TP.HCM: Tai nạn có giảm nhưng vẫn còn nhức nhối

23/03/2019 07:34

Tai nạn có giảm nhưng con số 694 người chết vẫn còn nhức nhối và đau lòng, mặc dù TP đã triển khai nhiều giải pháp.

28 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông ở TP.HCM đã được cải thiện

Chiều 22/3, Ban ATGT TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018 và phát động thực hiện năm an toàn giao thông 2019 trên địa bàn TP. Tham dự có ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cùng đại diện các quận, huyện đơn vị liên quan…

Thành phố còn 16 điểm đen TNGT

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng Ban ATGT TP.HCM cho biết, cuối năm 2017, trên địa bàn TP có 17 điểm đen TNGT. Trong năm 2018, xóa được 8 điểm nhưng lại phát sinh thêm 7 điểm, hiện vẫn còn 16 điểm đen TNGT. Cuối năm 2017, tồn tại 34 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, nay còn tồn tại 28 điểm có nguy cơ ùn tắc, trong đó có 14 điểm chuyển biến tốt, 7 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp, 7 điểm không chuyển biến. Về tình hình TNGT, trong năm 2018 đã kéo giảm trên 3 mặt, riêng số vụ và số người bị thương kéo giảm cao trên 10%.

Tình trạng mất trật tự lòng lề đường, họp chợ tự phát vẫn còn diễn ra nhiều nơi, gây mất trật tự an toàn giao thông; trong 157 tuyến đường các quận, huyện đăng ký với thành phố từ đầu năm, vẫn còn nhiều tuyến chưa đảm bảo thông thoáng như đã cam kết. Cụ thể, có 34 tuyến thông thoáng, 109 tuyến có chuyển biến, 14 tuyến còn phức tạp. Công tác lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè bước đầu đạt được kết quả tích cực, nhiều tuyến đường thông thoáng, chuyển biến tốt, có nhiều mô hình giải pháp hay cần được nhân rộng. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ giao thông (xảy ra 9 vụ ùn ứ) tiếp tục diễn biến phức tạp do nhiều nguyên nhân như lượng phương tiện đông, sự cố tai nạn, phương tiện hư hỏng, ảnh hưởng thi công các dự án...

Số lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục tăng mạnh trong khi hệ thống hạ tầng giao thông phát triển không đáp ứng kịp và chưa có giải pháp kiểm soát phương tiện giao thông cá nhân hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong giám sát, điều hành giao thông và xử phạt vi phạm đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa xứng tầm; hệ thống pháp lý để xử phạt qua ứng dụng công nghệ chưa hoàn thiện, hiệu quả xử phạt vi phạm qua camera chưa cao.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao tặng bằng khen cho các quận như quận 9, Bình Tân... có thành tích trong công tác đảm bảo ATGT.

Để đảm bảo ATGT trên địa bàn TP, Ban ATGT TP kiến nghị UBND TP xem xét chỉ đạo chuyển giao toàn bộ công tác duy tu, bảo dưỡng các lĩnh vực đường bộ, cầu đường bộ, hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ (sơn đường, biển báo, đèn tín hiệu giao thông), chiếu sáng công cộng, cây xanh, thoát nước dọc tuyến Nguyễn Văn Linh cho Sở GTVT để thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với công tác này.

Sớm ban hành quyết định về quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè để làm cơ sở pháp lý cho quận, huyện và các đơn vị chức năng liên quan thực hiện; đối với quy hoạch các đường phố mới, vỉa hè phải bảo đảm bề rộng phù hợp cấp đường; bảo đảm kinh phí để ngành, địa phương thực hiện công tác cải tạo, nâng cấp, duy tu thường xuyên vỉa hè; tạo điều kiện cho công tác quản lý, quy hoạch của địa phương; có chính sách, quy hoạch, phát triển hệ thống siêu thị, khu thương mại để từng bước tạo thói quen mua sắm cho người dân, xóa bỏ dần tập quán nhà nhà buôn bán hiện nay.

Số người chết vì tai nạn giao thông vẫn nhức nhối

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM biểu dương những cá nhân, tập thể đã cố gắng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông có những chuyển biến tích cực, tai nạn giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, so với với 2017 giảm, nhưng con số 694 người chết vẫn còn nhức nhối và đau lòng, mặc dù TP đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất TNGT.

Ông Nguyễn Thành Phong, cho rằng, năm 2019 cần tăng tốc hoàn thành nhiều chỉ tiêu, trong đó, ùn tắc giao thông có nhiều chỉ tiêu rất khó trong việc triển khai thực hiện. Các sở ngành, đơn vị liên quan tập trung thực hiện có hiệu quả “an toàn cho hành khách đi mô tô xe máy”, tiếp tục kéo giảm cả ba tiêu chí. Khẩn trương hoàn thiện các dự án công trình, tổ chức phân luồng hợp lý đối với những điểm thường xuyên ùn ứ. Tập trung đẩy nhanh thủ tục để triển khai nhanh tiến độ các công trình hạng mục kết nối xung quanh cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Cát Lái… Xử lý xe dù, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, xóa bỏ chợ tự phát phải có lộ trình và phương án hợp lý.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội thảo.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia đánh giá rất cao về kết quả nỗ lực của thành phố trong năm qua. Trong năm 2018 thành phố đóng góp rất lớn về công tác đảm bảo ATGT, trong đó TP.HCM giảm cả 3 mặt về số vụ, người chết, bị thương mặc dù áp lực về giao thông rất lớn. Về ứng dụng công nghệ, Sở GTVT TP là đơn vị tiên phong trong cả nước đi trước về công nghệ, đã hoàn thành mô hình giao thông, trung tâm giao thông thông minh. Ngoài ra, TP.HCM cũng đã thành lập các mô hình đội phản ứng nhanh như xe hỏng, cây đổ, sự cố hạ tầng… Những độ này phản ứng này rất nhanh, hiệu quả. Các địa phương nên học những mô hình của TP.HCM.

Để tăng cường công tác ATGT, ông Hùng cũng đề nghị TP.HCM tập trung kiểm tra trật tự ATGT đối với phương tiện ô tô tải, không chỉ kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn, ma túy kết hợp kiểm tra điều kiện ATGT vận tải. Các quận huyện cũng nên mua sắm camera giám sát về kiểm tra ATGT.

"Các đồng chí đã quan tâm đến giao thông rồi thì dành sự quan tâm đặc biệt hơn nữa trong công tác đảm bảo ATGT, vì có lẽ đây là lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng, sức khỏe, đời sống của người dân cũng như sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố", ông Hùng nói.

Đỗ Loan