Uống rượu, bia lái xe vẫn phổ biến trước giờ G

25/12/2019 07:00

Sát ngày Luật Phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực, tại nhiều địa phương tình trạng uống rượu, bia lái xe vẫn diễn ra khá phổ biến.

CSGT Quy Nhơn, Bình Định kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển mô tô. Ảnh: Quang Đạt

Luật Phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực từ 1/1/2020 với rất nhiều điểm mới được kỳ vọng sẽ kéo giảm tình trạng sử dụng rượu bia tham gia giao thông. Tuy nhiên, ghi nhận của Báo Giao thông những ngày cuối tháng 12/2019, tình trạng uống rượu bia vi phạm giao thông vẫn khá nhức nhối ở hầu khắp các địa phương trên cả nước...

Người vi phạm ngơ ngác nói chưa biết quy định mới

Theo Phòng CSGT Công an TP HCM, trong 1 tuần, từ 13 - 19/12, đơn vị đã phát hiện, xử lý 8.595 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có khoảng 180 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP HCM cho biết, máy đo nồng độ cồn thế hệ mới hoạt động ổn định, chính xác nhưng số lượng rất ít. Ban ATGT TP đã đề xuất Nhà nước trang bị thêm cho CSGT. “Nếu có nhiều máy mới để kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, chắc chắn tình trạng lái xe uống rượu bia sẽ giảm đáng kể”, ông Tường cho hay.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, khoảng 20h ngày 23/12, các quán karaoke, nhà hàng, quán nhậu vỉa hè dọc tuyến đường Lê Thánh Tông, Trần Quốc Nghiễn, Bãi Cháy, Hoàng Quốc Việt... trên địa bàn TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) vẫn tấp nập đón khách. Lập chốt kiểm soát nồng độ cồn trên tuyến đường Lê Thánh Tông, cách quán karaoke TKV khoảng 1km, tổ công tác thuộc Đội CSGT TP Hạ Long nhanh chóng kiểm tra 2 trường hợp điều khiển xe máy có sử dụng rượu bia nhưng ở mức dưới 0,25 miligam/lít khí thở nên chỉ nhắc nhở.

Không bị xử phạt nồng độ cồn vì kết quả đo 0,13 miligam/lít khí thở, anh Nguyễn Văn Tâm (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) xuýt xoa: “May quá”. Khi được hỏi có biết Luật Phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực từ 1/1/2020, trong đó quy định đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện, anh Tâm tỏ ra ngơ ngác và nói “không biết”.

Do phát hiện lực lượng CSGT lập chốt kiểm tra nồng độ cồn, những chiếc xe ô tô, xe máy từ các quán karaoke, quán ăn nhậu nằm “bất động” hoặc đi vào các ngõ ngách để né tránh. Nhiều thanh niên điều khiển xe máy không đội MBH còn cố tình chạy tốc độ cao, vượt qua chốt kiểm tra với lời lẽ thách thức.

Chị Nguyễn Lan Anh, chủ một nhà hàng ăn uống trên đường Trần Quốc Nghiễn cho biết: “Để hỗ trợ khách ra về an toàn khi đã uống rượu bia, chúng tôi liên kết với một số hãng taxi. Tuy nhiên, phần lớn khách đều khẳng định mình tỉnh táo, đủ sức lái xe nên không thể can ngăn. Có khách khó tính còn chửi bới và gây sự với nhân viên của nhà hàng”.

Tại Nghệ An, dọc các con phố lớn như: Đại lộ Lê Nin, Lê Mao kéo dài, Phố đêm Đào Tấn... số lượng thực khách rời bàn nhậu rồi lên xe đi về khá phổ biến. Anh Nguyễn Văn Công (trú phường Vinh Tân, TP Vinh) vừa cùng bạn ngồi ăn ở quán Rạm Biển 2 và có uống rượu. Song, khi tàn cuộc, anh vẫn điều khiển ô tô về nhà. “Uống có mấy chén sao say được. Không đi xe về mai lấy gì đi làm sớm”, anh Công nói.

