Tôn vinh những người hùng sau vô lăng mùa dịch Covid-19

29/11/2021 08:44

Với tấm lòng sẻ chia, chung tay phòng, chống dịch bệnh, nhiều DN, lái xe vận tải đã và đang âm thầm cống hiến cho cuộc chiến chống Covid-19.

Với tấm lòng sẻ chia, chung tay phòng, chống dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp, lái xe vận tải đã và đang âm thầm cống hiến công sức cho cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Những đóng góp của họ xứng đáng được ghi nhận và tôn vinh tại giải thưởng Vô lăng vàng năm nay.

Tôn vinh những người hùng sau vô lăng mùa dịch Covid-19 1

Anh Đặng Xuân Tùng, tài xế taxi Mai Linh chia sẻ, 83 ngày đêm sát cánh cùng TP.HCM chống dịch sẽ là những ngày đáng sống nhất trong đời mình. Ảnh: Tư Doãn

Tình nguyện vào nơi nguy hiểm

Trong chuộc chiến chống dịch thời gian qua, nhất là tại các tỉnh, thành phố phía Nam, tuy không phải là những chiến sỹ áo trắng trực tiếp nơi tuyến đầu nhưng hình ảnh những chuyến xe của biệt đội taxi vận chuyển bệnh nhân F0, đưa người đi cách ly tập trung, hay những chuyến xe 0 đồng đưa người dân về quê đã trở nên quen thuộc.

Những câu chuyện của họ khi làm nhiệm vụ gây xúc động lẫn cảm phục.

Anh Đặng Xuân Tùng, 40 tuổi, tài xế taxi Mai Linh là một trong những tài xế đầu tiên đăng ký tình nguyện tham gia đội cấp cứu F0 từ đầu đến cuối chiến dịch.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1 được 2 ngày, anh giấu vợ và đăng ký đi luôn.

Anh chia sẻ, 83 ngày đêm sát cánh cùng thành phố chống dịch sẽ là những ngày đáng sống nhất trong đời mình. Chỉ cần vẫn đủ sức xoay vô lăng, đạp thắng, lên ga, thành phố cần, người dân gọi, anh và các đồng nghiệp của mình sẵn sàng lên đường.

Anh chia sẻ: “Tôi làm nghề tài xế 12 năm nay, đường hẻm ngõ sâu tôi khá rành. Từ nhỏ đến lớn tôi chưa làm được gì lớn lao, nếu không thể làm gì cho thành phố vào lúc này thì còn vào lúc nào nữa. Mới đầu, tôi cũng sợ lắm, cũng đôi lần muốn bỏ cuộc. Ca đầu tiên tôi chở là ca chuyển nặng trong khu cách ly. Tối, tôi đưa họ vô bệnh viện thì 10h đêm họ mất. Chỉ mấy tiếng đồng hồ. Tôi sợ, hụt hẫng, thấy tính mạng con người sao mong manh quá. Nhưng rồi đi vài lần, tôi mạnh dạn hơn, biết xử lý các tình huống. Giai đoạn cuối khi nhân viên y tế rút, tôi tự đi một mình”.

Trong thời gian đầu tiên dịch bùng phát mạnh, anh Nguyễn Đức Dũng, 53 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM, vốn gắn bó với taxi Mai Linh đã 14 năm, chia sẻ: “Sau khi tiêm mũi 1 được 4 ngày tôi đăng ký tình nguyện chở F0. Giữa lúc sự sống và cái chết đang cận kề, tôi chỉ muốn làm điều gì đó xuất phát từ trái tim tham gia tình nguyện cứu người. Nếu ai cũng sợ thì ai sẽ là người xung phong đi”.

Tôn vinh những người hùng sau vô lăng mùa dịch Covid-19 2

Tài xế Nguyễn Đức Dũng cũng như nhiều tài xế khác luôn trong tình trạng ướt sũng khi mặc đồ bảo hộ

Anh cho hay, trong 14 năm làm nghề tài xế, quãng thời gian vừa qua mang lại cho anh nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhất.

