Thuyền rồng hoạt động “chui” trên sông Hương

08/08/2016 13:07

Hàng loạt thuyền rồng ngang nhiên hoạt động chở khách du lịch chui thưởng ngoạn sông nước tại các bến cóc dọc sông Hương.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Áo phao “xếp xó” và hành khách đi thuyền rồng nghe ca Huế cũng chẳng quan tâm đến việc mặc áo phao

Tại TP. Huế, hàng loạt thuyền rồng ngang nhiên hoạt động chở khách du lịch chui thưởng ngoạn sông nước tại các bến cóc dọc sông Hương. Trong khi đó, việc kiểm soát hành khách lên thuyền rồng tại Bến thuyền du lịch Tòa Khâm rất lỏng lẻo.

Bát nháo cò vé, bến cóc

Khoảng 18h, Bến thuyền du lịch Tòa Khâm (49 Lê Lợi, TP. Huế) đã nhộn nhịp. Đây là bến có quy mô lớn nhất TP Huế, từ lâu thu hút lượng lớn khách du lịch trên sông Hương về miền núi Ngự, chùa Thiên Mụ, Lăng Khải Định, Gia Long… Không khó để chọn một chiếc thuyền cho chuyến trải nghiệm trên sông, nhưng giá vé ở đây bát nháo, dịch vụ “cò” vé chào mời khách diễn ra khá nhộn nhịp. Mức vé cho khách đi thuyền rồng nghe ca Huế ban đêm là 100.000 đồng/vé. Tuy nhiên, ngày 22/7, khi PV Báo Giao thông có mặt tại bến thuyền này, có nhiều “cò” chào mời đi thuyền rồng mà không cần mua vé, mức vé liên tục tăng hoặc giảm tùy theo từng hành khách khó tính hay dễ tính.

Sát nách Bến thuyền du lịch Tòa Khâm, một bến cóc xuất hiện ngay đoạn giữa nhà hàng nổi trên sông Hương và cầu Trường Tiền. Chiếc thuyền rồng đơn TTH- 004… đáp lại, sẵn sàng nhận khách với giá 30-50.000 đồng/người. PV trong vai hành khách cũng được một chủ thuyền rồng “ghép” vào đoàn khách, giá 70.000 đồng.

19h15, chiếc thuyền rồng đôi này chở trên 30 hành khách, chưa kể trẻ em, cùng ê-kíp ca Huế bắt đầu nhổ neo. Điều lạ là theo quy trình, trước khi thuyền xuất bến có lực lượng chức năng kiểm tra lượng khách, đảm bảo an toàn nhưng chẳng thấy bóng dáng ai. Không có bất kỳ nhân viên trên tàu nào đến hướng dẫn hành khách mặc áo phao. Mọi người ngồi ở các hàng ghế nhựa, hướng mặt về phía sân khấu của các ca Huế.

Quan sát của PV, 2 đống áo phao trên tàu được xếp trong các bịch nilon ở 2 góc phía sau khoang hành khách. Tìm mãi, PV mới thấy bình chữa cháy trên thuyền được cất quá cẩn thận trong kho phía sau khoang hành khách. Ngoài trình diễn ca Huế, thuyền rồng chở khách ban đêm trên sông Hương còn có tiết mục bật lửa thắp nến hoa đăng ngay trong khoang hành khách. Nhiều trẻ nhỏ không mặc áo phao đua nhau ra trước mũi thuyền thả nến hoa đăng trong ánh sáng mờ mờ. Nhiều chiếc thuyền rồng còn đặt cả những bếp lửa đun bằng cồn trên bàn để thượng đế thưởng thức các món nướng, lẩu.

