"Tuyên chiến" với hằn lún đường và xe quá tải

12/06/2014 09:52

Ngày 10/6, Trường Đại học GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo và Nhóm chuyên gia nghiên cứu xử lý tình trạng hằn lún vệt bánh xe, đồng thời phối hợp đơn vị quản lý đường đưa vào sử dụng trạm cân...

"tuyên chiến" với hằn lún đường và xe quá tải
CIENCO 4 tổ chức phân luồng xe để chống xe quá tải gây hằn lún mặt đường DA QL1 Nam Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh


Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giữa Đại học GTVT và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) nhằm nghiên cứu nguyên nhân và tìm kiếm giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh và QL1đoạn Nam Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh, từ đó tham mưu cho Bộ GTVT nhân rộng và áp dụng tại các dự án khác.


Gần đây, cùng với việc “nóng lên” của thời tiết, dư luận đặc biệt quan tâm đến tình trạng xe chở quá tải và hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện tại nhiều tuyến giao thông trên địa bàn cả nước. CIENCO 4 là nhà đầu tư BOT đã đưa vào khai thác dự án tuyến tránh Vinh và QL1 Nam Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh - vốn được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu, cũng đang phải căng mình đối phó với tình trạng này.


Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, CIENCO 4 đã chủ động rà soát hiện trường, kịp thời thông tin rộng rãi cho các cơ quan truyền thông về những điểm xuất hiện hằn lún, đồng thời nhanh chóng thực hiện các giải pháp như: Tưới nước làm mát mặt đường giờ cao điểm, phân luồng điều tiết giao thông để chống xe quá tải trùng phục. 


Ngay trong tháng 6/2014, CIENCO 4 sẽ đưa vào sử dụng trạm cân tĩnh tốc độ thấp do Tổng công ty lắp đặt tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy để ghi nhận số liệu và hiện trạng xe quá tải lưu thông trên thực tế, hỗ trợ các cơ quan chức năng kiểm soát tải trọng xe tham gia giao thông, đồng thời thu thập dữ liệu xác định nguyên nhân gây hằn lún vệt bánh xe. 


Bên cạnh việc mời chuyên gia tư vấn nước ngoài tiến hành khảo sát và tư vấn công nghệ, tổ chức hội thảo phân tích thực trạng và tìm kiếm giải pháp, CIENCO 4 cũng ký kết hợp tác với Trường Đại học GTVT tiến hành nghiên cứu, tìm giải pháp xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh và QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh. Chương trình hợp tác này cũng nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả nghiên cứu, giảng dạy và đẩy mạnh áp dụng tri thức nghiên cứu vào thực tiễn. 


Ban chỉ đạo được thành lập theo Quyết định số 1294/QĐ-ĐHGTVT gồm 10 thành viên, do PGS.TS. Trần Đắc Sử - Hiệu trưởng trường Đại học GTVT làm Trưởng ban. Hai Phó Trưởng ban gồm PGS.TS. Nguyễn Văn Vịnh - Phó Hiệu trưởng trường Đại học GTVT và ThS. Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc CIENCO 4. Nhóm chuyên gia gồm 11 thành viên, do GS.TS. Phạm Huy Khang và PGS.TS. Lã Văn Chăm phụ trách.


Ban chỉ đạo và Nhóm chuyên gia sẽ tiến hành đánh giá chất lượng mặt đường thực tế, theo dõi, phân tích diễn biến tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa đang diễn ra khá phổ biến hiện nay ở Việt Nam, đồng thời đo đạc và xử lý dữ liệu trong phòng thí nghiệm, đặt mục tiêu nhanh chóng đưa ra giải pháp khả thi, triệt để và bền vững cho vấn đề này, kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT. 


Theo ông Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc CIENCO 4, tình trạng hằn lún vệt bánh xe đang xảy ra khá phổ biến trên các tuyến quốc lộ trong mùa nắng nóng, kể cả đối với các dự án đã khai thác hơn 10 năm nay như: QL1 đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu, QL12 Vũng Áng - cửa khẩu Cha Lo... Đối với hai dự án do CIENCO 4 đầu tư BOT, ông Hoa cho biết các dự án này vẫn đang trong thời gian bảo hành, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe vẫn đang trong tầm kiểm soát và đang được theo dõi sát sao để kịp thời xử lý. 


“Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, CIENCO 4 đang khẩn trương rà soát, xác định chính xác nguyên nhân, kiên quyết áp dụng các biện pháp bảo vệ trước mắt cũng như dứt điểm về lâu dài. Sau khi có kết quả khảo sát, CIENCO4 sẽ báo cáo Bộ GTVT phương án khắc phục, đồng thời kiên quyết xử lý trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan nếu phát hiện có sai phạm” - ông Hoa nói.

Hà Thanh Oai