Tương tự tại Đà Nẵng, sau cuộc nhậu tới bến với bạn bè, gương mặt Bình đỏ gay, hơi men chếnh choáng, cậu thanh niên điều khiển xe máy về phòng trọ cách quán nhậu gần 10km. Uống quá chén, sáng hôm sau Bình ôm đầu than đau. Anh ta cũng không nhớ nổi mình đã về phòng trọ bằng cách nào.

Khi được hỏi có biết về quy định mới của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia: “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” sẽ bị xử phạt, Bình lắc đầu. “Có nghe nói cấm, không được ép người khác uống rượu bia thôi chứ chưa rõ lắm. Trước đây có khung xử phạt cũng đâu ai tự đo xem mình đã đến mức bị phạt chưa đâu”, Bình nói.

Ghi nhận của PV, dọc các tuyến đường ở Đà Nẵng như Nguyễn Tất Thành, Thăng Long, Võ Nguyên Giáp... quán nhậu mọc san sát. Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc những cuộc vui chính thức vào giai đoạn rộn rã nhất. Tiếng hô, tiếng ly cụng náo nhiệt. Nhưng tàn cuộc, phần lớn ai có xe tự đi về nhà. Phải hiếm lắm mới bắt gặp cảnh nhóm người say “quắc cần câu” đứng bên đường chờ taxi, Grab tới đón.

Đủ kiểu lý lẽ của bợm nhậu

Người đàn ông bước ra khỏi quán bia trên phố Hào Nam (Đống Đa, HN) lập tức leo lên xe máy, không đội MBH tham gia giao thông. Ảnh: Khánh Linh

Tại TP HCM, ghi nhận của PV, dọc tuyến đường Lê Văn Việt (quận 9), Hoàng Diệu 2, Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức) và tuyến đường gần các khu công nghiệp giáp ranh tỉnh Bình Dương, Đồng Nai trời sáng đèn là lúc những quán nhậu từ vỉa hè đến nhà hàng xe máy, ô tô tấp nập vào ra.

Khi được hỏi về Luật Phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực từ 1/1/2020, nhiều người nói thẳng: Không biết. Đặt câu hỏi với một số thanh niên đang ngồi nhậu trong một quán vỉa hè trên đường Lê Văn Việt (quận 9) về quy định: Cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia, mọi người ai nấy đều ủng hộ việc cấm ép buộc uống rượu. Nhưng nhiều người vẫn khăng khăng cho rằng, quy định cấm lôi kéo người khác uống rượu bia là khó khả thi khi xử phạt.

Anh N.S.Đ (29 tuổi, ngụ Thủ Đức) cho biết, hầu như chiều nào anh cũng rủ bạn bè đồng nghiệp làm vài “ve” cho đỡ buồn trước khi về nhà. “Đã không nhậu thì thôi, ngồi vô bàn nhậu là phải uống hết mình. Vậy việc gọi bạn bè đồng nghiệp đến bàn nhậu có được xem là xúi giục không, hoặc mời người cùng bàn cụng ly có bị xem là lôi kéo người khác uống rượu bia không, xử phạt thế nào.?”, anh Đ. băn khoăn.

Tại Bạc Liêu, ghi nhận của PV Báo Giao thông vào khoảng 17h ngày 22/12, có gần chục quán nhậu, quán ốc nằm trên đường Ninh Bình (phường 2, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu), xe máy, xe ô tô đậu chật ních, khách đến quán cứ việc bỏ xe trên lề đường, lập tức có nhân viên đến dắt hộ, có nơi chiếm gần hết vỉa hè, lòng đường để làm bãi đậu xe.

Từ 18 - 21h, hầu như ở các quán đều rất đông khách, nhất là quán nhậu N.S., quán nhậu Đ.T…., tiếng người nói cười, chúc tụng không ngớt. Đến hơn 22h, nhiều “ma men” bắt đầu ra về, mặt người nào cũng ửng đỏ, nhưng vẫn leo lên xe, có người tay lái loạng choạng. Mấy người trong quán còn nói với theo với bạn: “Về an toàn nhé. Lái xe cẩn thận. Khi nào về tới thì alo nhé”.

