Truy đến cùng và xử nghiêm tài xế ngang ngược

09/11/2020 06:38

Cuối tháng 10, hình ảnh chiếc xe đầu kéo đi ngược chiều trên QL5 lan truyền trên nhiều diễn đàn mạng xã hội đã hứng chịu không ít “gạch đá”.

Truy đến cùng và xử nghiêm tài xế ngang ngược 1
Xe đầu kéo bất chấp nguy hiểm, đi ngược chiều trên QL5 vào sáng 31/10 (Ảnh cắt từ clip MXH Giao thông)

Theo hình ảnh được camera hành trình ghi lại, khoảng 7h ngày 31/10, giữa lúc QL5 đoạn qua đền thờ liệt sỹ Hồng Bàng (TP Hải Phòng) rất đông phương tiện thì chiếc xe đầu kéo BKS 15C - 064.74 kéo theo romooc bất ngờ xuất hiện, chạy ngược chiều tại làn trong cùng bên trái.

Hành vi ngang ngược của lái xe rất may đã không gây ra TNGT. Song những người đi trên đường thêm một phen “thót tim” và vô cùng bức xúc.

Cũng trong ngày 31/10, một tài xế khi đang điều khiển ô tô di chuyển trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khi đến Km 154 tỏ ra vô cùng hoảng hốt khi phía trước bất ngờ xuất hiện chiếc xe tải BKS 14C - 254.xx lấn làn lao vun vút về phía dòng xe đối diện (đi đúng quy định).

May mắn lái xe, đồng thời là chủ clip đã kịp bẻ lái tránh va chạm, nếu không rất có thể xảy ra tai nạn đối đầu, hậu quả khó lường.

Ngay sau khi đoạn clip được chia sẻ, nhiều cư dân mạng đã vô cùng phẫn nộ, để lại những bình luận gay gắt: “Đi kiểu này khác gì giết người”; “Rác rưởi. Gửi ngay hình ảnh để CSGT phạt nguội”…

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, những trường hợp trên thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người đi đường.

“Cơ quan có thẩm quyền cần căn cứ vào hình ảnh người dân cung cấp để xác minh, truy đến cùng và xử nghiêm những “hung thần xa lộ” này theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ về hành vi lấn làn, sai phần đường, đi ngược chiều trên cao tốc và đường quốc lộ”, ông Thạch nói.

Cũng theo ông Thạch, hiện nay, Thông tư 12/2020 của Bộ GTVT về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đã quy định rất rõ, doanh nghiệp được cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải phải đảm bảo xây dựng được bộ phận quản lý các điều kiện về ATGT.

Nhiệm vụ quan trọng của bộ phận này là phải theo dõi sát sao hoạt động của lái xe; tổng hợp, phân tích các dữ liệu về hoạt động của từng phương tiện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vận chuyển thông qua thiết bị giám sát hành trình để chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm.

“Vì vậy, các đơn vị cần xây dựng, nâng cao vai trò của bộ phận quản lý điều kiện về ATGT để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp có nhiều lái xe vi phạm, cơ quan chức năng cần xử nghiêm trách nhiệm của cả người lái và đơn vị vận tải để tạo sự răn đe trong thực thi, chấp hành pháp luật”, ông Thạch nói.

N.Khánh