Tròng trành ghe chở khách "liên tỉnh" trên hồ thủy điện Đăkđrinh

26/04/2014 15:49

Cùng với mối lo ghe thuyền, người lái không đảm bảo, khách đi thuyền trên lòng hồ thủy điện Đăkđrinh cũng không được trang bị đầy đủ áo phao hay  phao tròn cứu sinh… 

Khu vực lòng hồ thủy điện Đăkđrinh mỗi ngày có tới cả trăm lượt ghe, thuyền chở người, nông sản và vật liệu… cho người dân huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi) và Kon Plông (tỉnh Kon Tum). Trong khi đó, cùng với mối lo thuyền, người lái không đảm bảo an toàn, trên những chiếc ghe thuyền này cũng “vắng bóng” áo phao, hay phao tròn cứu sinh…

Chúng tôi có mặt tại khu vực lòng hồ thủy điện Đăkđrinh (xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi). Cứ khoảng 15 - 40 phút lại có một chuyến xuất phát chở người, xe máy, hàng nông sản... chạy từ xã huyện Sơn Tây qua huyện Đăk Nên và ngược lại.

tròng trành ghe chở khách "liên tỉnh" trên hồ thủy điện Đăkđrinh
Một chuyến đò từ xã Sơn Dung (huyện Sơn Tây) chuẩn bị xuất phát sang xã Đăk Nên (huyện Kon Plông)

“Đi thuyền máy qua xã Sơn Dung rồi chạy xe máy đến trung tâm huyện Sơn Tây gần hơn nhiều so với đến trung tâm huyện Kon Plông. Hơn nữa, các mặt hàng ở Sơn Tây còn phong phú hơn nhiều so với trung tâm huyện, nên gia đình đã mua chiếc ghe máy khoảng 15 triệu đồng để làm phương tiện đi chở hàng về cho gia đình bán và “kiêm” luôn việc chở khách qua lại”, bà Đinh Thị Nhòe (41 tuổi, chủ tiệm tạp hóa ở xã Đăk Nên cho biết.

Cũng như gia đình bà Nhòe, hàng chục hộ dân nơi đây đã tự trang bị cho mình chiếc ghe, thuyền làm phương tiện đi lại, vận chuyển nông sản… Không ít hộ đầu tư từ 30 - 200 triệu đồng để đóng ghe thuyền để… “kinh doanh vận tải”. Điển hình, gia đình ông Đinh Văn Đáo (54 tuổi, xã Sơn Dung) đã đầu tư khoảng 200 triệu đồng đóng 4 thuyền máy để chở người và nông sản qua lại “liên tỉnh” trên lòng hồ thủy điện. Theo ông Đáo cho biết, thuyền chở mỗi lượt người từ bến ở xã Sơn Dung qua xã Đăk Nên và ngược lại từ 70 - 75 ngàn đồng, xe máy thì 80 -100 ngàn đồng/lượt. Mỗi ngày sau khi trừ chi phí, gia đình ông Đáo kiếm được khoảng 200 - 500 ngàn đồng/ngày.

Thiếu tá Đinh Xuân Dương – Đội trưởng CSGT huyện Sơn Tây cho biết,  hiện khu vực lòng hồ có khoảng 50 chiếc ghe, xuồng máy hoạt động.  Tuyến đường thủy từ Sơn Dung qua Đăk Nên và ngược lại mới hình thành cách đây vài tháng sau khi hồ thủy điện tích nước. Hầu hết chủ phương tiện chưa được cấp thẩm quyền cấp phép hoạt động. Phần lớn các chủ ghe, thuyền gia đình nghèo, trong khi đó con đường gần nhất đã chìm sâu dưới lòng hồ mà đi đường vòng thì quá xa nên người dân qua lại bằng ghe, thuyền...

tròng trành ghe chở khách "liên tỉnh" trên hồ thủy điện Đăkđrinh
Thuyền máy đang chở khách từ huyện Kon Plông sang huyện Sơn Tây

Trước đó, trong tháng 2/2014, Sở GTVT Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với UBND huyện Sơn Tây để tổ chức quản lý hoạt động vận tải đường thủy, đảm bảo ATGT tại khu vực lòng hồ thủy điện này. Tại buổi làm việc, Sở GTVT đề nghị UBND huyện rà soát, lập danh sách phương tiện và người điều khiển báo cáo Sở GTVT. Từ đó tổ chức đăng kiểm phương tiện, bồi dưỡng kiến thức Luật GTĐT nội địa cho người kinh doanh vận tải. Đồng thời chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT phối hợp với chính quyền địa phương  thường xuyên kiểm tra điều kiện ATGT đường thủy nội địa và tiếp tục xem xét cấp bổ sung áo phao cho các chủ đò hoạt động trên lòng hồ. 

Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt bổ sung tuyến đường thủy nội địa qua lòng hồ Đăkđrinh vào Quy hoạch GTVT đường thủy nội địa tỉnh.

Mặc dù đến nay các thuyền hoạt động chở người và hàng hóa trên lòng hồ thủy điện Đăkđrinh chưa xảy ra tai nạn, nhưng nguy cơ mất ATGT vẫn luôn hiện hữu. Do vậy, cùng với tăng cường công tác quản lý, đảm bảo ATGT, ngành chức năng và địa phương cần  tuyên truyền, giáo dục Luật GTĐT nội địa và trang bị áo phao, phao cứu sinh cho bà con.

Duy Lợi