TP.HCM: Xe dù, bến cóc hoạt động ngày càng tinh vi

05/12/2016 13:17

Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn hoạt động trá hình tinh vi ở khu vực nội đô TP. HCM.

tp.hcm:  xe dù, bến cóc hoạt động ngày càng tinh vi

Khi Thanh tra giao thông vắng bóng là các nhà xe đưa xe trên 9 chỗ ngồi vào đường Lê Công Kiều (quận 1) để trả khách.

Trước tình trạng xe dù, bến cóc lộng hành, UBND TP HCM đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan như Ban ATGT TP, Sở GTVT, Công an TP, UBND các quận, huyện phải giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, hoạt động này ngày càng tinh vi hơn.

Dùng xe trung chuyển gom khách

Ngày 2/12, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng xe dù, bến cóc vẫn hoạt động trá hình tinh vi ở khu vực nội đô TP HCM. Một số tuyến đường tại quận 5, quận 1, nhiều nhà xe vẫn lén lút hoạt động, bất chấp lệnh cấm. Đặc biệt, trong số này bến cóc của nhà xe Thành Bưởi nằm ở số 1, đường Vĩnh Viễn, quận 5 hoạt động nhộn nhịp nhất. Sau khi có lệnh cấm xe trên 25 chỗ ở một số tuyến đường, nhà xe này đã chuyển sang hình thức trung chuyển hành khách ra những tuyến đường không có biển cấm, gây mất trật tự ATGT nghiêm trọng.

PV đã bám theo một chiếc xe của nhà xe Thành Bưởi BKS 51B - 156.45 di chuyển trên đường Trần Phú. Khi đến nút giao Trần Phú - Lê Hồng Phong (trước số nhà 138 Trần Phú), chiếc xe tấp vào lề đường. Ít phút sau một xe trung chuyển chở đầy khách ra ghé vào trước đầu xe và bắt đầu chuyển khách. Theo quan sát, chiếc xe khách và xe trung chuyển của nhà xe Thành Bưởi đậu chiếm hết một phần đường. Quá trình chuyển khách, hành lý, hàng hóa từ xe trung chuyển qua mất khoảng 5 phút và rất lộn xộn, cản trở giao thông.

Khi PV liên hệ với nhà xe Thành Bưởi đặt xe về TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) lúc 21h, nhân viên nhà xe này cho biết có thể ra trực tiếp trạm Văn Thánh trên đường Điện Biên Phủ để chờ xe hoặc đến “bến” ở số 1 đường Vĩnh Viễn. Nếu đến “bến” trên đường Vĩnh Viễn phải đến trước 20 phút để nhà xe còn trung chuyển. “Ở bến Vĩnh Viễn trước 22h xe giường nằm không vào được vì cấm đường. Nếu anh đến đây bên em sẽ trung chuyển ra tuyến đường gần đó không bị cấm”, nhân viên nhà xe Thành Bưởi cho biết.

Chiều 4/12, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng xe dù, bến cóc vẫn diễn ra phổ biến ở một số tuyến đường tại quận 5 như: Nguyễn Duy Dương, Nguyễn Chí Thanh, Hùng Vương, Trần Phú, Nguyễn Tri Phương...

Theo đó, các nhà xe như Cường Thủy, Kim Mạnh Hùng, Thịnh Phát, Thảo Châu, Hoàng Khải, Vũ Cúc Phương... đã sử dụng văn phòng của DN làm nơi đón trả khách. Các nhà xe này thường xuyên di chuyển lòng vòng qua các tuyến đường không có biển cấm và canh khi nào vắng bóng lực lượng chức năng để ghé vào đón khách. Thậm chí, một số nhà xe như Thảo Châu, Hoàng Khải, Thịnh Phát... còn đậu dọc các tuyến đường để chờ đón khách.

Bám theo một chiếc xe của nhà xe Thảo Châu, chạy tuyến TP HCM - Bến Tre chúng tôi thấy xe này tấp vào trả khách ngay tại trụ sở 70B Hùng Vương. Sau đó, tiếp tục di chuyển sang đường Nguyễn Tri Phương đón khách.

Theo ghi nhận, các tuyến đường này rất nhỏ, vào giờ cao điểm các phương tiện di chuyển hết sức khó khăn. Tuy nhiên, nhiều nhà xe đã cố tình đưa xe vào đón trả khách dẫn đến mất ANTT, ATGT.

Lập tổ liên ngành để xử lý

Tại khu vực quận 1, sau khi có lệnh cấm xe trên 9 chỗ ngồi, tình trạng xe dù, bến cóc vẫn biến tướng và hoạt động ngang nhiên. Nhiều nhà xe đã chuyển sang trung chuyển khách ra đường Võ Văn Kiệt bằng xe 7 chỗ ngồi. Lợi dụng lúc lượng thanh tra giao thông vắng bóng, một số nhà xe còn đưa xe trên 9 chỗ ngồi vào đón khách.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, sau khi nhận được văn bản của thành phố, Sở đã đề xuất UBND TP HCM sớm thành lập tổ liên ngành kiểm tra hoạt động đón trả khách trên địa bàn do Ban ATGT thành phố chủ trì. Đối với các tuyến cố định, Sở đang rà soát và công bố những vị trí, điểm được phép đón, trả khách, đồng thời kiến nghị xây dựng quy chế đặc thù của TP về phối hợp cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho đơn vị kinh doanh vận tải giữa Sở GTVT và Sở Kế hoạch và Đầu tư. Lý do việc hình thành bến cóc cũng bởi một phần do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận dễ dàng mà không kiểm tra chặt về điều kiện hoạt động.

Theo ông Minh, đối với các điểm bến cóc, xe dù, Sở sẽ công khai rộng rãi, minh bạch thông tin vi phạm của các đơn vị cá nhân trong hoạt động vận tải qua các phương tiện thông tin truyền thông để người dân biết, giám sát. Trước đó, Sở đã triển khai lắp đặt biển cấm dừng, cấm đỗ xe khách trên 25 chỗ ngồi lưu thông trên một số tuyến đường địa bàn quận 10 như: Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn (quận 10). Đây là một trong những tuyến đường có nhiều xe dù, bến cóc trên địa bàn thành phố.

Xem thêm video:

Linh Hoàng - Đỗ Loan