TP HCM rầm rộ dồn hàng, san tải (Kỳ 3)

06/05/2015 13:18

Tình trạng xe của các doanh nghiệp vận tải tiếp tục dùng “chiêu” dồn hàng, chất quá tải trước cảng...

TP HCM rầm rộ dồn hàng, san tải (Kỳ 3) 1
Điểm chung của nhiều xe container khi vào Kho ngoại quan Á Châu là chỉ chở 1 container nhưng khi ra lại “cõng” 2 chiếc

Thâm nhập “cứ điểm” dồn hàng, chất tải

Sau nhiều ngày điều tra, PV Báo Giao thông thu thập được nhiều hình ảnh cho thấy việc dồn hàng, chất quá tải vẫn diễn ra rầm rộ ở Kho ngoại quan Á Châu (phường Thạnh Mỹ Lợi quận 2, TP HCM), thách thức pháp luật. Kho ngoại quan này nằm trong KCN Cát Lái, cách cảng Cát Lái chừng 1,5km. Qua nhiều ngày theo dõi, PV nhận thấy, đây là “cứ điểm” dồn hàng, chất tải của những nhà xe như: Hải Âu, Hoàng Nhân, Vận Ngọc, Huy Toàn…

Khoảng 11h ngày 6/4, camera PV ghi nhận chiếc xe tải BKS 51C - 198.49 kéo theo rơ-móc 53R - 0961 sau khi dồn hàng đã từ Kho ngoại quan Á Châu lăn bánh ra đường. Khi chiếc xe chạy trên đường M7, liền bị lực lượng TTGT đội 5 yêu cầu dừng xe để kiểm tra tải trọng. Kết quả cho thấy, chiếc xe này chở 54,06 tấn hàng nông sản, trong khi tải trọng thiết kế của rơ-moóc chỉ cho phép chở 31,5 tấn, vượt tải 71%.

Kho ngoại quan Á Châu đã ký cam kết nhưng vẫn tiếp tục vi phạm

Ông Lê Văn Tuấn, Đội trưởng đội TTGT số 5 cho biết, việc Kho ngoại quan Á Châu tổ chức dồn hàng, chất quá tải đã diễn ra từ lâu. Sau khi theo dõi ngày 18/11/2014, TTGT đội 5 đã đến làm việc với chủ kho bãi này. Ông Bùi Thanh Tuấn, đại diện của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Hoàn Vũ đã ký cam kết: “Không cho các phương tiện chở container khác vào bãi để dồn hàng. Đồng thời các xe container hoạt động tại bãi cũng chấp hành việc chở đúng tải trọng thiết kế”. Tuy vậy, đến nay mọi việc vẫn diễn ra ngày càng rầm rộ hơn. “Chúng tôi chỉ xử lý được những phương tiện chở hàng quá tải khi lưu thông trên đường. Còn trong kho bãi, chúng tôi không xử lý được mà thuộc chính quyền địa phương, Ban quản lý Khu công nghiệp Cát Lái”, ông Lê Văn Tuấn nói.

Chừng 30 phút sau, chiếc xe 51C - 194.89 kéo theo rơ-moóc 53R - 0861 của Công ty TNHH MTV VT Hoa Xuân, sau khi dồn hàng từ Kho ngoại quan Á Châu ngang nhiên đi ra với hai container trên xe. Tổng trọng lượng hai container này 44.660kg (mỗi container 22.330kg), trong khi rơ-moóc chỉ cho phép chở 31.500kg, quá tải trên 71%. Chiếc xe cũng bị TTGT đội 5 lập biên bản xử phạt lỗi chở quá tải.

