TP.HCM nở rộ xe quá tải, Thanh tra giao thông “bó tay”?

19/05/2017 08:05

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.HCM tình trạng xe ô tô chở quá tải trọng có chiều hướng bùng phát trở lại.

Xe đầu kéo không chấp hànhhiệu lệnh cân tải trọng suốt 6 tiếng đồng hồ, đợi mưa lớn rồi bỏ chạy (chụp đêm 3/5)

Đáng nói, ngay cả khi Thanh tra giao thông (TTGT) phát hiện xe có dấu hiệu chở quá tải trọng di chuyển trên đường cũng không thể xử lý được.

Thấy xe quá tải, Thanh tra chỉ… đứng nhìn

Sáng 15/5, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt trên địa bàn quận 7 và ghi nhận, rất nhiều xe “hổ vồ”, xe ô tô ben cơi nới thùng chở đất đá, xe đầu kéo 2 trục sau chở container tới 40 feet… lưu thông trên nhiều tuyến đường. Tại đường Huỳnh Tấn Phát (thuộc phường Phú Thuận), chỉ khoảng 30 phút, PV chứng kiến có hơn 10 lượt xe ben chở đất, lưu thông theo hướng từ quận 4 về huyện Nhà Bè và 7 chuyến chở cát theo chiều ngược lại. Hầu hết các xe kể trên đều chở đầy đất, cát, bấm còi inh ỏi, giành đường lao vun vút khiến người đi đường giật mình, nơm nớp nỗi lo mất an toàn.

Tại đường Nguyễn Văn Linh (đoạn gần UBND phường Tân Thuận), hai xe ben thùng cao vút đậu chờ chở đất ở công trường hồ bơi Asent Lakeside. Quan sát kỹ, PV phát hiện một trong hai xe này có dán logo hình bản đồ Việt Nam kèm dòng chữ “Hội Lái xe miền Nam”. Cũng trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, từ vị trí này đến các trạm cân số 2 và 3 (thuộc Đội TTGT số 4 và số 6 quản lý), PV ghi nhận có rất nhiều xe đầu kéo chở container 40 feet dừng đỗ ở ven làn đường dành cho xe cơ giới nhiều giờ liền mà không chịu lăn bánh. Trong khi đó, tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng, một xe ben chở đầy đất chết máy, nằm ở ven đường. Cả tiếng đồng hồ ngồi quan sát hai trạm cân này, PV nhận thấy không có phương tiện nào vào trạm để cân tải trọng.

Trả lời câu hỏi của PV “Vì sao tái diễn tình trạng nhiều xe ben chở đất, cát có dấu hiệu quá tải chạy trên nhiều tuyến đường nhưng TTGT không xử lý được?”, một lãnh đạo Đội TTGT số 6 cho biết, dù biết đó là những xe chở quá tải nhưng theo quy định, TTGT không có quyền dừng xe chạy trên đường để kiểm tra nên “lực bất tòng tâm”, không xử lý được.

“Trước đây, Đội CSGT quận 7 hay lên kế hoạch phối hợp với Đội TTGT số 6 để kiểm tra, xử phạt các ô tô đang lưu thông có dấu hiệu quá khổ, quá tải, nhưng lâu nay, CSGT không làm nữa, TTGT không thể độc lập xử lý”, vị này nói. Liên quan đến phản ánh của PV về tình trạng ô tô ben gắn logo “Hội Lái xe miền Nam”, lãnh đạo Đội TTGT số 6 khẳng định, họ gắn thì cứ gắn, khi phát hiện vi phạm vẫn sẽ xử lý theo quy định.

Tài xế đóng cửa cố thủ

Đêm 3/5, cũng trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) một trường hợp xe đầu kéo đã bất chấp hiệu lệnh kiểm tra tải trọng của lực lượng chức năng, tài xế đóng cửa cố thủ suốt 6 tiếng đồng hồ, đợi khi trời mưa thì vụt lao đi mất dạng. Ông Đàm Phan Phát, Đội trưởng Đội TTGT số 1 kể với PV: “Đêm hôm đó, khoảng 21h, phát hiện xe đầu kéo BKS 51C-788.58 có dấu hiệu vi phạm, TTGT yêu cầu vào trạm cân số 3 để kiểm tra tải trọng, tài xế đã không chấp hành, đậu xe chắn ngay làn vào trạm cân, cố thủ tới 3h sáng hôm sau. Lúc này, trời đổ mưa lớn, tài xế rồ ga bỏ chạy. Để xử lý trường hợp này, TTGT đã đề nghị Phòng PC67 Công an TP HCM xác minh biển số xe. Qua kiểm tra hệ thống cho thấy xe vi phạm là của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Tấn Long, địa chỉ ở số 83/1, khu phố 1, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức”.

"Kế hoạch 12593 giữa Bộ GTVT và Bộ Công an (thực hiện từ năm 2013 - 9/2016) đã kết thúc. Hiện, chỉ có 4 trạm cân do thành phố đầu tư là có sự phối hợp giữa TTGT và CSGT. Để kiểm soát tốt tải trọng phương tiện, chúng tôi mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ giữa TTGT và CSGT bằng những kế hoạch tương tự như 12593."

