Trên 95% người dân Bạc Liêu điều khiển xe gắn máy có đội MBH

22/12/2017 17:40

Qua thống kê, trong 10 năm, Bạc Liêu có trên 95% số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có đội MBH.

trên 95% người dân bạc liêu điều khiển xe gắn máy có đội mbh

Mặc dù ngành chức năng của tỉnh Bạc Liêu đã kiên quyết xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh MBH không đạt chuẩn, nhưng chế tài xử lý chưa đủ mạnh, nên thị trường vẫn còn tồn tại MBH giả, kém chất lượng. Ảnh: Gia Minh

Theo báo cáo tổng kết của Ban ATGT tỉnh Bạc Liêu, trong 10 năm (từ ngày 15/9/2007 đến 15/9/2017) thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH), các lực lượng CSGT trong tỉnh đã đưa vào trong hoạt động tuần tra, kiểm soát thường xuyên với 81.436 ca, với 402.118 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, phát hiện và lập biên bản xử lý 44.439 trường hợp vi phạm quy định về sử dụng MBH, với tổng số tiền phạt trên 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã tổ chức cho 30 cơ sở kinh doanh, buôn bán MBH trên địa bàn tỉnh ký cam kết buôn bán MBH đạt chuẩn, đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Sở Công thương thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, gồm: lực lượng Quản lý thị trường, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh và Sở Khoa học & Công nghệ, tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh MBH trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 1.360 MBH của 7 cơ sở kinh doanh (trong đó, có 2 cơ sở cố định, 5 điểm bán ở chợ đêm Bạc Liêu và TX. Giá Rai), vi phạm bán MBH kém chất lượng (không có tem CR), không có nhãn theo quy định và không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Theo Ban ATGT tỉnh Bạc Liêu, đến nay, người tham gia giao thông chấp hành việc đội MBH trên địa bàn đã tăng lên đáng kể qua từng năm, với tỷ lệ trên 95% số người điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện có đội MBH.

Theo đánh giá của ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu, hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT còn hạn chế; chưa thực hiện nghiêm quy định về đội MBH khi tham gia giao thông; tình trạng trẻ em ngồi trên mô tô, xe gắn máy không được người lớn cho đội MBH vẫn còn.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh MBH không đạt chuẩn chưa được thường xuyên; xuất hiện nhiều kiểu MBH chưa bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để, dẫn đến một số cơ sở kinh doanh, buôn bán MBH kém chất lượng, giả thương hiệu khác vẫn còn tồn tại.

Trong khi đó, chế tài xử lý các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh MBH chưa đủ mạnh, nên thị trường vẫn còn tồn tại MBH giả, mũ kém chất lượng.

Gia Minh