Tỉnh Quảng Trị yêu cầu xử nghiêm vi phạm tại các điểm giao cắt đường sắt

30/08/2020 15:06

Tỉnh Quảng Trị yêu cầu tăng cường phối hợp xử lý vi phạm ATGT tại các điểm giao cắt đường sắt, lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt...

Điểm giao cắt với đường sắt Bắc - Nam tại xã Gio Phong, huyện Gio Linh (ảnh chụp tháng 4/2019)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT, UBND, Ban ATGT các địa phương, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên tăng cường các biện pháp phối hợp đảm bảo trật tự ATGT đường sắt qua địa bàn.

Trong đó, Công an tỉnh được yêu cầu chỉ đạo lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT đường sắt, đặc biệt các vi phạm khi lưu thông qua các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ, tại các vị trí đường sắt giao với các tuyến đường đô thị trên địa bàn TP Đông Hà, các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường nội thị, đường GTNT có lưu lượng lớn.

Phối hợp với ngành Đường sắt và UBND cấp huyện, cấp xã có đường sắt đi qua kiểm tra, rà soát đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý những bất cập tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Sở GTVT chỉ đạo lực lượng TTGT phối hợp với Thanh tra đường sắt và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường tuần tra, kiểm tra các hành vi vi phạm TTATGT đường sắt, các hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Phối hợp với Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên, UBND cấp huyện, xã có đường sắt đi qua triển khai có hiệu quả kế hoạch giải tỏa hành lang đường bộ, đường sắt tại các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý.

Người dân chăn bò ngồi trên đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua huyện Hải Lăng, Quảng Trị

UBND và Ban ATGT các huyện, thị xã Quảng Trị và TP Đông Hà tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường sắt, quy tắc giao thông khi đi ngang qua các điểm giao cắt cùng mức giữa đường bộ với đường sắt cho người tham gia giao thông. Tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh Quảng Trị và Bộ GTVT trong việc đảm bảo TTATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Đồng thời, chỉ đạo chính quyền cấp xã có đường sắt đi qua phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý đường sắt có biện pháp thu hẹp, giảm và ngăn chặn phát sinh các lối đi tự mở; giao trách nhiệm người đứng đầu cấp xã nơi có đường sắt đi qua bảo đảm ATGT tại các lối đi tự mở, không phát sinh các lối đi tự mở, kiên quyết xóa bỏ các lối đi tự mở theo đúng lộ trình đề ra.

Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện, cấp xã có đường sắt đi qua để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường sắt cho người tham gia giao thông; phối hợp với UBND huyện Gio Linh trong việc hồ lập sơ đề nghị thành lập đường ngang Km 603+620. Phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã có lối đi tự mở ít người, tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân để tiến hành rào chắn ATGT theo quy định.

Tỉnh Quảng Trị yêu cầu huyện Gio Linh chỉ đạo xã Gio Phong phối hợp Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên tổ chức cảnh giới ATGT tại điểm giao cắt Km 603+620, phối hợp các cơ quan liên quan lập hồ sơ đề nghị thành lập đường ngang gửi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét theo quy định

Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, với việc triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, 8 tháng đầu năm 2020, TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đó, Dự án đường gom từ xã Hải Lâm đến xã Hải Trường dài hơn 4,6km được UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng với tổng kinh phí khoảng 13,2 tỷ đồng hoàn thành đã xóa bỏ 6 lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM chạy song song với QL1, đặc biệt là xóa “điểm nóng” TNGT từ QL1 vào làng Trường Thọ, xã Hải Trường, huyện Hải Lăng tại Km 645+980...

Duy Lợi