Chết người vẫn chủ quan

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện thuyền rồng hoạt động trên sông Hương có 128 chiếc, trong đó có 50 chiếc thuyền đôi và 78 thuyền đơn. Không thiếu những sự cố, tai nạn đã xảy ra, nhưng dường như hoạt động tàu du lịch chưa được quan tâm, siết chặt đúng mực. Điển hình ngày 4/6/2014, anh Trần Long (29 tuổi, trú phường Vỹ Dạ, TP Huế) xuống tàu du lịch TTH-0053, do ông Phan Văn Quế (TP Huế) là chủ tàu không đăng ký thủ tục xuất bến vẫn ngang nhiên hoạt động. Khoảng 21h30 cùng ngày, anh Long không may bị ngã xuống sông Hương và đuối nước vì không mặc áo phao, đến hôm sau mới tìm thấy xác.

Trước đó, tại lễ hội Điện Hòn Chén tháng 8/2013, 2 chiếc thuyền du lịch cũng bất ngờ bùng cháy dữ dội tại khu vực đỗ thuyền điện Hòn Chén nhưng rất may hành khách được ứng cứu kịp thời.

Theo ông Nguyễn Khoa Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch Ban Quản lý bến xe, thuyền TP Huế, đơn vị này chỉ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trước khi thuyền đón trả khách tại bến, còn mua bán vé là do trung tâm tổ chức quản lý biểu diễn ca Huế tổ chức. Trước khi xuất bến, các tàu phải làm thủ tục, trình các giấy tờ như giấy chứng nhận đăng kiểm, hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách đi thuyền, sổ danh bạ thuyền viên… sau đó ban xuống kiểm tra xong mới cấp giấy phép rời bến.

Quy trình là thế nhưng thực tế theo ghi nhận của PV, hoạt động kiểm tra này rất lỏng lẻo, thậm chí có phần chủ quan. Ông Nguyễn Khoa Dũng cũng cho biết, ngoài bến thuyền tự phát ở khu vực gần cầu Trường Tiền, còn có nhiều thuyền rồng hoạt động chui, tự ý tổ chức đón, trả khách trái phép tại khu vực Đập Đá (cạnh bãi đỗ xe khách sạn Hương Giang), mặc dù ở đây đã có biển hiệu cấm neo đỗ thuyền.

Ông Võ Văn Tươi, Phó giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, lực lượng chức năng không kiểm soát hành khách là sai, chưa chặt chẽ. Thực tế, các tàu du lịch vẫn chưa quan tâm đến việc yêu cầu khách mặc áo phao. Nếu ép mặc áo phao còn sợ mất khách.

Theo Trung tá Lê Viết Sơn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Đường thủy (Công an Thừa Thiên - Huế), thực tế nhiều chủ thuyền không cho thuyền vào bến để làm thủ tục khi xuất bến. Trong 2 tháng qua, Cảnh sát Đường thủy tăng cường tổ chức nhiều đợt kiểm tra thuyền rồng về các lỗi như: Đón trả khách không đúng nơi quy định, không làm thủ tục xuất bến, chở quá khách, xử phạt hành chính 28 trường hợp vi phạm.

Ông Trần Bá Trung, Chánh văn phòng Ban ATGT Thừa Thiên - Huế cho biết, Ban Quản lý bến thuyền chưa làm tốt chức năng kiểm tra, kiểm soát điều kiện xuất bến của tàu thuyền chở khách du lịch hoạt động trên sông Hương, TP Huế, một số phương tiện hoạt động nhưng không được kiểm tra.

Kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa mới đây cho thấy, hàng loạt ghe thuyền hoạt động ở lòng hồ thủy điện Bình Điền, TX Hương Trà đều là loại tự đóng, gắn máy cole hoạt động tự phát, không đăng ký, đăng kiểm. Khu vực Đầm Chuồn, huyện Phú Vang có không ít ghe, thuyền tự đóng và gắn máy cole hoạt động nhưng không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển không có bằng, chứng chỉ chuyên môn vẫn chở khách từ bờ ra các nhà hàng “nổi”. Các bến thuyền cũng không có giấy phép mở bến theo quy định. Nhiều tàu chở cát hoạt động trên sông Hương, sông Bồ vẫn trong tình trạng “nhiều không”: Không có kiểm định, không kẻ số hiệu, không có vạch mớn nước, thường xuyên chở hàng quá tải…

Duy Lợi