Tỉnh lộ 166 xuống cấp, nguy cơ bị “nuốt”

10/08/2016 09:27

Thời gian gần đây, tỉnh lộ 166 bị xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ bị “nuốt” vì bờ sông Hồng sạt lở.

Tỉnh lộ 166 xuống cấp, nguy cơ bị “nuốt” 1

Bờ đê sông Hồng đoạn Km 16+600 tỉnh lộ 166 là vị trí sạt lở nghiêm trọng nhất, có nguy cơ khiến tỉnh lộ bị cắt đứt

Tỉnh lộ 166 có chiều dài 52km, nối QL37 từ TP Yên Bái chạy song song với sông Hồng qua các huyện Trấn Yên và Văn Yên, được đưa vào sử dụng từ năm 2005. Đến năm 2009, cao tốc Nội Bài – Lào Cai khởi công xây dựng, tỉnh lộ 166 oằn mình gánh đoàn xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án, nên đã bị xuống cấp.

Chiều 2/8, PV Báo Giao thông có mặt tại tuyến tỉnh lộ 166 đoạn chạy qua xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, chứng kiến “ổ voi, ổ gà” xuất hiện dày đặc trên mặt tỉnh lộ 166, khói bụi mù mịt mỗi khi có xe chạy qua. Sau trận mưa giông kéo dài 30 phút chiều 2/8, đoạn đường bỗng chốc trở nên lầy lội, những “ổ voi, ổ gà” ngập nước, trở thành “bẫy” rình rập người tham gia giao thông.

Chị Hà (người dân thôn 9, xã Quy Mông) cho hay, hơn 7 năm nay, gia đình chị cùng người dân trong xã phải sống trong cảnh ngày nắng đường bụi mù, ngày mưa thì lầy lội, các vụ va chạm giao thông, ngã xe thường xuyên xảy ra.

Nghiêm trọng hơn, thời gian gần đây, bờ đê sông Hồng đoạn thuộc địa phận thôn 2, thôn 3, xã Quy Mông bị sạt lở, khiến hàng nghìn diện tích đất canh tác của người dân bị biến mất và “nuốt” sát vào phần hành lang tỉnh lộ 166 đoạn chạy qua đây, khiến tuyến đường này có nguy cơ bị cắt đứt trong mùa lũ sắp tới.

Theo quan sát của PV, khu vực bị sạt lở nặng nhất nằm ở vị trí Km 16+600, chỉ cách mặt đường nhựa hơn 1m và cách hệ thống kênh mương tưới tiêu phục vụ sản xuất của người dân chừng 15-20 phân.

Ông Nguyễn Duy Khanh, Chủ tịch UBND xã Quy Mông cho biết, nguyên nhân sạt lở là hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản cát, sỏi trái phép trên sông Hồng. Chiều 11/7, xã phát hiện, yêu cầu dừng hoạt động một tàu khai thác khoáng sản trái phép do ông Nguyễn Văn Bình (cư trú tại tổ 8, phường Yên Ninh, TP Yên Bái) là chủ tàu. Ngày 20/7, UBND huyện Trấn Yên đã ký quyết định xử phạt ông Bình 10 triệu đồng. “Tuy nhiên, vi phạm khai thác khoáng sản, cát sỏi có lợi nhuận rất lớn, nên các chủ tàu vẫn liều lĩnh khai thác. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, thì tình trạng sạt lở sẽ gia tăng, nhất là mùa mưa bão này”, ông Khanh lo lắng.

Theo ông Khanh, trước khi thi công dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Ban quản lý dự án đã đề xuất với địa phương cho đơn vị thi công sử dụng tỉnh lộ 166, sau khi dự án hoàn thành sẽ cho nâng cấp, sửa chữa lại. Tuy nhiên, đã gần 2 năm kể từ ngày thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dù chính quyền xã nhiều lần kiến nghị, nhưng tỉnh lộ 166 vẫn chưa được nâng cấp, sửa chữa lại.

Ông Đỗ Nhân Nghĩa, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái cho biết, tỉnh Yên Bái đã thành lập một đoàn kiểm tra xuống hiện trường ghi nhận thực tế, đánh giá nguyên nhân sạt lở tỉnh lộ 166 và bờ đê sông Hồng để có biện pháp khắc phục. Trước mắt, tỉnh đã tạm dừng tất cả các hoạt động khai thác khoáng sản cát, sỏi trên sông Hồng; cắm cọc tiêu, biển báo nhắc nhở người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ khi đi qua những vị trí nguy hiểm trên tỉnh lộ 166. Bên cạnh đó, yêu cầu đơn vị quản lý đường thường xuyên đi kiểm tra ghi nhận thực trạng tuyến, để nếu tình trạng sạt lở tiếp tục xảy ra hay đoạn đường bị hư hỏng nặng, sẽ có biện pháp xử lý kịp thời.

Yến Chi