Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra tuyến đường thuỷ ra đảo Cát Bà

Quốc Phương
Quốc Phương
30/06/2022 20:06

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trực tiếp kiểm tra công tác ATGT tại bến Bèo, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng.

Hoạt động vận tải hành khách tuyến Hải Phòng - Cát Bà còn nhiều bất cập

Ngày 30/6, đoàn kiểm tra của Ủy ban ATGT Quốc gia do ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách làm Trưởng đoàn trực tiếp kiểm tra thực tế công tác bảo đảm trật tự ATGT trong hoạt động vận tải hành khách từ bờ ra đảo tuyến Hải Phòng - Cát Bà (Hải Phòng).Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra tuyến đường thuỷ ra đảo Cát Bà 1

Đoàn kiểm tra do ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia làm Trưởng đoàn kiểm tra thực tế tại bến Bèo

Đoàn kiểm tra cùng các lãnh đạo cảng vụ, đồn biên phòng và ban quản lý đã kiểm tra thực tế tại bến Bèo, thôn Cái Bèo, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng.

Theo Trung tá Nguyễn Thế Cừ, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cát Bà, hiện tại tình hình ATGT đường thuỷ ở khu vực bến Bèo cơ bản được đảm bảo. Những chủ tàu và thuyền trưởng chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Trung tá Cừ cũng cho biết, về công tác cứu hộ cứu nạn, hiện nay đơn vị vẫn chưa có những phương tiện chuyên dụng hoặc chưa có những buổi tập huấn riêng biệt. Khi xảy ra vụ việc thì Đồn biên phòng vẫn chủ trì để tổ chức công tác cứu hộ cứu nạn.

Trong quá trình kiểm tra tuyến đường thuỷ Hải Phòng - Cát Bà, ông Khuất Việt Hùng nhận thấy việc quản lý hoạt động vận tải vẫn có nhiều thiếu sót, vướng mắc.

Cụ thể, trong quá trình kiểm tra thực tế tại tàu Cát Bà Eco 06, những người trên tàu không xuất trình được giấy chứng nhận chuyên môn, đăng ký đăng kiểm, thông tin… Ngoài ra, bình cứu hoả trên tàu cũng không được trang bị, thiết bị giám sát hành trình không được bật.

Trực tiếp đi kiểm tra trên tầng 2 của tàu, ông Khuất Việt Hùng phát hiện trên tàu không đủ áo phao. Đáng chú ý, bàn ghế ở trên thuyền cũng không được gắn cố định, gây mất an toàn.

Người lái tàu Cát Bà Eco 06 cho biết: “Khi nào tàu chạy thì chủ đầu mới mang giấy tờ xuống liên quan xuống tàu, còn bình thường thì chủ tàu giữ giấy tờ”.

Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra tuyến đường thuỷ ra đảo Cát Bà 2

Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra hoạt động vận tải của 1 tàu

Sau đó, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các lãnh đạo tiếp tục tiến hành kiểm tra thực tế tàu HP – 3560 khi tàu này vừa chở khách về neo đậu tại bến Bèo.

Quá trình kiểm tra, thuyền trưởng của tàu cùng 2 người khác đều xuất trình được giấy tờ liên quan, giấy cấp phép hoạt động, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn…

Tuy nhiên, thuyền trưởng không xác định được danh sách hành khách đi về trên tàu mà chỉ có danh sách hành khách lúc tàu đi. Trên tàu cũng không trang bị đủ bình cứu hỏa, bình cứu hỏa không đủ, không đúng chủng loại và để không đúng vị trí. Tàu cũng không bật thiết bị giám sát hành trình.

Đáng chú ý, chiếc tàu này còn không đi theo lộ trình đã được cấp phép. Cụ thể, chiếc tàu đã chở khách vào một resort để nghỉ qua đêm ở bến Bèo ở thời điểm mà các resort đang phải tạm dừng theo quy định.

Về việc này, đại diện Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Hải Phòng cho biết, đã yêu cầu lực lượng kiểm tra, tiến hành lập biên bản xử lý đối với tàu HP - 3560.

Cũng trong ngày 30/6, đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra tại cảng Tân Vũ nhưng mọi hoạt động ở khu vực này được triển khai một cách bài bản, đúng quy định.

