Vì sao dân chặn xe vào công trường nâng cấp CHK Pleiku?

18/10/2014 08:49

Chiều ngày 17/10, hàng chục người dân tại khu phố 6, phường Thống Nhất đã chặn xe chở đất vào công trường nâng cấp cảng hàng không Pleiku vì gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

vì sao dân chặn xe vào công trường nâng cấp chk pleiku?
Người dân chặn đường xe chở đất tại đường Lê Đại Hành (Pleiku)

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày gần đây, khi mà công trường nâng cấp Cảng hàng không Pleiku đang thi công nhộn nhịp, thì cũng là lúc cuộc sống của nhiều người dân tại các tuyến đường Đinh Công Tráng, Vạn Kiếp, Lê Đại Hành và đoạn đường Phạm Văn Đồng bị đảo lộn. Nhà ai cũng chuẩn bị bạt, phông rèm hoặc kéo cửa im ỉm cả ngày.

Đỉnh điểm bức xúc là chiều ngày 17/10, hàng chục người dân tại khu phố 6, phường Thống Nhất đã chặn xe chở đất đi qua khu vực này và yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh lại hoạt động.

Ông Phạm Xuân Thành, tổ trưởng khu phố 6, phường Thống Nhất (Pleiku) cho biết: Các xe chở đất chạy ầm ầm đến tận đêm. Bụi đường, đất đỏ bay vào nhà, rất ngột ngạt, bẩn thỉu. Đó là chưa kể các xe tải này chạy với tốc độ cao và có dấu hiệu quá tải rất nguy hiểm cho người đi đường”.

vì sao dân chặn xe vào công trường nâng cấp chk pleiku?
Xe chở đất có dấu hiệu quá tải tại sân bay Pleiku đang tàn phá đoạn đường Đinh Công Tráng

Còn việc buôn bán của người dân ven đường thì hầu như bế tắc. Bụi bay vào hàng hóa, bàn ghế nên không khách nào dám vào. Chị Đỗ Thị Thủy nhà số 42 Lê Đại Hành than thở: “Xe chạy bụi bay nhiều quá, khiến hàng nước giải khát của tôi cũng vắng tanh. Bụi đất còn bay bám vào chén bát, áo quần, cửa kính….”

Dân trên đường Đinh Công Tráng còn khổ hơn. Tuyến đường này mới được hoàn thành 6/2014, trọng tải tối đa 10 tấn. Lưu lượng dày đặc của xe trọng tải chở đất đã khiến con đường hư hỏng nghiêm trọng. Ngoài ra việc đất bám vào mặt đường dốc cùng với nước tưới khiến cho mặt đường bong tróc, trơn trượt. Ông Ngô Ánh Sao, tổ trưởng khu phố 5 (phường Thống Nhất) cho biết: “Từ ngày 4/10 đến nay, đoạn đường này thành đường khổ ải, vừa mất an toàn vừa bụi bặm khủng khiếp" (Xem ảnh).

Ông Sao còn cho biết: “Đường bám lớp đất đỏ gặp nước nên rất trơn trượt, nhiều người dân đã bị ngã khi đi xe máy. Người ta phải đi tránh bằng cách đi lên cả... cống thoát nước của con đường”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Thành, Chỉ huy phó công trường của dự án nâng cấp  cảng hàng không Pleiku, thuộc công ty Cienco4 cho biết: “Hiện tại chúng tôi phải di dời hơn 1 triệu khối đất ở khu vực mở rộng cảng hàng không Pleiku sang khu vực 3 bãi thải tại mỏ đá tại phường Thống Nhất. Quá trình di dời với khối lượng lớn nên không tránh khỏi ảnh hưởng đến người dân. Hiện nay có 50 xe trọng tải chở đất hoạt động liên tục trong ngày. Hiện tại chúng tôi có 2 xe liên tục tưới trên các con đường. Nhưng thời tiết mùa này gió nhiều, cùng với lưu lượng đi lại của xe cộ nên nước bốc hơi nhanh, việc tưới nước chưa đảm bảo".

“Trước đó chúng tôi cũng đã làm cam kết với Công an TP. Pleiku không chở quá tải trọng và tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, nhất là không sử dụng các loại xe cơi nới thùng, đảm bảo về trọng tải”, ông Thành nói.

“Nhà thầu sẽ chấn chỉnh việc hoạt động của các xe chở đất và vệ sinh đường phố. Còn tại đường Đinh Công Tráng, chúng tôi sẽ cho xe cạo lớp đất mặt để không trơn trượt. Sau khi hoàn thành công trình, chúng tôi sẽ làm lại mới con đường mới bàn giao lại cho địa phương. Dự kiến công trình sẽ kéo dài từ tháng 10/2014 đến trước Tết dương lịch 2015”, ông Thành cho biết thêm.

Vĩnh Yên