Thường trực nguy hiểm tại ngã tư thị trấn Quán Lào

09/07/2020 09:22

Nguyên nhân khiến nút giao trở thành điểm tiềm ẩn TNGT là do nằm trong khu vực đông dân cư, lưu lượng phương tiện lớn.

Ngã tư thị trấn Quán Lào

Số liệu thống kê từ Công an huyện Yên Định cho thấy, trong năm 2019, tại nút giao QL45 với ĐT516B (Km 50+730 thuộc thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) đã xảy ra 3 vụ TNGT làm 1 người chết, 4 người bị thương, 4 xe ô tô, 2 xe mô tô bị hư hỏng, thiệt hại ước tính trên 100 triệu đồng. Trong đó, vụ TNGT nghiêm trọng nhất xảy ra vào ngày 25/9/2019, giữa xe ô tô BKS 36C-151.97 và 1 xe máy. Hậu quả làm 1 nam thanh niên điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Riêng từ đầu năm đến nay tại đây cũng đã xảy ra 2 vụ va chạm giao thông. Do không gây thiệt hại về người nên người dân đã tự thỏa thuận, giải quyết.

Đại diện Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ 472 - đơn vị trúng thầu quản lý tuyến cho biết, đây là vị trí ngã tư QL45 giao cắt vuông góc với đường đi cầu Hoành. Đoạn tuyến QL45 tại nút giao có bề rộng mặt đường 15m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, đã có hệ thống rãnh thoát nước dọc, trên đường đã có đầy đủ hệ thống ATGT; đoạn tuyến đi cầu Hoành tại nút giao có bề rộng mặt đường 9m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, phía đi cầu Hoành chưa cắm biển cảnh báo giao nhau ngã tư. Do đây là nút giao kết nối từ TP Thanh Hoá dọc theo QL45 đi lên các huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thạch Thành; còn đường đi cầu Hoành là tuyến đường có các mỏ vật liệu đất, cát, đá, nên có mật độ phương tiện qua lại nhiều. Vào các giờ cao điểm thường xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, các vụ va chạm, TNGT.

Theo Công an huyện Yên Định, nguyên nhân khiến nút giao trở thành điểm tiềm ẩn TNGT là do nằm trong khu vực đông dân cư, lưu lượng phương tiện lớn, nhất là các loại xe chở vật liệu. Nếu lưu thông trên QL45 thiếu quan sát sẽ dễ dẫn đến xảy ra va chạm với các phương tiện lưu thông trên các hướng và ngược lại. Điển hình cả 3 vụ TNGT xảy ra năm 2019 đều do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ khi đi vào nút giao hoặc thiếu quan sát.

Đầu năm 2020, Chi cục QLĐB II.1 đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Yên Định và đơn vị quản lý tuyến khảo sát để tìm nguyên nhân và giải pháp giảm thiểu nguy cơ TNGT ở nút giao này. “Qua kiểm tra thực tế, các bên thống nhất trình cấp có thẩm quyền đề xuất xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Việc cải tạo nút giao sẽ được thực hiện theo phương án ưu tiên QL45 là trục chính, bổ sung đầy đủ hệ thống ATGT trên đường đi cầu Hoành và lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. Kinh phí xây lắp ước tính khoảng 2 tỷ đồng”, ông Bùi Trọng Tuệ, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.1 cho biết.

Ông Lê Hồng Hà, Trưởng phòng ATGT, Cục QLĐB II cho biết, hiện tại hồ sơ điểm tiềm ẩn TNGT tại ngã tư thị trấn Quán Lào đã được Cục trình lên Tổng cục Đường bộ VN để báo cáo Bộ GTVT đưa vào kế hoạch khắc phục sửa chữa năm 2021. Trong thời gian này, Cục giao Chi cục II.1 phối hợp với UBND huyện Yên Định tăng cường quản lý lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ; Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục tới các cán bộ, công nhân viên các cơ quan, học sinh và người dân trong khu vực nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Riêng UBND huyện Yên Định đã có cam kết thực hiện công tác GPMB khi dự án được đầu tư.

Văn Thanh