“Có lần tôi nhận chở một ca F0 khá nặng. Chạy lòng vòng 5 tiếng đồng hồ đến 5 bệnh viện, thay 3 bình oxy mới tìm được một bệnh viện còn chỗ để nhận bệnh nhân. Tội nghiệp nhất là hình ảnh trên xe, cậu con trai đi cùng đưa ba đến bệnh viện khóc lóc mếu máo rút trong túi ra 28.000 đồng và năn nỉ: “Chú cố gắng cứu ba con, con không còn tiền, về con vay mượn thêm rồi đưa chú”, tài xế Dũng xúc động nhớ lại.

Một lái xe biệt đội F0 khác là Trần Văn Nam, 36 tuổi, trải lòng: “Có nhiều ca cấp cứu mình phải cùng người nhà khiêng, cõng vác người bệnh lên xe, vì đa phần là F0, ca nặng nên cũng rất vất vả. Khi thấy xe taxi cấp cứu đến người nhà bệnh nhân mừng mà khóc, suốt đường đi mình phải động viên người nhà để họ an tâm vì lúc đó họ rất rối và hoảng loạn. Sau đó người nhà bệnh nhân rất xúc động và bất ngờ vì xe taxi cấp cứu Mai Linh miễn phí, họ mừng lắm, cứ nắm tay cảm ơn”.

“Lúc đầu tham gia thì ai cũng khuyên không nên đi, vô đó thật sự nguy hiểm, đi có thể không về. Thế nhưng vì mình yêu nghề lái xe, muốn được cầm vô lăng cứu người trong hoàn cảnh “nước sôi lửa bỏng” và trải nghiệm nhiệm vụ cấp cứu, có lẽ đó trở thành những ngày tháng không bao giờ quên, những chuyến xe cấp cứu F0 lịch sử trong cuộc đời của tôi”, anh Nam nói.

Đi vay ngân hàng để có tiền hỗ trợ chống dịch

Tôn vinh những người hùng sau vô lăng mùa dịch Covid-19 3

Lái xe Trần Văn Nam

Chia sẻ về những ngày tháng này, ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh cho hay, khi thành phố bùng phát dịch, nhu cầu xe cấp cứu bệnh nhân F0 rất cao nhưng lại thiếu trầm trọng.

Chia sẻ khó khăn với thành phố, với tinh thần của người lính, Mai Linh đã thành lập biệt đội F0 với 200 xe được hoán cải như xe cứu thương để vận chuyển bệnh nhân.

“Trong chiến tranh, lính cảm tử quân, là những chiến sĩ mưu trí, quả cảm, sẵn sàng hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ, họ được làm lễ mặc niệm trước khi ra trận. Những lái xe “ra trận” ngày nay thì ôm bình oxy chạy lên gác 2, gác 3 cõng bệnh nhân F0 xuống xe. 200 lái xe tham gia biệt đội F0 của Mai Linh cũng mang tinh thần như vậy khi tham gia phòng, chống dịch, họ biết nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn xung phong cùng lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

Dù được trang bị đồ bảo hộ nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn rất lớn. Trong quá trình đó, có gần 40 lái xe đã thành F0, sau đi khi cách ly điều trị khỏi bệnh lại tiếp tục tham gia vận chuyển bệnh nhân, cùng các lực lượng của thành phố phòng, chống dịch. Họ không muốn và không thể để bệnh nhân tử vong trước mắt họ. Từ khi bắt đầu đến khi kết thúc chiến dịch, biệt đội F0 của Mai Linh đã vận chuyển, giúp cứu được 15.000 ca bệnh tại TP.HCM”, ông Huy cho hay.

Ông Huy cũng cho biết, tất cả những chi phí như xăng dầu, phụ cấp 1.000.000 đồng/ca cho lái xe và các chi phí khác được Mai Linh chi trả. Tổng chi phí để duy trì biệt đội F0 trong thời gian qua hết 10 tỷ đồng.

Trong hoàn cảnh dừng hoạt động do giãn cách xã hội, nguồn thu không có, lãnh đạo Tập đoàn quyết định đi vay ngân hàng, bán đất, bán phương tiện để trả các chi phí này, duy trì hoạt động của biệt đội F0.

Ý nghĩa lớn từ những đóng góp thầm lặng

Đánh giá về những đóng góp của doanh nghiệp, tài xế trong cuộc chiến chống dịch tại TP.HCM vừa qua, ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận: Những đóng góp của doanh nghiệp trong thời kỳ thành phố căng mình chống dịch rất có ý nghĩa, cùng san sẻ với thành phố trong giai đoạn khó khăn nhất.