Bị xử phạt là thế, nhưng hoạt động dồn hàng, sang tải ở Kho ngoại quan Á Châu vẫn diễn ra rầm rộ. Tối 9/4, PV Báo Giao thông cũng đã “mật phục” ở trước Kho hàng Á Châu này và thấy được hoạt động dồn hàng ở bãi này càng nhộn nhịp hơn mỗi khi về đêm. Khoảng 21h tối 9/4, khi chiếc xe 51C - 371.32 của nhà xe Đường Việt kéo theo rơ-moóc 51R - 005.66 khi đi vào chỉ chở một container nhưng lúc đi ra lại chở hai container rồi chạy thẳng về quận 7. Những chiếc xe container khác tiếp tục ra vào, với một đặc điểm chung là khi vào chỉ chở một container, nhưng khi ra trên xe “cõng” hai container đầy hàng.

Lúc 13h50 ngày 16/4, chiếc xe 51C- 431.70, rơ-moóc 51R - 072.54 sau khi nhận một container 20,3 tấn ở cảng Cát Lái đã vội chạy ra Kho ngoại quan Á Châu. Vừa vào đến cổng, chiếc cần cẩu đã “há miệng” sẵn, “ngoạm” lấy container bỏ xuống bãi. Tài xế nhấn ga, đánh chiếc xe quay một vòng rồi vội vã hướng về cảng Cát Lái. 14h36, chiếc xe này nhận thêm một container khác cũng 20,3 tấn rồi về lại Kho ngoại quan Á Châu. Chiếc cần cẩu lại “ngoạm” container lúc nãy bỏ xuống bãi để đặt lên phía sau rơ-moóc. Trên lưng chiếc rơ-moóc lúc này là hai container có tổng trọng lượng 40,6 tấn, trong khi tải trọng cho phép của chiếc rơ-moóc này chỉ là 29,6 tấn, tức quá tải 73%.

Nhận biết xe container dồn hàng, chở quá tải không khó

Cũng trong chiều 16/4, hàng loạt xe như: 51C- 431.70, 51C-212.03, 51C-431.70, 51C-478.21 cũng đi vào Kho ngoại quan Á Châu đều chở một container nhưng khi đi ra đều chở hai container.

Trong khi đó, lợi dụng việc cơ quan chức năng chưa kiểm soát tải trọng mỗi khi vào cảng, nhiều chủ xe vẫn vô tư chở hàng quá tải vào cảng Cát Lái. Điển hình là vào lúc 6h32 ngày 16/4, chiếc 60C-116.13 kéo theo rơ-moóc 60R-011.62 chở cùng lúc hai container vào cổng B của cảng Cát Lái. Làm việc với cảng Cát Lái, cán bộ phòng điều độ của cảng này cho biết, mỗi container có trọng lượng 22,2 tấn, tức cả hai container là 44,4 tấn hàng. Trong khi đó, theo điều tra của PV, rơ-moóc 60R - 011.62 chỉ được cho phép chở tối đa 27 tấn hàng, tức là xe này chở quá tải trên 61%.

Đến 15h3 ngày 16/4, chiếc xe này cũng chở hai container tổng trọng lượng 44,4 tấn vào cảng Cát Lái thêm một lần nữa. Thế nhưng khi đi ra lúc 7h29 sáng 16/4, xe này lại chở đúng tải khi trên rơ-moóc chỉ chở một container 26,5 tấn hàng.

Không chỉ ở cảng Cát Lái, rất nhiều khu vực cảng khác ở TP HCM, tình trạng “công kẹp cổ” này cũng diễn ra phổ biến. Những xe này thậm chí lưu thông ngang nhiên trên xa lộ Hà Nội (Q 9), đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống (Q. 2), Nguyễn Văn Linh (Q. 7), Nguyễn Tất Thành (Q. 4) và vô tư “qua mặt” các lực lượng làm nhiệm vụ trên đường. Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cho biết, dấu hiệu để nhận biết xe container chở quá tải chạy ngoài đường là không khó. “Những xe đầu kéo chở một lúc hai container hàng loại 20feet, chắc chắn quá tải. Bởi khối lượng mỗi container 20feet đều trên 20 tấn, trong khi tải trọng cho phép của rơ-moóc chở tối đa cũng chỉ 33 tấn”, ông Quản nói. 

Nhóm PV