“Tội” cho biển hạn chế tốc độ

25/03/2016 10:18

Nhưng “cái lý” cho hành động “xé rào” của Đà Nẵng, đó là không thể chần chừ trước vấn nạn xe ben gây TNGT.

“tội” cho biển hạn chế tốc độ
“Tội” cho biển hạn chế tốc độ - Ảnh minh họa

Sở GTVT Đà Nẵng dường như đang là đơn vị “khó xử” nhất giữa yêu cầu tháo dỡ biển hạn chế tốc độ của Tổng cục Đường bộ VN và chỉ đạo “xé rào” của TP Đà Nẵng. 

Khi hạ tầng giao thông tốt hơn, việc nâng tốc độ cho các phương tiện trên các tuyến đường nội thị, khu đông dân cư là cần thiết. Trong một xã hội “thượng tôn pháp luật”, không thể có cơ chế “trên luật”. Nhưng “cái lý” cho hành động “xé rào” của Đà Nẵng, theo lãnh đạo thành phố này là không thể chần chừ trước vấn nạn xe ben liên tục hoành hành gây TNGT, ám ảnh xã hội thời gian qua. Sau vụ TNGT khiến một người chết đầu tháng 3 vừa qua, trên điểm đen đường Cách Mạng Tháng 8 (Cẩm Lệ), Đà Nẵng triển khai hàng loạt các biện pháp mạnh, siết quản lý các hoạt động xe ben, từ mỏ đá đến tải trọng, khoảng cách, tốc độ trên đường.

Giải pháp gây nhiều tranh luận nhất là các biển báo hạn chế tốc độ được giảm xuống 40km/h, thậm chí 30km/h cho xe ben trên một số tuyến đường nội thị Đà Nẵng. Lãnh đạo TP cho rằng, mình cần thiết phải “xé rào”, trong khi đoàn của Tổng cục Đường bộ VN vừa đi kiểm tra thực tế trên các tuyến đường hạn chế tốc độ đã yêu cầu Đà Nẵng cần dỡ bỏ biển 30km/h, thay biển 40km/h bằng biển 50km/h cho đúng quy định.

Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng, quyết định sau cùng vẫn phải chờ thành phố. Xét cho cùng thật khó cho ngành GTVT TP. Không chờ sao được khi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh trực tiếp chỉ đạo nếu tai nạn liên quan xe ben không giảm, TP sẽ thuyên chuyển hoặc cách chức (tùy mức độ) đối với Giám đốc Sở GTVT, Bí thư, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ.

Chưa có khảo sát hoặc thống kê cụ thể những xe ben gây TNGT kia là chạy quá tốc độ hoặc chạy đến tốc độ 50 km/h mới gây TNGT. Nhưng nguyên nhân TNGT đến từ nhiều phía, và cần sự vào cuộc của liên ngành, chịu trách nhiệm của các ngành chức năng liên quan, không riêng gì ngành GTVT. Chỉ có làm rõ ràng những vấn đề đó mới đỡ tội cho cái biển hạn chế tốc độ, cho ngành GTVT Đà Nẵng trước thế “khó xử” hiện nay. 

Ngân Hà