Tước phù hiệu và giấy phép các 'hung thần' Ford Transit

01/12/2014 07:25

Sau khi Báo Giao thông phản ánh tình trạng "phi đội hung thần" xe Ford Transit phóng nhanh, vượt ẩu, thi nhau vợt khách dọc đường, gây mất trật tự ATGT tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi...

Tước phù hiệu và giấy phép các 'hung thần' Ford Transit 1
Sau một năm vào hợp tác xã, các nhà xe mang BKS Quảng Ngãi hoạt động ổn định (Trong ảnh: Các phương tiện chờ đến giờ xuất bến tại Bến xe Quảng Ngãi)

Xe dù làm méo mó tuyến vận tải khách

Theo ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, trong số 28 xe chạy tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có 23 xe vào đỗ bến xe Quảng Ngãi và 5 xe đỗ bến xe Đức Phổ, không ít xe hoạt động bát nháo. “Thông tin từ người dân, học sinh… đi về trên tuyến phản ánh, các xe đầu Quảng Ngãi vào buổi sáng hành khách rất thoải mái, nhưng tuyến xe chạy vào buổi chiều hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng lại rất phức tạp.

Ông Nguyễn Xuân Ba, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng, hai địa phương nên “mạnh tay” xử lý nạn “xe dù” đang làm méo mó hoạt động vận tải khách tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi. “Xe dù đang “giết chết” xe chạy tuyến cố định. Nếu không quản lý và xử lý sớm, tôi nghĩ xe chạy tuyến cố định sẽ không còn khách để hoạt động”, ông Ba đề xuất.   

"Đối với các nhà xe chạy tuyến cố định mà vi phạm quá số lần cho phép, sẽ loại ngay ra để đưa nhà xe khác vào hoạt động. Thời gian tới chúng tôi sẽ siết chặt các nhà xe mang BKS Đà Nẵng để lập lại trật tự vận tải trên tuyến”.

Ông Nguyễn Xuân Ba  Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng

Theo ông Lê Viết Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng có nhiều nhà xe hợp đồng và chưa có tuyến để hoạt động nên có dư phương tiện để thế chỗ vào những nhà xe vi phạm. “Các nhà xe vi phạm chúng tôi sẽ tước phù hiệu, tước giấy phép hoạt động và thay thế bằng nhà xe khác.

Tuy nhiên, để làm được điều này, các cơ quan chức năng của Quảng Ngãi cần có sự giúp sức cho các đơn vị Đà Nẵng. Chẳng hạn như việc thông tin về thời gian chạy cụ thể của các xe để có hướng xử phạt nếu vi phạm”, ông Hoàng nói. 

Nhiều nhà xe ở Đà Nẵng vừa qua cũng “tố” với lãnh đạo Sở GTVT hai địa phương về thực trạng nhiều nhà xe “đầu gấu” hoạt động trên tuyến, nhồi nhét, bắt khách dọc đường và sẵn sàng “hỗn chiến” với những nhà xe hoạt động theo lịch trình mà Sở GTVT Đà Nẵng cấp phép. “Nên kiên quyết “xóa” các nhà xe làm ăn kiểu chụp giật như vậy để lập lại trật tự vận tải”, đại diện một đơn vị xe Ford Transit tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi kiến nghị. 

Tìm được mô hình phù hợp

Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Đỗ Tiến Đạt cho hay, thời gian qua nhờ mô hình “gom xe” vào HTX Thống Nhất, năm nay vấn nạn “hung thần xa lộ” Ford Transit mang biển số 76 được kiểm soát.  26 phương tiện trong HTX có bộ máy quản lý, biểu đồ chạy xe, quy chế hoạt động, tiêu chí chất lượng dịch vụ và niêm yết giá cả. 

“Thực tế, nạn tranh giành khách giữa các nhà xe này đã giảm, thay vào đó là hình ảnh thân thiện, cung cách phục vụ có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết các phương tiện đều dán lô gô của đơn vị, bố trí đầy đủ các dụng cụ thoát hiểm, bình chữa cháy. Ghế ngồi được đánh số rõ ràng cũng như tất cả đều gắn thiết bị giám sát hành trình”, ông Đạt nói. 

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Quảng Ngãi cho biết, nhờ mô hình HTX này, hơn một năm đi vào quy chế đến nay không có vụ TNGT nào liên quan đến các phương tiện mang biển kiểm soát Quảng Ngãi. Đó là một thành công lớn trên tuyến đường “nóng” này.

Ngân Hà - Hữu Trí