TP.HCM: Xe quá tải vắng bóng đáng ngờ khi liên ngành kiểm tra

17/08/2019 07:52

Tình trạng xe tải nặng chạy rầm rập vào đường cấm ở TP.HCM rất nhức nhối. Tuy nhiên, mỗi khi lực lượng chức năng đi kiểm tra, lại vắng bóng...

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Nhóm “đề lô” theo dõi lực lượng chức năng để báo nhà xe đối phó (Chụp sáng 9/8)

Xe tải nặng chạy rầm rầm vào đường cấm

Những ngày gần đây, đường dây nóng của Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe tải nặng ngang nhiên đi vào đường cấm, chở quá tải trên các tuyến đường thuộc địa bàn quận 9 như: Nguyễn Duy Trinh (phường Long Trường), Nguyễn Xiển, Lò Lu (phường Trường Thạnh). Nhiều xe bồn, xe ben vẫn ngang nhiên chở quá tải, đi vào đường cấm khiến người dân bức xúc. Thậm chí có nhiều tài xế còn thách thức người dân: “Có ngon thì ông chụp hình quay phim đi…”.

Ngày 13/8, PV Báo Giao thông trực tiếp ghi nhận trên đường Lò Lu đoạn qua phường Trường Thạnh (quận 9). Tuyến đường này có 2 cây cầu Chùm Chụp và cầu Lấp. Biển báo tải trọng cho phép qua cầu chỉ 13 tấn, nhưng nhiều xe bồn, xe ben hạng nặng vẫn ngang nhiên lưu thông.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Xe ben lưu thông trên đường Nguyễn Xiển (Chụp lúc 14h10’, ngày 13/8). Ảnh: Châu Minh

Cụ thể, vào lúc 14h, PV bắt gặp xe bồn trộn bê tông BKS: 51E-029.86 lưu thông trong giờ cấm hướng từ đường Nguyễn Xiển (tuyến này cấm giờ từ 5h-22h) rẽ trái vào đường Lò Lu qua 2 cầu Chùm Chụp, cầu Lấp. Dù tải trọng cho phép chỉ 13 tấn, nhưng riêng trọng lượng của chiếc xe này đã hơn 14 tấn. Vài phút sau, PV tiếp tục bắt gặp xe ben BKS: 51C - 948.69 chở đầy ngọn.

Tương tự trên đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh (phường Long Trường) dù có biển cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trong thời gian từ 6h-22h, nhưng chiều cùng ngày PV phát hiện các xe ben BKS: 51D - 351.59, 51D - 138.82, xe bồn BKS: 51E-041.00 phóng ào ào trên đường khiến nhiều người đi đường phải dạt lề né tránh.

Khi kiểm tra thì “trốn” sạch…

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Tổ liên ngành lập chốt bắt xe vi phạm (Chụp sáng 9/8)Ảnh: Mai Huyên

Đáng nói, trái ngược với ghi nhận của PV, trước đó trong ngày 9/8, khi tổ liên ngành gồm lực lượng TTGT Đội 1, Đội 5 (Thanh tra Sở GTVT TP HCM) và Đội CSGT quận 9 đi kiểm tra, xử phạt các xe chở quá tải, lưu thông vào đường cấm này, gần như xe tải “trốn” sạch.

Khoảng 8h, hai xe đặc chủng của Thanh tra Sở nhằm hướng cầu Trường Phước ở đường Long Thuận (giáp ranh phường Trường Thạnh và Long Phước) thẳng tiến. Theo Phó đội trưởng Đội TTGT số 5 Lê Tấn Lực, cầu Trường Phước chỉ cho phép xe có trọng tải từ 13 tấn trở xuống đi qua, nhưng thời gian qua, rất nhiều xe vượt tải cũng cố tình lưu thông.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT TP HCM phối hợp liên ngành đã phát hiện và xử lý tổng cộng 1.199 trường hợp vi phạm về chở hàng quá tải trọng cho phép, với tổng số tiền xử phạt hơn 18,7 tỷ đồng. Riêng Đội TTGT số 5, cùng thời gian này đã phát hiện và lập biên bản xử lý 423 trường hợp, phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước gần 6,7 tỷ đồng, tạm giữ phương tiện 2 - 4 tháng đối với 192 trường hợp.


Tuy nhiên, từ lúc tổ liên ngành lập chốt ở đây, đến gần 2 giờ sau vẫn không thấy bóng dáng chiếc xe tải chở cát đá nào. Hơn 10h, trời bắt đầu mưa nặng hạt, đường vẫn vắng bóng xe tải nặng một cách lạ thường. Chỉ khi di chuyển đến cửa hàng xăng dầu Long Bình, tổ liên ngành mới phát hiện một chiếc xe tải hạng nặng (chạy rỗng) đậu trên đường. Tổ liên ngành tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm lưu thông vào đường cấm. Với lỗi này, tài xế bị phạt 1 triệu đồng và bị tước GPLX 2 tháng.

Quan sát của PV, khu vực này luôn có 3 người đàn ông “chầu chực” ngay góc rẽ vào một bãi xe cách chốt của tổ liên ngành chừng 50m. Theo lãnh đạo Đội 5 TTGT, những người này có thể là “chim lợn” theo dõi mọi động thái của lực lượng chức năng để thông báo cho các chủ phương tiện tìm cách né tránh.

Lãnh đạo Đội CSGT quận 9 cũng bức xúc: “Chúng tôi xây dựng kế hoạch chặt chẽ và rất bí mật trước giờ xuất hành. Kế hoạch này chỉ có CSGT và TTGT biết nhưng không hiểu sao các xe quá tải chạy đường cấm lại “án binh bất động” khi chúng tôi xuất quân. Khi tổ liên ngành rút đi họ lại chạy trở lại. Sắp tới chúng tôi sẽ thay đổi kế hoạch, có thể quay clip, sau đó mời tài xế và chủ xe lên phạt nguội”.

Ông Lê Hoàng Nam, Đội trưởng Đội TTGT 5 cho biết thêm, hiện công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải chạy vào đường cấm trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Hiện vẫn chưa có bãi hạ tải nên trong quá trình xử lý, hầu hết xe vi phạm phải quay lại điểm xuất phát để hạ tải.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho hay, các chủ xe, tài xế thường thuê người “canh me” lực lượng chức năng. Mỗi lần lực lượng liên ngành xuất quân, các nhóm “chim lợn” chạy đầy đường để thông báo cho nhau. Nhiều nhà xe, tài xế rành địa bàn, họ có người theo dõi lực lượng chức năng để đối phó, rất khó xử lý.

Ông Khánh cho rằng, nếu TTGT ghi hình phạt nguội các xe vào đường cấm và tự động hóa xử phạt các xe chở quá tải như: đặt các trạm cân tự động trên các tuyến đường sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để làm được việc này, phải đầu tư đồng bộ các thiết bị kiểm tra, giám sát.

Mai Huyên - Châu Minh