Tranh thủ giờ trưa, xe Howo chạy "né" lực lượng chức năng

30/08/2014 19:36

Mỗi ngày, trên QL14B, TP Đà Nẵng có hàng trăm lượt xe ô tô tải tự đổ thi nhau quay vòng vận chuyển vật liệu, san lấp mặt bằng các dự án. Cung đường trở nên "nhộn nhịp", nhất là vào buổi trưa.

Mặc dù ngành chức năng đã và đang triển khai nhiều biện pháp siết chặt quản lý kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tự đổ, ngăn chặn ô tô chở quá tải tham gia thi công dự án công trình giao thông, san lấp mặt bằng khu dân cư…, nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa chấp hành nghiêm túc và triệt để.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Xe Howo của doanh nghiệp DH chở quá tải trọng khi lên dốc đường QL14B và nhả khói mù mịt

Một số doanh nghiệp như: Xuân Thành, Hoàng Bá, Tiến Thành, Đặng Phúc, DH, CB… vẫn đưa các loại xe Howo “khủng” mang BKS các tỉnh 43C, 75C, 92K, 37C,51C… ngang nhiên hoạt động trên các tuyến đường QL14B, ĐT. Điều đáng nói, xe của doanh nghiệp DH (Howo màu xanh) đều chở trên 30 tấn, bon bon chạy với tốc độ 80km/h, vượt cả nơi cấm vượt. Trong khi đó, loại xe này chỉ được phép chở 12 tấn/xe, đơn cử xe BKS 43C-03372, 75C-01218, 92K-9610…

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trưa 29/8, tình trạng này diễn ra trên tuyến đường QL14B từ huyện Đại Lộc (Quảng Nam) qua cầu vượt Hòa Cầm nối tiếp đường CM-T8 qua cầu Nguyễn Tri Phương men theo vành đai TP Đà Nẵng.

Mặt khác, cũng từ QL14B huyện Đại Lộc qua vòng xuyến Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đi ra hướng bắc Hầm Hải Vân rẽ lên Bà Nà đường ĐT 602 vào ĐT 601 xã Hòa Sơn (Hòa Vang) và ngược lại, hàng trăm xe tải tự đổ “khủng” thùng xe cơ nới chở cát, đất từ huyện Đại Lộc và các nơi khác ngang nhiên hoạt động trên tuyến đường QL14B, nhất là giờ trưa “hoàng đạo", nhưng không được cơ quan chức năng kiểm soát.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Xe tải tự đổ "khủng" từ các nơi khai thác đất, cát đều đổ ra đường QL14B, địa phận Hòa Vang  về TP Đà Nẵng

Nhiều đoạn đường ĐT đã hư hỏng sần lún, bong tróc bề mặt. Đặc biệt, đoạn ĐT 601 đối diện trước mặt UBND xã Hòa Sơn (Hòa Vang) đi qua chợ. Đoạn đường này chưa được trải nhựa, hầu như đã hư hỏng, mặt đường bị “băm nát”. Điều đáng nói, trên tuyến đường này có 2 cầu gần nhau: Cầu km 0+900 ĐT 601, lý trình km0+900; Cầu km 0+945 ĐT 601, lý trình km 0+945, đều có chiều dài 6m, chiều rộng 0,45m chỉ được cho phép tải trọng xe dưới 13 tấn đi qua, nhưng những chiếc xe Howo doanh nghiệp DH có tải trọng trên 30 tấn vẫn nghênh ngang nhiên vượt qua bất chấp biển cấm.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Nhiều đoạn đường QL14B đấu nối với đường ĐT đã bị hư hỏng do xe chở vật liệu xây dựng cày phá.

Bà Trần Thị Xinh, 65 tuổi, bán hàng tạp hòa ở chợ Hòa Sơn cho biết, lượng xe tải trọng nặng đi qua đây với số lượng lớn. "Có ngày, hàng chục xe chở vật liệu xây dựng, chủ yếu là chở cát từ nơi khác đưa vào để san lấp mặt bằng. Đang thời điểm học sinh vào năm học mà xe tải hoạt động như thế này thì có ngày không “chống thì chầy” sẽ gây ra tai nạn. Khi mưa xuống thì rất khó đi, mùa nắng thì bụi mịt mù, gây ô nhiểm môi trường. Chúng tôi đã mấy lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết”, bà Xinh nói.

Trách nhiệm của lực lượng CSGT, TTGT phụ trách các cung đường quốc lộ 14B, ĐT 602, 601 cần phải quyết liệt ra tay kiểm tra xử lý. Mặt khác, Tổ liên ngành KTTTX nên chuyển hướng trạm cân hoặc sử dụng cân tải trọng lưu động để xứ lý rốt ráo nhằm ngăn chặn xe tải tự đổ Howo phá nát con đường QL, ĐT.

                                                                               Đoan Thục-Nguyên Khanh