“Tỉnh bạn làm được sao ta lại không làm được”?

09/04/2015 20:41

Đó là câu hỏi của Chủ tịch tỉnh Ninh Bình khi trao đổi về công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn.

“tỉnh bạn làm được sao ta lại không làm được”?
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại Hội nghị chiều 9/4

Cán bộ bị đuổi việc nếu can thiệp vào xử lý xe

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Ninh Bình, lực lượng TTGT đã xử lý 35 trường hợp xếp hàng hóa vượt quá tải trọng xe với tổng số tiền nộp về kho bạc nhà nước 48.000.000 đồng. Đối với công tác xử lý xe vi phạm kích thước thành thùng, lực lượng TTGT đã xử lý được 311 trường hợp, ra quyết định xử phạt 303 trường hợp vi phạm, thu hồi tem kiểm định với 1 phương tiện. Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra phối hợp với Trung tâm đăng kiểm cắt bỏ 107 phương tiện tự ý cơi nới thành thùng.

Ngoài ra, lực lượng CSGT Ninh Bình cũng đã phát hiện lập biên bản ra quyết định xử phạt 711 trường hợp vi phạm, với số tiền nộp phạt lên đến 639.900.000 đồng. Mặt khác, các đơn vị cũng đã kiểm tra và xử lý đối với 1.974 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt là trên 7 tỷ đồng.

Trong quý I/2015 (15/12/2014-15/3/2015) trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã xảy ra 41 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 37 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 7 vụ, giảm 2 người chết, giảm 4 người bị thương. 

Tại Hội nghị, đoàn công tác của Bộ GTVT cũng đã đưa ra nhiều hình ảnh về các xe Howo, xe cơi nới thành thùng, chở quá tải chạy trên các tuyến đường của tỉnh Ninh Bình.

Trước sự việc này, phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Đinh Văn Ninh - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình cho hay: "Về công tác tuyên truyền, hiện nay chúng tôi đã phối hợp với Sở GTVT tổ chức ký cam kết đối với các doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp nào chưa ký thì chúng tôi sẽ yêu cầu ký cam kết không chở quá tải trọng.

Đối với cảng như Khánh Phú, Khánh An…chúng tôi đều đưa cân xách tay ra để kiểm soát. Những xe chưa cắt thùng thì sắp tới chúng tôi sẽ cho cắt bằng được, phối hợp với ngành Giao thông để cắt cho bằng được. Chúng tôi xin hứa sẽ tiếp thu và xử lý triệt để những xe cơi nới thành thùng.

Còn đối với công tác kiểm tra nếu phát hiện cán bộ nào có can thiệp vào việc xử lý xe quá tải hay xe khách thì chúng tôi sẽ cho nghỉ hoặc chuyển công tác luôn vì  đây là tinh thần chỉ đạo chung của Giám đốc Công an tỉnh".

"Nếu các anh có đi đêm kiểm tra thì cho tôi đi với"

Liên quan đến vấn đề xử lý xe quá tải, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục QLĐB Việt Nam cho biết: “Nhìn chung về cơ bản thì có tới 80% xe đã chấp hành còn lại 20% là các xe chuyên vận chuyển hàng tại các mỏ, cảng. Mặc dù Ninh Bình đã quyết liệt xử lý nhưng với 20% xe cơi nới, chở quá tải thì đã phần nào ảnh hưởng tới thành quả của các lực lượng. Về mặt giải pháp, tôi cũng kiến nghị Ninh Bình cần lập một tổ liên ngành có sự tham gia của các lực lượng Công an tỉnh, Thanh tra Sở và Thanh tra của cục để kiểm tra xử lý. Nếu tỉnh chưa mua được cân xách tay thì chúng tôi sẽ phối hợp và hỗ trợ cân xách tay cho tỉnh để quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý xe quá tải”.

“tỉnh bạn làm được sao ta lại không làm được”?
Trạm kiểm tra tải trọng lưu động Ninh Bình

Ông Đinh Văn Điến – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: “Tôi đang nghĩ hay Ninh Bình có bảo kê hay không mà bây giờ còn xảy ra tình trạng xe quá tải chạy như thế. Các đồng chí (Sở GTVT và Công an tỉnh Ninh Bình - Pv) tự xét lại, nếu nửa tháng tới không làm được thì tôi giao công việc cho người khác. Các tỉnh bạn làm được chúng ta phải làm được. Tôi hứa sẽ không để xảy ra tình trạng xe quá tải ngang nhiên hoạt động trên địa bàn. Nếu các anh có đi đêm kiểm tra thì cho tôi đi đêm với".

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: “Qua khảo sát, tôi thấy tình trạng xe cơi nới chở quá tải trọng vẫn lưu thông trên đường. Đa số những xe cơi nới chủ yếu là những xe cá nhân, tư nhân. Còn những xe của doanh nghiệp thì hầu như rất ít và chủ yếu tập trung ở thị xã Tam Điệp. Việc xử lý xe quá tải trong thời gian qua của có quyết liệt nhưng vẫn chưa đồng bộ. Đã có chỉ thị của Tỉnh ủy rồi thì các lực lượng xây dựng kế hoạch mà triển khai. Riêng đối với Sở GTVT nếu gặp vướng mắc về cơ sở pháp lý trong việc xử lý xe quá tải thì cứ điện thoại lên Bộ xin hỗ trợ mà làm, cần tăng cường lực lượng thì cũng cứ điện để làm sao xử lý triệt để tình trạng xe quá tải”.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN cử lực lượng thanh tra xuống phối hợp với tỉnh Ninh Bình. Bên cạnh đó, thường xuyên thực hiện công tác tuần tra, khi phát hiện những xe vi phạm lập tức phải xử lý ngay, trong đó tập trung vào các chân hàng, nơi tập kết hàng hóa. Bên cạnh đó, để tránh tình trạng gây khó khăn cho các đơn vị doanh nghiệp vận tải cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt hiện nay không xử lý tải trọng trục nữa nên các lực lượng phải triển khai một cách rõ ràng, cho doanh nghiệp dễ hiểu.

“Tôi đề nghị lực lượng TTGT phối hợp với Công an đến các nhà ga, bến tàu, cảng vào tận nơi để xử lý tình trạng xếp dỡ hàng hóa. Nếu đơn vị nào trực thuộc Bộ phải xử lý đầu tiên, xử lý thật nghiêm. Tại các công trường thi công các dự án nếu phát hiện tiếp nhận xe chở quá khổ, quá tải cũng phải xử lý nghiêm”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Được biết, cùng ngày, đoàn công tác của Bộ GTVT cũng đã phát hiện và xử lý được 5 xe chở quá tải trọng trên 100%.

Phúc Tuấn