Trả “học phí” bằng máu vì mũ bảo hiểm “rởm” 

21/10/2020 09:08

Hình ảnh người phụ nữ trên cầu Vĩnh Tuy đầu loang máu, chiếc MBH lưỡi trai vỡ nát rơi ngay cạnh gây xôn xao các diễn đàn mạng xã hội. 

Trả “học phí” bằng máu vì mũ bảo hiểm “rởm”  1

Chiếc MBH “rởm” vỡ nát sau tai nạn, người phụ nữ đầu loang máu choáng váng trên cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: FB Trịnh Việt Trường

Câu chuyện được thuật lại từ facebook Trịnh Việt Trường: “Em gái lái xe máy trên cầu Vĩnh Tuy bị tai nạn khi vừa rút điện thoại ra nghe. Do đội MBH thời trang nên khi ngã, mũ bị vỡ và đâm vào đầu, mất rất nhiều máu”.

Người đăng sự cố này cũng không quên nhắn nhủ lời khuyên đến cộng đồng: “Anh em ra đường nhớ hãy đội MBH chất lượng và không nên vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại nhé”.

Chứng kiến vụ việc, nhiều người không khỏi xót xa cho người phụ nữ, đồng thời cho rằng, đây chính là bài học cảnh tỉnh cho những ai chủ quan khi dùng MBH “rởm”.

“Tránh cái mũ rởm thì đâu đến nỗi này”, “Nguy hiểm quá, mình không hiểu sao nhiều người vẫn cố chấp đội cái MBH này”, “Khổ thân... đây là lý do mình rất ghét MBH thời trang”… là ý kiến một số cư dân mạng để lại.

Tài khoản facebook Sinhvien Giau tỏ thái độ gay gắt hơn: “Những ai chưa bị thì vẫn tiếp tục thôi! Đến khi tới lượt mình bị mới sợ. Ai cũng muốn đóng học phí bằng máu mà không muốn rút kinh nghiệm”.

Trong khi đó, tài khoản tên Nguyên Nguyên đề xuất: “MBH này bị dẹp rồi, giờ đội MBH thời trang là phải phạt như không đội”.

Trao đổi với Báo Giao thông, TS. Nguyễn Hữu Đức, nguyên chuyên gia Jica cho rằng, những năm qua, cơ quan chức năng đã nỗ lực thực hiện các hoạt động tuyên truyền, các doanh nghiệp cũng triển khai không ít chương trình hỗ trợ người dân đổi MBH cũ lấy mũ đạt tiêu chuẩn về an toàn. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn còn thờ ơ với chính tính mạng của mình khi “tham rẻ, tham đẹp”, chọn những chiếc mũ chỉ vài chục nghìn đồng.

“Thời gian tới, công tác tuyên truyền cần mạnh mẽ hơn nữa bằng chính hình ảnh của những hậu quả, tai nạn do MBH “rởm” gây ra thay vì những khẩu hiệu kêu gọi.

Công tác quản lý thị trường MBH cũng cần siết chặt hơn nữa, phải có quy định ràng buộc đối với các cơ sở sản xuất, buôn bán, tránh tình trạng thả nổi như hiện nay. MBH với tem mác dành cho người đi xe đạp, xe địa hình nhưng lại vô tư bán cho người đi xe máy”, TS. Đức nói.

Nam Khánh