Đặc biệt các doanh nghiệp vận tải đã tham gia đóng góp về phương tiện và nhân lực cùng biệt đội F0 chở bệnh nhân cứu người, đưa đón đội ngũ y, bác sĩ và lực lượng tuyến đầu đi làm nhiệm vụ.

Không chỉ có taxi Mai Linh, mà còn nhiều doanh nghiệp vận tải khác như Phương Trang, Bảo Yến, Vinasun cùng tham gia đồng hành cùng thành phố.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, năm 2021, đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ và tiêu cực lên mọi mặt đời sống xã hội.

Bên cạnh việc lực lượng chức năng phải căng mình làm việc, vừa thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATGT vừa thực hiện nhiệm vụ chống dịch, có rất nhiều những người bạn đường khác là các lái xe, doanh nghiệp vận tải cùng đóng góp đảm bảo mạch giao thông phục vụ kinh tế xã hội, chở hàng cứu trợ, vận chuyển bệnh nhân F0 hay giúp đỡ đồng bào trong gian khó.

Đơn cử như Công ty Phương Trang đã cung cấp các chuyến xe 0 đồng đưa đón các đoàn tình nguyện hỗ trợ TP.HCM chống dịch, vận chuyển bệnh nhân F0 và đưa y bác sĩ đi làm nhiệm vụ, đưa hàng nghìn người dân về quê an toàn.

Công ty Mai Linh hoán cải xe taxi thành xe cấp cứu hỗ trợ chở bệnh nhân F0. Hay cặp vợ chồng Nguyễn Bình Minh - Đào Thu Mai, trú tại phố Kim Mã, quận Ba Đình (Hà Nội) lập nhóm “Những chuyến xe yêu thương” chở miễn phí những bệnh nhân nghèo vừa xuất viện từ Hà Nội về các tỉnh, thành.

“Ngoài các tiêu chí an toàn, điểm mới của giải thưởng Vô lăng vàng năm nay tôn vinh cả những người có đóng góp trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Không chỉ ghi nhận những đóng góp trong hoạt động kinh doanh vận tải, đảm bảo ATGT, các doanh nghiệp, lái xe có thể giới thiệu, đề cử những người có đóng góp trong các hoạt động vận chuyển hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 để tham gia bình xét giải thưởng Vô lăng vàng năm nay”, ông Hùng nói.

Tiêu chí xét thưởng Vô lăng vàng

Để được trao giải Vô lăng vàng, lái xe phải đáp ứng các tiêu chí là: Không gây tai nạn giao thông (TNGT) trong năm xét thưởng; không gây TNGT từ nghiêm trọng trở lên trong 3 năm gần nhất; chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT, không bị xử phạt do vi phạm giao thông trong năm.

Bên cạnh đó, lái xe đáp ứng, tiêu chí số km lái xe an toàn đối với vận tải khách là 12.000km/năm, vận tải hàng hóa là 18.000km/năm.

Trong năm 2021, lái xe phải có nghĩa cử, hành động cao đẹp, đạo đức nghề nghiệp như: Tham gia cứu nạn người bị tai nạn giao thông, giúp đỡ hành khách; góp phần vào công tác bảo đảm ATGT và phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với doanh nghiệp, phải có 50% lái xe của doanh nghiệp được ký hợp đồng trên 1 năm, 100% lái xe được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định; trong năm 2021, đơn vị không có xe gây TNGT nghiêm trọng trở lên; 100% số xe của đơn vị lắp đặt, khai thác hiệu quả thiết bị giám sát hành trình.

Ngoài các tiêu chí trên, các lái xe, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương có thể tham gia bình xét giải thưởng.

Căn cứ tiêu chí bình chọn, người tham gia giao thông, các tổ chức, các lái xe, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đề cử và tự ứng cử danh hiệu Vô lăng vàng gửi về Ban tổ chức qua một trong các kênh:

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: 80B Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: 0243.8223593; Fax: 0243.8223592.

Webiste Ủy ban ATGT Quốc gia: http://antoangiaothong.gov.vn/

Email: vlvquocgia@gmail.com.

Nhóm phóng viên