Uỷ ban ATGT Quốc gia và VAMM phối hợp đảm bảo ATGT

04/08/2016 12:35

Uỷ ban ATGT Quốc gia và VAMM ký kết chương trình phối hợp đảm bảo an toàn giao thông.

Uỷ ban ATGT Quốc gia và VAMM phối hợp đảm bảo ATGT 1

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu lại lễ ký kết

Sáng nay (4/8), Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức ký kết hợp tác về an toàn giao thông (ATGT) năm 2016 và công bố kết quả nghiên cứu ATGT năm 2015.

Với thông điệp “Chung tay vì một môi trường giao thông Việt Nam an toàn”, Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM đã xây dựng chương trình hợp tác bền vững về ATGT nhằm phối hợp thực hiện các hoạt động nghiên cứu, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và phát triển giao thông đô thị hiện đại…

VAMM cũng thành lập Quỹ nghiên cứu ATGT tại Việt Nam nhằm thực hiện các nghiên cứu, đánh giá và đề xuất quan trọng về quản lý giao thông đô thị và giải quyết vấn đề ATGT liên quan đến xe máy trên cả nước.

Sau một năm, các thành viên của VAMM đã thực hiện chương trình tuyên truyền giáo dục và đào tạo nâng cao nhận thức ATGT cho hơn 1,2 triệu học sinh; trao tặng 65.000 mũ bảo hiểm xe máy đạt chuẩn, triển khai 446.431 chương trình hướng dẫn lái xe an toàn tới hàng trăm người dân trên cả nước.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, tai nạn giao thông (TNGT) đang là vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu và là thách thức lớn đối với chính phủ các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới, TNGT làm chết 1,25 triệu người, 50 triệu người bị thương. WHO cũng khuyến cáo, nếu Chính phủ các nước không quyết liệt, đến 2020 số người tử vong vì TNGT sẽ lên đến 1,9 triệu người và hàng trăm triệu người bị thương.

"TNGT đường bộ có thể giảm ở một số khu vực nhưng vẫn nghiêm trọng, qua thống kê của WHO, TNGT trên thế giới qua các năm vẫn không có sự thay đổi, cơ cấu số người bị thương vong liên quan đến xe máy năm 2010 chiếm khoảng 40% nhưng đến 2013 lên tới 49%", ông Hùng nói.

Sau nhiều năm thực hiện quyết liệt của Đảng, sự vào cuộc Chính phủ và các Bộ, ngành và các địa phương, tại Việt Nam, TNGT tiếp tục giảm sâu ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, giai đoạn 2011-2015 số người chết đã giảm được trên 12.500 người so với giai đoạn 2006-2010. So sánh số liệu năm 2015 với năm 2011 thấy, số vụ TNGT giảm 51% số người bị thương giảm gần 60% và số người chết giảm gần 24%.

Bảy tháng đầu năm 2016, cả nước xảy ra 11.852 vụ TNGT, làm chết 5.023 người, bị thương 10.286 người. So với cùng kỳ năm ngoái giảm 1.058 vụ (-8,2%), giảm 144 người chết (-2,79%), giảm 1.360 người bị thương (-11,6%).

Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, TNGT ở nước ta trong những năm qua đã liên tục giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, hiện nay TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp. Bình quân, hàng ngày có khoảng 24 người chết vì TNGT và 60 người bị thương. Đặc biệt, tại Việt Nam TNGT gây thiệt hại khoảng 2,5% GDP mỗi năm, trong khi tăng trưởng của cả nước là khoảng hơn 6% GDP mỗi năm.

Nhấn mạnh với sự chung tay vào cuộc của VAMM, ông Hùng cho rằng, nhận thức của người dân tham gia giao thông đặc biệt là chủ phương tiện xe máy đã có ý thức, hành vi văn hóa giao thông ngày càng cao đồng thời đánh giá cao sự cam kết, đồng hành với khẩu hiệu vì môi trường giao thông an toàn.

Đánh giá cao chương trình phối hợp nghiên cứu khoa học ATGT, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, VAMM là Hiệp hội duy nhất trong các nhà hiệp hội sản xuất xe máy, ôtô tài trợ cho hoạt động nghiên cứu khoa học góp phần xây dựng chính sách, quy định pháp luật an toàn giao thông tại Việt Nam.

Uỷ ban ATGT Quốc gia và VAMM phối hợp đảm bảo ATGT 2

Lãnh đạo Uỷ ban ATGT Quốc gia và VAMM ký kết hợp tác

Cam kết hợp tác lâu dài, ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho biết, VAMM xác định sẽ tiếp tục triển khai những chương trình, hoạt động hữu ích nhằm cải thiện môi trường an toàn giao thông nói chung, giảm thiểu số vụ TNGT liên quan tới xe máy nói riêng.

VAMM cũng mong muốn hợp tác với các cơ quan Chính phủ trong việc chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến xây dựng chính sách quy hoạch và phát triển giao thông Việt Nam an toàn trong thời gian tới nhằm đưa ra những giải pháp toàn diện và nhiều lợi ích cho người dân khi tham gia giao thông. Với những kết quả tích cực đạt được trong năm 2015, VAMM và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục ký kết Biên bản thỏa thuận Chương trình phối hợp hưởng ứng năm An toàn giao thông Việt Nam 2016 trong đó tiếp tục tài trợ 1 tỷ đồng cho dự án nghiên cứu về tình hình giao thông của học sinh Trung học phổ thông tại Hà Nội và đề xuất giải pháp cải thiện.

Trần Duy