Vì sao các chủ xe ở Hà Nội đồng loạt tự giác cắt bỏ thành thùng cơi nới?

23/07/2022 13:23

CSGT Hà Nội tuyên truyền vận động, chủ doanh nghiệp vận tải ồ ạt mang xe tải đi cắt thành thùng cơi nới.

Ngày 23/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết: Để tránh tái diễn vi phạm xe quá tải, quá khổ, lực lượng CSGT đang tiếp tục thực hiện các biện pháp xử lý từ "đầu nguồn, đầu bến".

Theo đó, lực lượng CSGT đã tăng cường vận động, tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng với nhiều chủ xe, doanh nghiệp; đồng thời bố trí chốt trực trên những cung đường có nhiều mỏ, bến.

Vì sao các chủ xe ở Hà Nội đồng loạt tự giác cắt bỏ thành thùng cơi nới? 1

Đội CSGT đường bộ số 14 (Hà Nội) kiểm tra thành thùng xe tải lưu thông trên địa bàn

Đơn cử, Đội CSGT đường bộ số 14 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) thông qua công tác nghiệp vụ đã rà soát, thống kê các doanh nghiệp vận tải, cá nhân lái xe tải thường xuyên lưu thông qua địa bàn của Đội quản lý.

Từ đó, lên danh sách các chủ doanh nghiệp, đơn vị vận tải hoạt động lưu thông qua địa bàn để gặp gỡ, vận động tuyên truyền các lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự ATGT, đặc biệt là không thực hiện các hành vi cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải trọng cho phép…

Sau một tháng triển khai, đến nay, Đội CSGT đường bộ số 14 đã tuyên truyền được hàng chục doanh nghiệp vận tải, các chủ xe đã tự giác tháo, cắt 47 xe có thành thùng cơi nới và hơn 50 lái xe viết cam kết không thực hiện việc chở hàng quá tải trọng cho phép.

Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 14 cho biết, trong thời gian cao điểm ra quân xử lý xe quá tải, quá khổ, đa phần cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều tăng ca và tập trung vào làm đêm, khung giờ từ khoảng 23 giờ đến 6 giờ sáng.

Việc xử lý nghiêm xe quá tải, quá khổ kết hợp với vận động, tuyên truyền đến từng doanh nghiệp, cá nhân lái xe thực sự đem lại những chuyển biến tích cực rõ rệt. Nhiều tuyến đường trước đây thường xuyên xuất hiện xe quá tải nay gần như "sạch bóng".

"Quá trình tuyên truyền. nhiều lái xe tâm sự với CSGT các doanh nghiệp đơn vị vận tải cho rằng, cần duy trì xử lý công bằng với tất cả đơn vị, tạo ý thức tự giác không vi phạm về quá tải, quá khổ", Thiếu tá Hưng chia sẻ.

Vì sao các chủ xe ở Hà Nội đồng loạt tự giác cắt bỏ thành thùng cơi nới? 2

Sau khi được CSGT Hà Nội tuyên truyền, nhiều doanh nghiệp chủ động đưa xe tải đến xưởng cơ khí cắt bỏ phần thành thùng cơi nới

"Lâu nay, xe quá khổ, quá tải là nguyên nhân tiềm ẩn của các vụ TNGT nghiêm trọng, gây mất ATGT. Cùng với đó là những thiệt hại không nhỏ về kinh tế để khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hỏng do xe quá khổ, quá tải gây ra.

Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ bùng phát trở lại sau cao điểm xử lý, lực lượng CSGT Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, quyết liệt. Kết quả trong 1 tháng cao điểm vừa qua (từ ngày 20/6 đến 20/7), Hà Nội đã dẫn đầu cả nước khi phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ", lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội chia sẻ.

Liên quan đến xử lý xe quá tải, quá khổ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Công an nêu rõ, hiện nay có tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải không hoạt động để chờ xem hết cao điểm, Bộ Công an có tiếp tục thực hiện xử lý quá tải hay không để tiếp tục hoạt động.

Bộ Công an khẳng định, không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống hoặc dừng việc xử lý. Lực lượng công an sẽ xử lý thường xuyên, liên tục, không để hết cao điểm lại tái diễn tình trạng quá tải, quá khổ.

Văn Huế