Tiếp đó, đoàn kiểm tra đến kiểm tra tại Trạm KTTTX ở Km87+700 trên QL 5, thuộc xã Nam Sơn, huyện An Dương. Tại đây, trạm đã tiến hành dừng một xe container. Qua cân tải trọng, xe container này không chở hàng quá tải trọng cho phép.

Nhanh chóng khắc phục những tồn tại

Thượng tá Phạm Thị Ngân, Phó trưởng phòng 10, Cục CSGT (Bộ Công an) nêu quan điểm, công tác tuần tra kiểm soát trên đường thuỷ nội địa tại Cát Bà chưa được làm triệt để, có dấu hiệu bỏ địa bàn, việc tuyên truyền cũng gần như không có.

“Công tác quản lý đường thuỷ chỉ có biên phòng và cảng vụ quản lý ở đầu bến. Về kết quả tuần tra kiểm soát ở tuyến này thì không có. Ngoài ra, việc chỉ kiểm soát hành khách khi xuất bến thì có nhiều bất cập. Bây giờ có người đi từ Hạ Long sang Cát Bà rồi lên tàu về nơi neo đậu thì các đơn vị cũng không nắm được", Thượng tá Ngân cho hay.

Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra tuyến đường thuỷ ra đảo Cát Bà 3

Đoàn đi kiểm tra tại cảng Việt Hải

Đại diện Cục Đường thuỷ nội địa cho biết, bến Bèo có lượng hành khách lên, xuống tàu lớn. Dù việc kiểm tra là của nhiều lực lượng, nhưng việc kiểm tra điều kiện an toàn của hành khách lại chưa được quan tâm. Tại bến Bèo, kết cấu hạ tầng không được đảm bảo, phương tiện vận chuyển hành khách cũng chưa được kiểm soát.

Ở bến Bèo, bậc để hành khách lên và xuống tàu rất trơn, gây mất an toàn cho hành khách. Ngoài ra, đối với thiết bị giám sát hành trình của tàu cũng chưa được lực lượng kiểm soát chặt chẽ.

Thông tin từ đại diện UBND huyện Cát Hải cho biết, hiện tại huyện có 6 bến thuỷ đang hoạt động, 73/78 tàu ngủ đêm, 69/72 tàu thăm quan tuyến, 56 cái tàu chuyển tiếp từ tàu to, 18 xuồng cao tốc.

Hiện tại, huyện Cát Hải đang có kế hoạch để sửa sang lại hạ tầng. Tuy nhiên, kinh phí của huyện đang còn hạn chế.

“Kinh phí để sửa chữa kết cấu hạ tầng thì mọi năm đều được lấy từ nguồn phí thăm quan, nhưng 2 năm qua dịch bệnh Covid-19 căng thẳng nên ảnh hưởng nguồn kinh phí này”, đại diện UBND huyện Cát Hải thông tin.

Sau buổi kiểm tra thực tế và lắng nghe các báo cáo, ông Khuất Việt Hùng đề nghị Ban ATGT TP Hải Phòng khẩn trương chỉ đạo theo thẩm quyền, đảm bảo các lực lượng thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT trên tuyến du lịch đường thuỷ đông khách này.

Ngoài ra, cần phải kiểm tra lại trong hệ thống quy định của pháp luật liên quan đến việc tàu chở 12 người trở lên mới được coi là tàu chở khách để từ đó có những quy định đối với hoạt động du lịch tại bến Bèo.

Ông Khuất Việt Hùng cũng đề nghị Cảng vụ Đường thuỷ nội địa nghiên cứu quy định để có thể kiểm soát và xử lý đối với những tàu ở lại trên biển qua đêm. Nếu có sự chồng lấn lên lĩnh vực khác thì phải có đề xuất, kiến nghị.

"Cảng vụ Đường thuỷ nội địa và đơn vị biên phòng phụ trách khu vực này cần làm rõ việc chồng lấn khi quản lý tàu. Có những phương án cụ thể và đơn vị phụ trách khi tàu lưu đêm hoặc nằm ngoài thời gian cho phép. Bên cạnh đó, cũng phải có phương án quản lý rõ ràng đối với việc sử dụng mô tô nước", ông Khuất Việt Hùng lưu ý.

Quốc Phương