao thông thông minh, có cơ chế chia sẻ liên thông dữ liệu để quyết liệt triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng. Bộ GTVT và các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về vấn đề này, trong năm 2019 này đơn vị nào không làm thu phí không dừng cho nghỉ luôn, không cho làm BOT.

Liên quan đến giải pháp chống ùn tắc giao thông, Thủ tướng yêu cầu quản lý đúng theo quy hoạch xây dựng tại các thành phố, quy hoạch các khu công nghiệp, nhà máy. Lưu ý các bộ, ngành, địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông, Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật ATGT và trật tự đô thị. Công tác giáo dục, tuyên truyền phải nghiêm túc, có chương trình giáo dục riêng dành cho lái xe. Khi cấp lại giấy phép lái xe phải kiểm soát lại kỹ năng, kiến thức pháp luật của lái xe một cách công khai.

Hồng Xiêm