TP HCM: Số người chết do tai nạn giao thông tăng cao

12/07/2016 20:02

Chiều 12/7, Uỷ ban ATGT QG làm việc với Ban ATGT TPHCM về công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP

TP HCM: Số người chết do tai nạn giao thông tăng cao 1

Uỷ ban ATGT Quốc gia làm việc với Ban ATGT TP, Sở GTVT về công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn TP.

Chiều 12/7, Uỷ ban ATGT Quốc gia làm việc với Ban ATGT TP HCM về công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP. Tham dự có ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Diệp, Phó Cục trưởng Cục CSGT; ông Phạm Ngọc Đích, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải cùng đại diện các đơn vị liên quan…

Số người chết do TNGT gia tăng

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho biết: 6 tháng đầu năm TP xảy ra nhiều lễ hội dẫn đến tình hình ùn tắc, TNGT gia tăng. Bên cạnh đó tốc độ tăng trưởng phương tiện đăng ký mới tăng cao, trung bình mỗi ngày có 850 xe mô tô, gắn máy và 180 ô tô đăng ký mới.

So năm 2010 tăng 53% tổng số phương tiện từ 4,9 triệu xe lên 7,5 triệu xe. Trong 6 tháng đầu năm xảy ra 1.830 vụ, làm chết 393 người, đường sắt xảy ra 3 vụ làm chết 3 người. So với cùng kỳ năm 2015, TP tăng 52 người chết. CSGT đã ra quyết định xử phạt 75.504 vụ với số tiền xử phạt trên 48,4 tỷ đồng. Đối tượng gây tai nạn chủ yếu là xe mô tô, gắn máy chiếm 75,5%, xe tải 7,9%, xe ô tô các loại 10,3%... Tuyến đường xảy ra tai nạn chủ yếu là nội thành chiếm 45,7%.

Về tình trạng ùn tắc giao thông gia tăng, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, lượng xe đầu kéo tại TP HCM tăng lên, từ 9.000 xe đến 13.500 xe, xe gắn máy tăng cao. Lượng hàng hóa qua cảng tăng từ 10-20% do vậy ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Đông gia tăng. Giải pháp về lâu dài, TP đang triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng khép kín tuyến đường Vành đai 2, xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy. Tình trạng xe tải quá giảm nhưng còn diễn biến phức tạp.

Để hạn chế nạn xe dù, bến cóc, gây mất trật tự giao thông Sở GTVT kiến nghị xem xét, nghiên cứu quy định hạn chế xe khách trên 30 chỗ lưu thông trên các tuyến đường, khu vực các quận trung tâm hoặc lưu thông xuyên tâm thành phố (trừ xe buýt). Đồng thời tiếp tục rà soát, lựa chọn các vị trí, địa điểm đỗ xe để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch, dịch vụ lữ hành (như đang thí điểm tại khu vực công viên 23/9).

 Ùn tắc nghiêm trọng tại cảng Cát Lái

Ông Phạm Văn Tuyến, Phó Đội trưởng Đội CSGT Cát Lái cho biết, nguyên nhân về tình trạng ùn tắc giao thông tại cảng Cát Lái do đường vào cảng Cát Lái rất hẹp chỉ có 2 làn xe ra vào, trong khi 4 tuyến đường xoay quanh trục vòng xoay Mỹ Thủy. Tình trạng bất cập trong quy trình vào cảng rất chậm nhất là vào ban đêm. Mỗi xe vào cảng mất từ 5-10 phút, trong khi lưu lượng xe vào nhiều, trung bình mỗi ngày tới 22.000 xe ra vào cảng. 

“Khi xảy ra ùn ứ, thậm chí tài xế ngủ ở trên xe cả ngày để chờ tới lượt vào cảng, CSGT chúng tôi phải tới từng xe để gọi họ dậy đi vào cảng”, ông Tuyến nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng đề nghị cho đến khi sửa đổi Nghị đinh 56, TP HCM cần tham mưu ra quyết định lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý các điểm nóng về TNGT, ùn tắc giao thông. Trong các buổi làm việc, các đồng chí đề nghị các quận huyện quan tâm chỉ đạo sát sao về vấn đề ATGT, trong đó vai trò chính quyền của các địa phương. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền về an toàn đường thủy.

Theo ông Hùng, đối với vấn đề ùn tắc tại cảng Cát Lái, trong khi chờ TP xây dựng nút giao Mỹ Thủy thì giải pháp trước mắt cần thực hiện Sở GTVT TP phối hợp Ban ATGT nghiên cứu về lưu lượng tối đa trên đường ra vào cảng Cát Lái như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, mỗi ngày có thể chạy bao nhiêu xe. Thông báo cho chủ hàng, để giãn cách thời gian các phương tiện ra vào cảng tránh kẹt xe như hiện nay. 

Đỗ Loan