TP HCM: Chưa triệt xe quá tải từ gốc

09/07/2014 09:06

Cho rằng việc kiểm soát tải trọng xe tại TP HCM chưa như kỳ vọng, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ đề nghị thành phố phải tiến hành xử lý cả ba đối tượng là lái xe ...

tp hcm: chưa triệt xe quá tải từ gốc
Trạm cân di động trên đường Nguyễn Văn Linh kiểm soát xe quá tải


Thu 45 tỷ đồng tiền phạt xe quá tải


Ông Lê Hồng Việt - Phó chánh TTGT Sở GTVT TP HCM cho biết, hiện nay, trên địa bàn TP, các phương tiện ô tô chở quá tải chủ yếu tập trung ở các tuyến quốc lộ và từ các kho hàng, bến cảng. Từ ngày 15/4, thành phố triển khai trạm cân lưu động tại đường Nguyễn Văn Linh (quận 7). Đến ngày 25/4, theo sự chỉ đạo của Giám đốc Sở GTVT, TTGT phối hợp với các lực lượng liên ngành đã lập thêm hai trạm cân ở Ngã tư Ga và Vòng xoay Mỹ Thủy. Cùng với đó, thành phố còn sử dụng thêm 15 bộ cân di động và cố định để tăng cường kiểm tra, xử lý xe ô tô quá tải. 


Qua việc siết tải trọng xe từ cảng, bến, lực lượng chức năng thành phố đã kiểm tra 80 phiếu xuất hàng tại các cảng. Đáng mừng là 100% số phương tiện xuất phát từ cảng biển đều không chở vượt tải trọng.


“Hàng hóa từ các cảng đều có tem phiếu khối lượng, còn các container có kẹp chì theo chuẩn quốc tế. Mặt khác, tại các cảng này đều có cân tải trọng, chẳng hạn như ở khu vực cảng Cát Lái có 30 cổng ra vào đều có cân kiểm soát lượng hàng” - ông Việt phân tích.


Thống kê cho thấy, từ khi lập trạm cân đến nay, lực lượng chức năng tại TP HCM đã tiến hành kiểm tra hơn 14.000 phương tiện, lập biên bản xử phạt hơn 10.300 lượt. Trong đó, lỗi vi phạm chở quá tải trọng cho phép của phương tiện là 5.072 trường hợp, quá tải trọng giới hạn cầu đường 228 trường hợp, 5.072 chủ phương tiện liên quan; Có 30 trường hợp buộc phải hạ tải. Tổng số tiền xử phạt lên đến hơn 45 tỷ đồng. 

Đừng chỉ “đè” tài xế ra phạt 


Thừa nhận các điểm cân xe trên địa bàn đang thiếu trầm trọng, các bãi hạ tải cũng không đủ, đại diện TTGT Sở GTVT TP HCM cho biết, lực lượng chức năng buộc phải yêu cầu các phương tiện chở hàng rời quay trở về nơi nhận hàng để hạ tải. 


Lý giải về việc các trạm cân trên các quốc lộ bỏ lọt phương tiện vì đặt ở những vị trí không khép kín, ông Bùi Xuân Cường - Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố cho rằng, ngoài hai trạm cân ở đường Nguyễn Văn Linh và Vòng xoay Mỹ Thủy, các điểm còn lại đều không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định để có thể đặt trạm cân.


Đánh giá về hoạt động kiểm soát tải trọng xe tại TP HCM, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ cho biết, số ngày và giờ làm việc của trạm cân chưa đầy đủ (chỉ đạt 84,8% số ngày và 66,3 % số giờ). Ngoài ra, hạn chế trong việc hạ tải khiến các trạm cân hoạt động thiếu tính bền vững, chưa xử phạt được khâu bốc xếp hàng. Việc kiểm soát, nắm tình hình để tham mưu cho Sở GTVT và thành phố chưa đầy đủ và thiếu chiều sâu.


“Cần phải tiến hành xử lý cả ba đối tượng là lái xe, đơn vị bốc xếp và chủ phương tiện. Các anh nói đánh từ gốc nhưng không tìm ra gốc thì đánh ai? Đừng chỉ “đè” tài xế ra phạt mà phải xử phạt nghiêm cả chủ phương tiện. Truy tìm họ không khó, nếu tài xế không khai ra thì giữ phương tiện là họ phải lộ diện ngay” - ông Sỹ nói.

Mai Văn Huyên