Vắng CSGT, xe "có ngọn" vô tư vượt trạm cân trên QL14B Đà Nẵng

14:37, 20/04/2021

Vắng lực lượng CSGT, cánh xe ben chở vật liệu "có ngọn" phớt lờ hiệu lệnh của Tổ cân tải trọng, phóng bạt mạng qua trạm.

Vắng CSGT, xe

Một xe ben chở vật liệu "có ngọn" ngâm xe hàng giờ trước bàn cân

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên QL14B tình trạng xe ben chở vật liệu "có ngọn", che chắn tạm bợ, nhiều xe ben còn cơi nới thành thùng hoạt động rầm rộ.

Trước Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động trên tuyến (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Tổ cán bộ tại trạm cân gồm 3 Thanh tra giao thông (TTGT) liên tục ra hiệu lệnh yêu cầu các xe ben chở vật liệu vào trạm để cân tải trọng.

Tuy nhiên, hàng chục xe khi thấy hiệu lệnh bất ngờ tăng tốc vượt qua trạm. Đến 9h15 cùng ngày, xe ben BKS 43C - 210.05 chấp hành dừng xe. Nhưng khi tới trước bàn cân thì tài xế lại xuống xe, liên tục gọi điện thoại cầu cứu.

Gần 2 giờ đồng hồ, cán bộ TTGT vận động, thuyết phục nhưng tài xế vẫn không chịu xuất trình giấy tờ, không đưa xe lên bàn cân. Bắt buộc Tổ công tác phải viết giấy phạt dán lên kính xe với lỗi "Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng khi có tín hiệu, hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra tải trọng". Đến gần 12h trưa cùng ngày, chiếc xe ben này vẫn nằm "ăn vạ" tại trạm cân, còn tài xế đã bỏ đi.

>>> Clip Tài xế ngâm xe trước bàn cân, né tránh kiểm soát tải trọng:

Trước đó, chiều 19/4, TTGT tại trạm cân dừng xe ben BKS 43C - 140.50. Tài xế xe này lúc đầu chỉ giảm tốc độ nhưng tìm cách vượt qua trạm, không chịu di chuyển xe vào làn đường trong cùng bên phải. Tài xế liên tục nhích xe tới phía trước dù một cán bộ TTGT tuýt còi, yêu cầu đưa xe vào trạm cân.

Một lúc lâu sau tài xế mới đưa xe vào lề đường bên phải. Xe này cũng chỉ dừng trước bàn cân, còn tài xế ra ngoài gọi điện thoại cầu cứu.

Cũng như xe 43C - 210.05, lực lượng TTGT cũng phải viết giấy phạt dán lên kính xe 43C - 140.50, ghi hình lại để làm bằng chứng phạt nguội.

Ông Trần Lành - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho hay, từ tháng 9/2019 lực lượng CSGT rút khỏi trạm cân khiến việc kiểm soát tải trọng xe trên tuyến khó khăn. Khi thấy CSGT dừng xe thì tài xế chấp hành, còn TTGT ra hiệu dừng xe thì tài xế không chấp hành mà tăng tốc phóng đi.

"Nếu tài xế có dừng xe thì cũng chỉ dừng xe trước trạm cân chứ không chịu lên cân, không thể xác định được xe đó vi phạm tải trọng bao nhiêu để xử phạt", ông Lành cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Phan Ngọc Truyền - Trưởng phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng cho biết, hiện nay lực lượng CSGT đã được trang bị cân tải trọng để thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe trên đường. Việc này phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CSGT.

Đại tá Phan Ngọc Truyền cũng thừa nhận, việc vắng CSGT khiến lực lượng TTGT tại trạm cân gặp khó khăn. Tuy nhiên, qua một thời gian phối hợp thấy việc bố trí CSGT tại trạm cân không hiệu quả nên lãnh đạo Công an thành phố có lệnh rút lực lượng khỏi trạm cân.

Vĩnh Nhân - Ngọc Vũ