TP.HCM quyết liệt xử lý “xe dù bến cóc”, xe quá tải

06/04/2016 19:05

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chỉ đạo phải quyết liệt xử lý “xe dù, bến cóc”, xe quá tải tại TP.HCM.

TP.HCM quyết liệt xử lý “xe dù bến cóc”, xe quá tải 1

Tại cuộc họp với các phòng, ngành liên quan, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chỉ đạo phải quyết liệt xử lý “xe dù, bến cóc”, xe quá tải tại TP.HCM

Chiều 6/4, trong buổi làm việc với các phòng chức năng, đại diện TTGT (thuộc Sở GTVT TP.HCM), đại diện Phòng PC67, đại diện một số quận trên địa bàn thành phố… Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo phải đẩy mạnh các biện pháp quyết liệt xử lý “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.

Tại cuộc họp, ông Bùi Xuân Cường nêu hàng loạt câu hỏi: Tại sao tình trạng “xe dù, bến cóc” xe quá tải vẫn còn diễn ra? Công tác xử lý gặp khó khăn vướng mắc gì? Hạ tầng đã đáp ứng thế nào? Các biển báo có gì chưa phù hợp? Việc xử lý xe quá tải ra sao?...

Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh TTGT cho biết, từ đầu năm đến nay, trong lĩnh vực hoạt động vận tải hành khách, TTGT đã phát hiện và xử lý hơn 1.000 vụ vi phạm với tổng số tiền phạt là hơn 1,7 tỷ đồng. Trong đó, nổi lên có 216 vụ xe khách tuyến cố định chạy sai lịch trình, 225 vụ xe đón trả khách không đúng quy định, 447 vụ xe dừng đỗ không đúng quy định. Đối với lĩnh vực xe quá tải, TTGT đã xử phạt gần 1.000 trường hợp vi phạm, tổng số tiền phạt là gần 9,5 tỷ đồng…

Đại diện Phòng Quản lý vận tải báo cáo, trong 3 tháng đầu năm, Phòng đã thu hồi 88 phù hiệu, trong đó, phối hợp với TTGT tiến hành kiểm tra và đề nghị 34 Sở GTVT của các tỉnh, thành thu hồi phù hiệu của 78 xe do các tỉnh, thành quản lý.

Phòng Khai thác hạ tầng cho hay, đã cắm biển cấm dừng đỗ trên 7 tuyến đường. Hiện, các xe không dừng đỗ nữa ở đó nữa mà chuyển qua các tuyến đường lân cận dẫn đến tình trạng “cầm biển báo chạy theo”.

TP.HCM quyết liệt xử lý “xe dù bến cóc”, xe quá tải 2

Xe container chở hàng quá tải tại cảng Tân Thuận (TP.HCM) bị lực lượng TTGT phát hiện, xử phạt

Đại diện Phòng PC67 Công an TP.HCM cho biết, hiện nay, quy định về xử lý các tài xế dừng đỗ xe vẫn chưa chặt chẽ nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Ví dụ, tài xế được dừng xe trong bao nhiêu phút vẫn chưa có quy định cụ thể. Có trường hợp tài xế dừng xe 3 giờ nhưng vẫn bật đèn nên không xử lý được. Ngoài ra, xử lý “bến cóc, xe dù” cần cả hệ thống chính trị cùng làm. Đối với việc quản lý “xe dù, bến cóc”, các địa phương không thể nói là không biết. Mỗi địa phương đều có cảnh sát khu vực quản lý và tuyến đường nào có vi phạm họ đều nắm được, chỉ là xử lý đến đâu mà thôi…

Sau khi nghe ý kiến của nhiều đại biểu, ông Bùi Xuân Cường cho rằng, thời gian qua, hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô tại các quận trung tâm có chuyển biến, xe quá tải cũng giảm nhiều, song vẫn còn diến biến phức tạp. Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chỉ đạo phải đẩy mạnh phát hiện và xử lý các xe ô tô khách, đặc biệt là khai thác thông tin qua thiết bị giám sát hành trình; Tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đậu đỗ sai quy định, xe ô tô khách chạy sai lịch trình. Đồng thời, phải công bố các phương tiện, nhà xe vi phạm lên hệ thống website và Facebook của Sở GTVT.

Đối với vấn đề kiểm soát tải trọng, ông Cường chỉ đạo nhanh chóng đưa các trạm cân di động vào hoạt động. Tăng cường nhân lực xử phạt nghiêm, kể cả việc vào cảng để xứ lý vi phạm… Năm 2016, phải xử lý triệt để xe quá tải.

Mai Huyên, Nhã Huyền