Anh Lê Chí Th. (ngụ huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) chia sẻ, hôm nay mình cùng nhóm bạn hẹn nhau nhậu mừng đứa bạn vừa tìm được việc làm. “Chúng tôi cũng chỉ uống vài chai thôi, chứ không dám uống nhiều vì nhà cũng hơi xa, nên mình tranh thủ, vì bạn rủ quá nên cũng phải đi cho bạn vui”, anh Th. chia sẻ và cho biết thêm, thông qua báo, đài anh cũng có biết được Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia có hiệu lực từ 1/1/2020 nhưng cụ thể thế nào thì cũng chưa rõ.

Tối 23/12, hầu hết các quán nhậu trên tuyến đường Nguyễn Thị Định chật kín khách. Sau khi tàn cuộc chén chú chén anh, sau những cái bắt tay “hẹn gặp lại”, 3 vị “thượng đế” ngồi nhậu trước đó tại một bàn ở quán H.H trên đường Nguyễn Thị Định ra đường, leo lên 3 xe máy BKS: 77E1-135.47, 77X4-6216, 77Y2-7645… đậu phía trước phóng đi bạt mạng giữa các tuyến phố.

Quan sát của PV, nhiều quán nhậu trên đường Xuân Diệu, Ngô Gia Tự… đều sử dụng phần lòng đường hay giải phân cách giữa làm nơi đậu, đỗ phương tiện vào quán. Tình trạng này diễn ra đã lâu nhưng lực lượng chức năng TP Quy Nhơn vẫn chưa có biện pháp xử lý.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Hội Luật gia TP Hồ Chí Minh:
Kì vọng kéo giảm mạnh TNGT liên quan đến rượu bia

Luật Phòng chống tác hại rượu bia 2019 chắc chắn khi đi vào cuộc sống sẽ kéo giảm TNGT liên quan đến tài xế sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện.

Khi Luật đi vào thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể kì vọng kéo giảm mạnh TNGT liên quan đến rượu bia, đồng thời cũng tạo đột phá trong vận tải công cộng. Nó cung cấp cho người dân một lựa chọn khi đã uống rượu, bia.

Luật Phòng chống tác hại rượu, bia lần này với một số nhóm giải pháp có tính khả thi cao, dễ áp dụng. Cụ thể là quy định cấm những người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; cấm người lao động, sinh viên, học sinh uống rượu, bia trước, trong và sau giờ làm việc; cấm xúi giục kích động, ép buộc người khác uống rượu, bia…

Người ta đã không muốn uống, mà có người lại xúi giục thì đây là một hành vi kích động. Luật ban hành sẽ xử lý được hành vi này. Luật cũng qui định đối tượng, địa bàn, phương thức bán, thời gian được bán rượu bia cũng là giảm đi khả năng tiếp cận với rượu, bia.

Khẩu hiệu trước đây chúng đã đưa ra “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” mới chỉ là một thông điệp để tuyên truyền, giờ đã được luật hoá, chắc chắn Luật sẽ đi vào cuộc sống, góp phần tích cực kéo giảm TNGT liên quan đến rượu bia.

Cảnh sát đường thủy chưa được trang bị thiết bị đo nồng độ cồn

Về việc kiểm soát rượu bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ, theo đại diện các phòng CSGT, hiện cảnh sát đường thuỷ một số tỉnh, thành ở khu vực ĐBSCL như: Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau... chưa thực hiện và cũng chưa được trang bị thiết bị để kiểm tra.

Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, kế hoạch thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của Cục CSGT tập trung vào lĩnh vực đường bộ là chủ yếu. “Đối với lĩnh vực đường thủy, hiện có bất cập là lực lượng Cảnh sát đường thủy chưa được trang bị thiết bị đo nồng độ cồn, dẫn đến việc xử lý trường hợp vi phạm gặp khó khăn”, Thượng tá Sáng thông tin.

Nhóm PV