Tràn lan vi phạm ATGT trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

29/05/2017 08:05

Tuyến QL3 mới Hà Nội-Thái Nguyên vẫn tồn tại nhiều vi phạm dừng đỗ xe, bắt khách, xe máy đi vào cao tốc...

Xé rào để ra - vào cao tốc, phía trong đường gom luôn có sẵn xe ôm hoặc taxi đón những khách đi bộ chui qua đoạn rào xé

Do đây là tuyến đường 4 làn xe, tốc độ tối đa cho phép lên đến 100km/h, nên các hành vi vi phạm ATGT trên đều tạo ra nguy cơ TNGT rất cao.

Bắc thang trèo rào, kinh doanh trên mặt đường cao tốc

14h25, PV Báo Giao thông thực tế tại nút giao Tân Lập, đoạn từ Km 62+100 - Km62+250. Dù đã quá giờ ăn trưa, tại đây vẫn còn 2 xe tải BKS 26C-040.36 và 29C-427.15 đỗ ven đường. Khi ông Vũ Ngọc Quân, phụ trách tuần đường của Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình Bắc - Nam tiến đến, gõ cửa cabin nhắc nhở lái xe đi, tài xế thò đầu ra nói: “Ăn xong cho tôi ngủ chút. Buổi trưa nào chả cả chục xe xếp hàng ven đường có sao đâu, bữa nay có 2 xe mà vướng víu gì”.

Tại nút giao Tân Lập có 3 quán cơm, bún phở, trong đó quán cơm của ông Đặng Văn Huân (tổ 17, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên) bắc hai thang gỗ dài hơn 1m để tài xế trèo qua hàng rào cao tốc ra - vào ăn trưa. “Chúng tôi đã nhiều lần vận động và yêu cầu các hộ kinh doanh không bắc thang cho tài xế trèo ra - vào cao tốc; Nhắc nhở tài xế không dừng, đỗ xe hai bên đường, nhưng vi phạm vẫn tái diễn. Chúng tôi đã thu các thang gỗ bắc lên hàng rào cao tốc, nhưng cứ thu thang này thì chủ hàng lại làm thang khác”, ông Quân thông tin.

Ngày 4/5, UBND TP Thái Nguyên đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý đường bộ cao tốc VN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm kết cấu hành lang trên tuyến; UBND các phường phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý những vi phạm đang tồn tại. Đồng thời, giao Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông thành phố; Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc các phường kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo ATGT trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Cách đó 5km, từ nhiều năm nay, tại Km 69+100 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tồn tại một cơ sở bơm nước mui, tắm lợn ngang nhiên kinh doanh ngay trên mặt đường cao tốc. Chủ cơ sở là ông Dương Chí Hải (tổ 16, phường Tân Long, TP Thái Nguyên) xây một giếng nước ngay sát hàng rào hộ lan đường, bắc vòi nước ra mặt đường, rồi thoải mái bơm nước mui, tắm cho lợn ngay trên đường cao tốc.

16h ngày 25/5, PV Báo Giao thông ghi nhận có 3 xe tải xếp hàng đổ nước mui là xe BKS: 98R-00.381, 20C-097.82, 29C-00.929 và một xe tải đang tắm cho lợn là xe 20C-020.61. Các xe dừng, đỗ choán kín 1/3 mặt đường, nước chảy tràn mặt cao tốc, khiến các phương tiện chạy qua đều phải giảm ga, chú ý quan sát để tránh tai nạn. Mặt đường do nước chảy xói mòn lớp nhựa, bắt đầu lộ ra lớp đá dăm lỗ chỗ.

Ông Phạm Ngọc Long, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình Bắc - Nam (đơn vị quản lý khai thác và bảo trì tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) cho hay, dù đơn vị quản lý tuyến, chính quyền địa phương, TTGT đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng ông Hải vẫn lấy lý do “miếng cơm manh áo” tiếp tục vi phạm. “Gần đây nhất, ngày 13/3, đại diện công ty và UBND phường Tân Long đã lập biên bản hiện trường việc hộ gia đình ông Hải vi phạm hành lang giao thông, gây ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến và tiềm ẩn TNGT, nhưng ông Hải không ký biên bản vi phạm”, ông Long nói.

Dừng đỗ tùy tiện, xé rào ra vào cao tốc

Ngày 25/5, có mặt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng cứ khu vực gần nút giao là xe khách thoải mái dừng đỗ, đón trả khách. 14h50, tại nút giao Thịnh Đán, 2 xe khách BKS 20B-009.29 và 20B-002.68 dừng đỗ, đón trả khách, kéo theo đội ngũ xe ôm dừng đỗ, chạy lộn xộn trên cao tốc, trong có cả những tài xế xe ôm đầu không đội MBH, thản nhiên chạy xe ngược chiều. Ngay đầu lối rẽ từ nút giao lên cao tốc đã dựng biển “cấm xe máy, xe thô sơ, người đi bộ vào cao tốc”, nhưng nhiều xe máy, xe đạp điện vẫn phi nhanh vào cao tốc, bất chấp nhân viên tuần đường chốt trực tuýt còi ngăn cản. Một số người điều khiển xe máy còn ngang nhiên đi ngược chiều tại nút giao Thịnh Đán, xuôi về nút giao Tân Lập cách đó hơn 1km để rẽ vào KCN Yên Bình cho gần.

Còn tại vị trí Km 41+700 trên tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, có 7 tấm đan sắt bảo vệ hành lang đường bộ liên tục bị cắt phá tạo thành những kẽ hở để người đi bộ lách qua. Ông Long cho hay, vị trí này gần Công ty Samsung Việt Nam, nên các công nhân thường xé rào để lên cao tốc bắt khách hoặc từ xe khách xuống sẽ chui rào để vào đường gom đi đến nhà máy. “Ngay phía sau những tấm đan bị xé rào này lúc nào cũng có đội ngũ taxi, xe ôm chờ đón khách. Ngoài ra, người dân và công nhân còn xé rào vào cao tốc để tập thể dục buổi sáng, tối cho… sạch và mát”, ông Long giải thích.

“Công ty đã nỗ lực ngăn chặn, nhưng vi phạm hành lang ATGT đường bộ và vi phạm giao thông trên cao tốc vẫn gia tăng. Nhân viên, phụ trách tuần đường của công ty chỉ có chức năng nhắc nhở, không thể xử lý vi phạm. Nếu lực lượng CSGT và UBND các địa phương vào cuộc quyết liệt thì mới chấn chỉnh được”, ông Long đề xuất.

Ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên cho biết, việc TTKS, xử lý vi phạm giao thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên thuộc thẩm quyền của Cục CSGT đường bộ - đường sắt và tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị Cục CSGT tăng cường tổ chức TTKS, xử lý vi phạm trên tuyến. Đồng thời, đề nghị các địa phương phối hợp xử lý những vi phạm về hành lang ATGT.

An Na