Tuyên Quang: Hiệu quả từ Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động

04/01/2016 09:02

Năm 2015, Trạm KTTTX đã kiểm tra 3.336 lượt phương tiện trên tuyến QL37 và 2C, phạt tiền 1.375.934.000 đồng.

Kiểm tra tải trọng xe tại Tuyên Quang.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, Trạm Kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động Tuyên Quang đến nay đã dần khắc phục những khó khăn, từng bước phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải, góp phần vào việc đảm bảo kết cấu hạ tầng cũng như ATGT trên địa bàn.

Bám đường để kiểm soát xe vi phạm

Trao đổi với PV, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Tuyên Quang, kiêm Trạm trưởng Trạm KTTTX Nguyễn Ngọc Huân cho biết, khi Trạm KTTTX lưu động mới đi vào hoạt động, xuất hiện tình trạng các lái xe quá tải tìm mọi cách để đối phó, tránh né sự kiểm tra, xử lý của trạm. Thậm chí, không ít lần, các tài xế chở quá tải cho dừng xe hai bên đường thành đoàn dài, liên kết với nhau để vượt trạm, gây cản trở, ách tắc giao thông buộc trạm phải ngừng hoạt động để ưu tiên cho việc phân luồng giao thông, giải tỏa ùn tắc.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, lực lượng chức năng đã chủ động điều chỉnh vị trí đặt Trạm KTTTX cho hợp lý hơn; Phân công lực lượng TTKS trên tuyến 24/24h để phát hiện vi phạm. Đặc biệt, Sở GTVT và Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng thực hiện triển khai tuần lưu liên tục ở hai đầu trạm thay vì chốt trước trạm để xử lý kịp thời các xe “né” trạm.

Cùng đó, Thanh tra Sở bố trí lực lượng thường xuyên có mặt tại những khu vực trọng điểm để kiểm tra việc bốc xếp hàng hóa từ các đầu mối. “Chúng tôi đã đến từng DN, bãi tập kết vật liệu xây dựng, điểm mỏ trên địa bàn để tuyên truyền các nội dung, quy định về kiểm soát tải trọng xe, tiến hành ký cam kết với các đơn vị. Đồng thời rà soát, kiểm tra thực địa và xác định những vị trí đặt Trạm KTTTX tại các tuyến đường gần nhà máy sản xuất, các điểm mỏ, thuận lợi cho việc xử lý vi phạm”, ông Huân cho hay.

Năm 2015, Trạm KTTTX đã kiểm tra 3.336 lượt phương tiện trên tuyến QL37 và 2C, lập biên bản xử lý 426 trường hợp, phạt tiền 1.375.934.000 đồng và tước quyền sử dụng GPLX 398 trường hợp.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Trạm KTTTX lưu động, hiện vẫn còn những khó khăn nhất định ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động như: Vị trí đặt trạm hiện nay chỉ là tạm thời, chưa có nơi nghỉ ngơi, sinh hoạt cho lực lượng làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, do chưa có kho bãi, thiết bị, nhân công nên việc hạ tải trong thời gian qua chủ yếu do chủ xe, lái xe tự thực hiện theo yêu cầu của trạm nên rất chậm, có thời điểm ùn ứ tại khu vực đặt trạm.

Chủ động trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Trung Dũng, Chánh thanh tra Sở GTVT Tuyên Quang cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song 5 năm qua, lực lượng TTGT đã làm tốt công tác tham mưu với tỉnh trong xây dựng kế hoạch bảo đảm ATGT, đồng thời tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều đợt ra quân, TTKS và xử lý vi phạm, nhất là những lỗi vi phạm về quá khổ, quá tải, vi phạm hành lang ATGT, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của CB, CNVC trong ngành khi thi hành nhiệm vụ.

Thời gian qua, TTGT Sở đã tiến hành thanh, kiểm tra 18 đợt đối với 28 đơn vị về tuân thủ xây dựng các công trình giao thông; Ba đợt với bốn đơn vị về phòng, chống tham nhũng; Phối hợp kiểm tra lĩnh vực sửa chữa đường bộ, quản lý vận tải hành khách, đào tạo cấp GPLX, xây dựng cơ bản giao thông...

Công tác thanh tra chuyên ngành được đơn vị thực thi triệt để với mục tiêu bảo vệ những cung đường an toàn và bền đẹp. Lực lượng thanh tra ngành cũng đã tổ chức TTKS, qua đó phát hiện 1.162 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ, giải tỏa trên 2.000 trường hợp lấn chiếm trái phép lòng đường, xử lý 320 trường hợp vi phạm trọng tải, tước quyền sử dụng GPLX 285 trường hợp, xử phạt 10 đơn vị vi phạm hoạt động vận tải, xử lý trên 1.000 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, 192 trường hợp vi phạm TTATGT đường thủy.

Với nỗ lực của mình,  đơn vị đã được Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Hữu Tuấn