Trị "xe vua", đâu phải không có thuốc

03/04/2014 10:27

Sau một tuần lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị vào cuộc xử lý đội quân "xe vua" chở gỗ quá tải, đến nay, số lượng xe tập kết sang tải đã lên tới cả trăm chiếc.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Lực lượng liên ngành đo xe gỗ trước khi cho rời bãi


Xem “xe vua” tự xử


9h sáng 1/4, trở lại QL9 nơi hai tuần trước đó, từng đoàn “xe vua” nối đuôi rầm rập hành quân về xuôi, điều khiến chúng tôi bất ngờ là trên QL9 chỉ còn lại những chiếc xe chở gỗ với số lượng khiêm tốn. 


Tại khu vực cửa khẩu Lao Bảo hơn 1 giờ sau đó, PV gặp tổ công tác liên ngành đóng ngay tại ngã ba QL9 và đường dẫn vào khu vực nơi trước đây được chọn làm bãi hạ tải thuộc tuyến đường Hoàng Diệu, Lê Hồng Phong. 
 

Trên đường lên cửa khẩu Lao Bảo, PV gặp tổ tuần tra kiểm soát gồm 2 CSGT, một người ngồi trên xe cảnh sát BKS 74C- 000.53, người còn lại sau khi xem giấy tờ của lái xe chở gỗ đã mang lên xe cảnh sát rồi quay ngược lại. Bản thân lái xe, chủ gỗ cũng không biết xe CSGT đi đâu. Sau hành trình gần 20km, PV đã gặp xe CSGT, lúc này, trên xe có thêm một Đội phó Đội TTKS QL9. Sau khi PV thắc mắc đã được CSGT cho xem giấy tờ xe của chiếc xe tải cùng lời giải thích quay trở lại đưa xe đi cân(!?).

Theo xe BKS 37S-7403, PV Báo Giao thông mục sở thị 3 bãi hạ tải rộng cả trăm nghìn m2, tấp nập việc trung chuyển gỗ từ các “xe vua” sang phương tiện khác. Tại đây, có khoảng gần 50 “xe vua”, gần 20 cẩu tự hành cùng hàng trăm phu gỗ miệt mài dưới cái nắng gần 40oC vận chuyển những khối gỗ lớn có đường kính 50-70cm, dài 2-3m, nặng đến vài tạ lên xe khác.

Một công nhân phụ trách điều khiển xe cẩu tự hành của Công ty Tuấn Tú cho biết: “Bình quân mỗi xe gỗ từ Lào về chở khoảng 70-80m3 gỗ trên thùng, đặc biệt, loại xe đầu kéo 6 “chân” có thể cõng cả 100m3. Nếu tính trọng tải gỗ khoảng trên 100 tấn… Để san tải phải dùng đến cẩu tự hành loại 3-5 tấn cùng 4 đến 6 phu gỗ, cật lực trong gần hai ngày mới có thể xong một xe. 


Do xe gỗ về nhiều nên các xe hạ tải phải xếp hàng chờ đến lượt mất vài ngày. Tài xế xe tải BKS 37C-011.26 kể: “Các xe sau khi rời cửa khẩu đều phải mất thêm từ 3-5 ngày chờ hạ tải trong bãi. Xe của tôi nằm đã hai ngày mà vẫn chưa thấy chủ đưa cẩu tới”.

Hạ tải một xe gỗ mất 250 triệu (!?)


Theo tìm hiểu của PV, một số chủ gỗ tại đây tính toán, nếu một xe gỗ trước đây thường chạy thẳng thì nay phải chia ra làm 4 xe mới đúng tải trọng quy định. Điều này khiến chi phí cho mỗi chuyến xe phát sinh đến cả trăm triệu đồng. Một chủ gỗ tên P. cho biết, trong đợt hạ tải này, doanh nghiệp có 8 xe phải vào bãi. Chỉ tính tiền vào bãi mỗi xe đã mất 20 triệu đồng, tiền thuê người trông gỗ thêm vài ba triệu, tiền bốc dỡ sang tải, tiền cho xe vận chuyển về… ước chừng chi phí một xe dao động từ 200 - 250 triệu. Tạm tính, 8 xe ngót nghét gần 2 tỷ bạc. 


Như vậy, với hơn 30 xe chạy thẳng từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp này cũng đã ăn ra được cả gần chục tỷ đồng. 

Liên ngành chỉ cần… ngồi chơi


Điều  khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ chính là việc các xe tự giác hạ tải mà không cần có sự giám sát của lực lượng chức năng. Theo thống kê, từ 7-10h ngày 1/4 đã có 5 “xe vua” tự giác rẽ vào bãi hạ tải chỉ sau một cú ngoắc gậy của CSGT và “ngoan ngoãn” san tải. Điều này trái ngược hoàn toàn với “những cái khó khi tổ chức hạ tải” mà Thượng tá Nguyễn Năng Điền - Phó phòng CSGT Quảng Trị đã đưa ra trước đó.


Tại ngã ba QL9 - Hoàng Diệu, Tổ liên ngành gồm 5 người gồm: 2 TTGT và 3 CSGT chỉ ngồi uống nước và chờ chủ xe đến mời đo xe, xác định trọng lượng trước khi cho xe về xuôi, đồng thời, giám sát  các “xe vua” rẽ vào bãi. 


Trong gần hai tiếng ngồi cùng tổ liên ngành, ngoài việc nói chuyện, nghe điện thoại, các cán bộ ở đây không phải làm bất cứ việc gì. Việc xác định tải trọng, kích thước hàng hóa, được liên ngành thanh tra Sở GTVT, Phòng CSGT ghi cụ thể trong tờ giấy “hướng dẫn về việc xếp hàng hóa trên xe ô tô” và được phát đến từng chủ hàng. 


Giải pháp kiểm soát tải trọng với xe chở gỗ tại Quảng Trị bước đầu đã phát huy hiệu quả chỉ bằng một động thái hết sức đơn giản nhưng việc duy trì thế nào còn là vấn đề nan giải. PV Báo Giao thông đã chuyển câu hỏi này cho lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Mai Thức khẳng định: “QL9 là tuyến đường liên quan đến xe chở gỗ. Vì vậy, không có thời hạn cho việc chốt chặn mà lực lượng liên ngành sẽ phải duy trì thường xuyên và lâu dài, không thể lặp lại tình trạng buông lỏng xử lý như thời gian qua”. 


Tuấn Anh - Văn Thanh