TP. HCM muốn xử lý xe quá tải ngay tại cảng

25/04/2014 13:40

Chỉ xử lý xe quá tải trên đường thì khó khả thi bởi lưu lượng xe tải nặng, xe container quá đông đúc nên đại diện Sở GTVT thành phố muốn chặn xe quá tải ngay từ trong các cảng...

Với lưu lượng xe tải nặng, xe container quá đông đúc, tại TP. HCM mặc dù các lực lượng chức năng đã phối hợp, xử lý hàng nghìn lượt xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến nên đại diện Sở GTVT thành phố muốn chặn xe quá tải từ ngay trong các cảng mới thực sự là biện pháp hữu hiệu nhất.

tp. hcm muốn xử lý xe quá tải ngay tại cảng
Một xe "khủng" bị lực lượng liên ngành tại TP. HCM "tuýt còi"

Nóng vi phạm...

Theo số liệu của Phòng CSGT thành phố, trong đợt cao điểm xử lý xe quá tải từ ngày 1/4/2014 đến nay, lực lượng CSGT thành phố đã phát hiện và xử lý 987 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 3.679.290.000 đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn là 637 trường hợp.

Theo đó, số phương tiện vi phạm quá tải thiết kế là 574 trường hợp, số tiền xử phạt là 2.228.490.000 đồng; vi phạm quá tải cầu, đường bộ là 41 trường hợp, với số tiền xử phạt là 246.300.000 đồng; vi phạm quá khổ giới hạn cho phép của phương tiện là 22 trường hợp, với số tiền xử phạt 67.500.000 đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng xử phạt cả chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến hành vi quá khổ, quá tải là 350 trường hợp, với số tiền xử phạt là 1.137.000.000 đồng.

Riêng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trong đợt cao điểm này đã kiểm tra 301 lượt xe, trong đó phát hiện và lập biên bản 86 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt trên 350.000.000 đồng. Cụ thể, xử phạt người điều khiển phương tiện là 49 trường hợp, số tiền xử phạt trên 180.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe có thời hạn trên 40 trường hợp; xử phạt doanh nghiệp, chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến hành vi quá khổ, quá tải trên 37 trường hợp, số tiền xử phạt khoảng gần 180.000.000 đồng.

Từ ngày 1/12/2013 đến 31/3/2014 đã phát hiện, xử lý 3.340 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, với số tiền xử phạt hơn 12.340.000.000 đồng; xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến hành vi quá khổ, quá tải là 1.215 trường hợp, với số tiền xử phạt trên 4.100.000.000 đồng.

Giám đốc Sở GTVT đến hiện trường chỉ đạo

Ngày 24/4, giữa cái nắng gay gắt, trong khi lực lượng TTGT và CSGT đang phối hợp cân trọng tải xe ô tô tại đường Nguyễn Văn Linh (quận 7); ông Tất Thành Cang – Giám đốc Sở GTVT TP. HCM đã có mặt tại hiện trường để nắm bắt tình hình và đưa ra nhiều ý kiến chỉ đạo xác đáng.

Tại đây, khi các lực lượng chức năng nỗ lực kiểm tra trọng tải xe cũng như phân luồng giao thông thì cách trạm cân khoảng hơn 100m, hàng chục xe container, xe tải nặng cố tình lánh trạm bằng cách cho xe dừng đỗ hàng dài; tài xế rời xe đi uống nước, nghỉ mát bên đường đối diện hoặc mắc võng ngay trên buồng lái để ngủ. Họ chờ khi trạm dời đi chỗ khác mới tiếp tục lên đường. Bị phạt về lỗi dừng đỗ không đúng quy định, cánh tài xế và chủ xe sẵn sàng chấp nhận vì so với lỗi quá tải thì tiền phạt cho hành vi này thấp hơn rất nhiều.

Trả lời báo chí ngay tại hiện trường, ông Tất Thành Cang cho biết: Trước tình hình tài xế cố tình né trạm bằng cách dừng đỗ không đúng quy định, trước mắt Sở đã chỉ đạo các Đội giao thông (Đội 1, Đội 4, Đội 6) làm nhiệm vụ tại trạm cân trên đường Nguyễn Văn Linh cố định trạm 24/24 giờ, chứ không di dời nữa. Cùng với đó, Sở GTVT Thành phố quy định đối với 2 đường tiếp giáp khu dân sinh dọc đường Nguyễn Văn Linh chỉ dành cho phương tiện dưới 3,5 tấn lưu thông, tất cả xe tải phải đi vào 2 luồng giữa, trên trục giữa sẽ gắn bảng cấm dừng đỗ, nếu phương tiện nào vi phạm thì CSGT sẽ xử phạt theo quy định.

"Công tác kiểm tra tải trọng xe đã được Sở GTVT thực hiện từ năm 2013 với việc thí điểm trên tuyến đường Đồng Văn Cống và khu vực Tân Cảng Cát Lái. Trên cơ sở đó, Thành phố đã trang bị cho TTGT 5 cân di động và đã triển khai cho các Đội giao thông trên trục chính ở khu vực Quốc lộ 1A, hướng quận 9, Thủ Đức đi về hướng quận 12, khu vực quận 4, quận 7 (các cảng, khu chế xuất), mé huyện Bình Chánh, ngã tư Mỹ Thủy, đường Đồng Văn Cống (quận 2). Đối với loại cân do Bộ GTVT tăng cường, do đặc tính lớn, tốc độ cân nhanh nên Sở GTVT đã đưa vào cửa ngõ thành phố, hướng phía Tây (trục đường Nguyễn Văn Linh)" - ông Tất Thành Cang nói.

Về giải pháp lâu dài, ông Tất Thành Cang cho rằng, cần sự đồng bộ trong phối hợp giữa các lực lượng liên ngành, không chỉ kiểm tra, xử phạt mà còn phải tổ chức tốt giao thông trên đường; lâu nay, sự phối hợp này là chưa đồng bộ.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tháo gỡ khó khăn cho họ đồng thời xác lập lại yêu cầu phải chấp hành tải trọng trục theo quy định; làm việc với chủ cảng biển, các khu công nghiệp, khu chế xuất trong vấn đề bốc hàng hóa lên phương tiện theo đúng trọng tải trục cho phép. Kiểm tra tải trọng tại bến, cảng mới là giải pháp căn cơ.

Sau đợt kiểm tra này, thành phố sẽ tham mưu báo cáo Bộ GTVT, Chính phủ đưa vào các quy định cụ thể xử lý trách nhiệm chủ cảng bến khi bốc hàng lên xe mà quá tải trọng trục nhưng xe vẫn lăn bánh khỏi khu vực.

Mai Văn Huyên