Thứ Tư, 16/10/2019 17:52:28 Hotline: 0901 514 799

TP.HCM: Xe quá tải giảm mạnh sau khi lắp cân tự động

28/07/2016 07:25

Sau 15 ngày đưa hệ thống cân tự động vào hoạt động để kiểm soát phương tiện chở quá tải ở một số tuyến...

Keyword đầu tiên có dấu

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động (gắn chìm dưới mặt đường, lái xe khó phát hiện) đã góp phần kéo giảm tình trạng xe chở quá tải lưu thông trên đường (Ảnh chụp hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động trên cầu Giồng Ông Tố, Q2) - Ảnh: Phan Tư

Xe quá tải giảm mạnh

Lúc 7h ngày 19/7, xe tải BKS 49C-086.47 do Nguyễn Thanh Hòa điều khiển từ Bình Chánh về Q7. Khi đi qua cầu Ông Lớn (Q7), hệ thống cân tự động báo về màn hình máy tính hiển thị màu đỏ cho biết xe này chở hàng quá tải. Lập tức, lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra tải trọng. Qua cân lại bằng hệ thống cân tĩnh, chiếc xe này chở quá tải hơn 25%.

Ghi nhận của PV, lúc 0h08 đêm 22/7, tài xế Lê Văn Hòa điều khiển xe tải BKS 36C-112.22 vừa đi qua cầu Ông Lớn cũng bị yêu cầu đưa vào trạm cân. Trước đó, hệ thống cân tự động phát hiện xe này có dấu hiệu chở quá tải. Qua kiểm tra cho thấy chiếc xe chở quá tải 12%.

"Sở GTVT cũng đang kiến nghị cơ quan chức năng xem xét công nhận hệ thống trạm cân tự động là một trong các thiết bị được sử dụng để kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ như: Máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn… mà không cần trạm cân thứ cấp. Lúc đó sẽ hạn chế sự can thiệp của con người vào quá trình hoạt động của trạm cân”.

Ông Trần Chí Trung
Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp xe quá tải bị phát hiện tại bốn trạm cân tự động được lắp đặt trên cầu Ông Lớn (cả hai chiều trên đường Nguyễn Văn Linh, Q7), cầu Kỳ Hà (Vành đai II, Q2), cầu Giồng Ông Tố (đường Đồng Văn Cống, Q2). Thống kê của Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, qua 15 ngày (từ 11 - 25/7) tại bốn trạm kiểm soát tải trọng xe tự động ghi nhận 330.956 lượt phương tiện qua lại. Trong đó có 1.351 trường hợp phát hiện có dấu hiệu chở quá tải. Sau khi cân lại bằng hệ thống cân tĩnh, phát hiện 81 trường hợp vi phạm tải trọng và bị lập biên bản xử lý.

Trong tuần đầu tiên (từ ngày 11-18/7), hệ thống cân tự động phát hiện 1.064 trường hợp có dấu hiệu quá tải. Sau khi tiến hành kiểm tra lại bằng hệ thống cân tĩnh, phát hiện 262 trường hợp vi phạm (một số trường hợp nằm trong sai số cho phép của hệ thống cân tự động). Có 62 trường hợp bị lập biên bản vì chở quá tải trọng cho phép (vượt quá 10%).

Thế nhưng, qua đến tuần thứ hai (từ ngày 19-25/7), số xe vi phạm được phát hiện qua cân tự động chỉ còn 287 trường hợp, giảm 73%. Trong đó, lượng xe vi phạm qua kiểm tra lại bằng cân tĩnh cũng chỉ còn 13 trường hợp, giảm đến 95%.

Hai trạm cân tại cầu Ông Lớn trên đường Nguyễn Văn Linh ghi nhận có nhiều trường hợp xe quá tải nhất. Cụ thể trong tuần đầu tiên, hệ thống cân tự động phát hiện 669 trường hợp có dấu hiệu quá tải. Sau khi cân lại bằng hệ thống cân tĩnh đã phát hiện 56 trường hợp vi phạm chở quá tải trọng cho phép và bị lập biên bản. Đến tuần thứ hai, số xe vi phạm phát hiện chỉ còn 94 trường hợp và 10 trường hợp bị lập biên bản xử lý.

Tài xế tìm cách né trạm cân

Số lượng xe quá tải đi qua các trạm cân tự động có dấu hiệu giảm mạnh là điều rất đáng ghi nhận. Nhiều doanh nghiệp đã ý thức và chở đúng tải theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo ông Lương Chí Vệ, Đội trưởng Đội TTGT số 6, không loại trừ trường hợp xe chở quá tải tìm cách né các trạm cân này. Nhưng theo ông Vệ, các xe né trạm chủ yếu là xe tải nhỏ đi len lỏi vào các tuyến đường trong khu dân cư, còn xe tải lớn, xe container chỉ có một đường duy nhất phải đi qua cầu Ông Lớn trên đường Nguyễn Văn Linh để ra vào thành phố.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn - đơn vị quản lý hệ thống cân tự động cho biết, tại trạm ở cầu Giồng Ông Tố trên đường Đồng Văn Cống hướng đi vào cảng Cát Lái, ban đêm có xe tải không đi qua cầu mà rẽ vào khu dân cư Thế kỷ 21, qua đường Phan Văn Đáng rồi lại ra đường Đồng Văn Cống. Ông Trung cho biết, đang làm việc với Công an Q2 để đề nghị tuần tra, nếu phát hiện có xe né trạm sẽ xử lý nghiêm.

Ở trạm cân trên cầu Kỳ Hà thuộc đường Vành đai II, do lối đi dành cho xe gắn máy nên lực lượng chức năng chỉ dùng cọc tiêu cao su để làm dải phân cách mềm. Cánh tài xế cho xe chạy cán qua, lấn sang cả làn xe máy để các bánh xe không đi qua trạm cân tự động. Thậm chí, trên cầu Giồng Ông Tố được phân cách bằng bê tông cứng cũng bị cánh tài xế xe tải cho xe cán qua gây nguy hiểm cho người đi xe máy.

Đặt vấn đề vì sao số lượng xe có dấu hiệu quá tải được phát hiện qua trạm cân tự động khá nhiều, trong khi số lượng xử lý xe quá tải lại ít? Liệu có trường hợp xe vi phạm đi qua trạm cân tự động nhưng không bị CSGT, TTGT gọi vào để xử phạt vì các lý do khác hay không? Ông Trung cho biết, do hệ thống cân tự động mới đưa vào khai thác nên tính biên độ sai số khá nhiều. Những trường hợp cân tự động phát hiện dấu hiệu quá tải dưới 10%, lực lượng chức năng chưa yêu cầu dừng xe để kiểm tra lại, chủ yếu là kiểm tra với những xe quá tải trên 10%. Sắp tới sẽ sử dụng hệ thống camera ghi hình, xử phạt nghiêm những xe cố tình chạy lấn làn, đi vào đường dành cho xe gắn máy né trạm cân.

Để hạn chế tiêu cực, Sở GTVT đang xây dựng quy chế phối hợp giữa các lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân, trong đó nhiều lực lượng phối hợp có sự giám sát chéo lẫn nhau để tạo sự minh bạch.

Phan Tư