TP.HCM thí điểm lắp đèn chớp cảnh báo giao thông trên đường Mai Chí Thọ

13/05/2020 18:37

Đèn cảnh báo giao thông sử dụng năng lượng mặt trời được lắp thí điểm tại 4 vị trí hay xảy ra tai nạn trên đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ...

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1
Đèn cảnh báo giao thông sử dụng năng lượng mặt trời trên đường Võ Văn Kiệt, Q.6. Ảnh Đỗ Loan

Chiều 13/5, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM cho biết, nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực hay xảy ra tai nạn, đơn vị đã lắp thí điểm 4 đèn chớp cảnh báo giao thông trên đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ.

Cụ thể, lắp đặt đèn chớp xanh - đỏ sử dụng pin năng lượng mặt trời tại các vị trí đầu tiểu đảo, đầu dãy phân cách để tăng cường cảnh báo tại các khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đèn led có chức năng tự phát sáng, nâng cao khả năng nhận diện vào ban đêm. Vào thời điểm nhiều sương mù hay mùa mưa vẫn có thể nhận diện được.

Các vị trí lắp đặt gồm trên làn đường hỗn hợp của đường Võ Văn Kiệt, phía nhà dân có 1 vị trí gần trụ chiếu sáng TL10/15; 1 vị trí giữa giao lộ Võ Văn Kiệt - Bình Tiên. Trên đường Mai Chí Thọ, hướng từ đường hầm sông Sài Gòn đi nút giao Cát Lát, vị trí lắp đặt trước khi đến giao lộ Mai Chí Thọ - D1(đường vào trạm xăng) và 1 vị trí trước khu chung cư The Sun Avenue.

Theo đại diện Trung tâm này, thực hiện chủ trương của Sở GTVT về việc nghiên cứu sử dụng các thiết bị mới nhằm tăng cường cảnh báo ATGT, góp phần kéo giảm TNGT, đơn vị đã tìm hiểu về thiết bị này và thí điểm lắp tại nơi thường xuyên xảy ra tai nạn. Thiết bị đèn chớp xanh - đỏ cảnh báo (sử dụng năng lượng mặt trời) này do Công ty TNHH HIQ VINA chuyên sản xuất và lắp đặt các thiết bị an toàn đường bộ của Hàn Quốc sản xuất.

Thống kê của Trung tâm cho thấy, trong năm 2019, trên tuyến đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ đã xảy ra 39 vụ TNGT, làm chết 26 người và 20 người bị thương.

Để kéo giảm TNGT diễn biến phức tạp trên tuyến đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, thời gian qua Trung tâm đã triển khai nhiều biện pháp như: sơn kẻ vạch giảm tốc kết hợp sơn bó vỉa trắng đỏ tại các đoạn đường cong, khu vực trước khi vào giao lộ ngã 3, khu vực trạm dừng chờ xe buýt. Sơn kẻ chữ "Đi chậm" và biển báo giới hạn tốc độ trên mặt đường tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khu vực trường học, đầu giao lộ.

Tăng cường dán phản quang trên các trụ biển báo, trụ đèn chiếu sáng, chân trụ giá long môn tại các đầu dãy phân cách. Lắp đặt biển báo cảnh báo “Chú ý quan sát” và “Đoạn đường hay xảy ra tai nạn giao thông”, kết hợp với biển báo tuyên truyền về tổng số người chết do tai nạn giao thông trên tuyến…

Tuy nhiên, s vụ tai nạn giao thông vẫn thường xảy ra trên làn đường hỗn hp tại các khu vực như: Đường Võ Văn Kiệt, đoạn đường cong từ cầu Nguyễn Văn Cừ đến cầu chữ Y (xảy ra 9 vụ TNGT làm chết 4 người), đoạn đường thẳng từ đường Bình Tiên đến đường số 9 (xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 3 người). Đường Mai Chí Thọ, đoạn từ D1 đến đường Đồng Văn Cống (xảy ra 4 vụ TNGT làm chết 3 người).

Do vậy, Trung tâm đã lắp thí điểm tại 4 khu vực trên, sau khi đánh giá hiệu quả có thể nghiên cứu triển khai trên nhiều tuyến đường của thành phố.

>> Clip lắp đặt đèn cảnh báo ban đêm trên đường Mai Chí Thọ, Q.2:

Đỗ Loan