Ông Lê Hồng Việt
Phó chánh Thanh tra
Sở GTVT TP HCM

Tuy nhiên, khi cán bộ TTGT đến không tìm thấy địa chỉ và trụ sở công ty này, hỏi công an khu vực cũng không tìm ra. Trong khi đó, Phòng Quản lý phương tiện Sở GTVT TP HCM cho hay chưa từng cấp phù hiệu và chuyển phù hiệu cho phương tiện này. Tìm trên trang thông tin của Cục Đăng kiểm VN, xe còn thời hạn đăng kiểm đến ngày 20/7, nhưng không có thông tin về chủ xe hoặc công ty nào…

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết, TTGT đang soạn thảo văn bản nhờ Đăng kiểm xác minh, đồng thời có công văn gửi các cảng phối hợp xử lý trường hợp xe vi phạm nói trên.

Cũng theo ông Khánh, mới đây đơn vị đã làm tờ trình thống kê gửi UBND thành phố ra quyết định xử phạt nhiều chủ xe, tài xế chở quá tải trọng cầu đường vì mức phạt vượt quá thẩm quyền của Thanh tra Sở. Điển hình như, trường hợp xe BKS 51D-077.53 của HTX VT Dĩ An - Châu Nguyễn bị đề xuất mức phạt lên đến 111 triệu đồng (trong đó, chủ xe là 90 triệu đồng và tài xế là 21 triệu đồng); Xe BKS 51E-001.79 của HTX Ô tô VTDV và DL Tân Bình bị đề xuất mức phạt 93 triệu đồng (chủ xe 74 triệu đồng, tài xế 19 triệu đồng); Xe BKS 70C-049.52 của HTX VTDL và TCCG Trường Phát bị đề xuất phạt 75 triệu đồng (chủ xe 60 triệu đồng, tài xế 15 triệu đồng)… Tất cả các phương tiện kể trên đều vi phạm chở quá tải trọng cầu đường trên 150%.

Trạm cân liên tục hỏng

Ghi nhận của PV, các trạm cân tại khu vực này liên tục bị gián đoạn do các sự cố hư hỏng, đường truyền, lỗi thiết bị hoặc các nguyên nhân khác như ùn tắc giao thông, mưa giông lớn… Có khi hộp điều khiển trạm cân bị hỏng cả tháng mới khắc phục xong, làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động. Từ 1 - 14/5, Trạm cân số 3 kiểm tra được 17 lượt xe, xử phạt 34 biên bản vi phạm. Các Trạm cân số 4 và 5 chỉ kiểm tra được một lượt xe (mỗi trạm)…

Ngày 27/4, Thanh tra Sở GTVT đã có công văn gửi Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (Trung tâm) về việc sửa chữa khắc phục hư hỏng, lỗi thiết bị của các trạm cân thứ cấp. Theo đó, từ đầu năm đến nay, nhiều trạm cân đã liên tục xảy ra sự cố, hư hỏng. Cụ thể, tại Trạm cân số 2 (đường Nguyễn Văn Linh, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) đã bốn lần hộp điều khiển bị lỗi, nhảy số liên tục và các phím chức năng hoạt động không ổn định. Lần thứ nhất, hộp điều khiển bị lỗi từ ngày 9/1, đến 18/1 mới khắc phục xong; Lần thứ hai là ngày 2/3, hộp điều khiển lại lỗi, 7 ngày sau mới khắc phục được; Lần thứ ba là ngày 19/3, hộp điều khiển tiếp tục bị lỗi, đến 18/4 mới sửa xong; Sau đó hai ngày (20/4) hộp điều khiển lại lỗi, phím chức năng on-off hoạt động không ổn định, có lúc không khởi động được, ngày 25/4, trạm đã bàn giao hộp điều khiển cho trung tâm và hiện nay, trạm cân này đang phải duy trì hoạt động bằng bộ cân xách tay, tuy nhiên chỉ có thể cân các xe có trọng tải nhỏ.

Tương tự, tại Trạm cân số 3 (đường Nguyễn Văn Linh, đối diện Đại học RMIT, quận 7) từ đầu năm đến nay hộp điều khiển đã hai lần bị lỗi, nhảy số liên tục. Cụ thể, ngày 18/2, hộp bị lỗi, trạm báo cáo và ngày 28/2 bàn giao cho trung tâm nhưng phải đến 27/3, trung tâm mới bàn giao hộp điều khiển cho trạm. Tuy nhiên, đến ngày 24/4, hộp điều khiển của trạm cân này tiếp tục lỗi, các cổng kết nối USB của máy tính xách tay không ổn định, không thể vận hành cân xe được. Ngày 25/4, trạm đã bàn giao hộp điều khiển cho trung tâm để sửa chữa, khắc phục và hiện nay cũng đang phải dùng cân xách tay.

Trạm cân số 5 (đường Đồng Văn Cống, đối diện Viện Kiểm sát quận 2), ngày 9/4 hộp điều khiển cũng bị lỗi, đến ngày 11/4 thì khắc phục xong…